Multimedia Đọc Báo in

Đìu hiu bến xe những ngày giáp Tết

09:13, 07/02/2021

Khác với những năm trước, dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, lượng khách đi xe năm nay sụt giảm nghiêm trọng, khiến nhiều nhà xe dở khóc dở cười.
Bến xe liên tỉnh là bến có nhiều đơn vị kinh doanh vận tải hành khách đăng ký hoạt động, chủ yếu chạy các tuyến từ Buôn Ma Thuột đến các tỉnh phía Bắc và miền Trung. Những năm trước, tầm từ ngày 20 tháng Chạp trở đi, lượng khách đi xe tại bến rất nhộn nhịp, tỷ lệ lấp đầy chỗ ngồi của các nhà xe đạt từ 80 - 90%. Thế nhưng năm nay, chỉ còn mấy ngày nữa đến Tết mà lượng khách đi xe tại bến rất khiêm tốn, chưa bao giờ bến lại đìu hiu, vắng vẻ như năm nay.

Bà Trần Thị Phước, chủ nhà xe Hải Cường cho biết, đơn vị có 5 xe chạy tuyến Buôn Ma Thuột – Hà Nội và ngược lại, những năm trước tỷ lệ lấp đầy ghế khi xuất bến đạt khoảng 90%, ngày cao điểm từ 25 đến 27 tháng Chạp doanh nghiệp phải tăng cường phương tiện. Thế nhưng, năm nay, khách đi lại rất ít, mỗi tài xuất bến (kể cả dồn chuyến) nhiều nhất chỉ được khoảng 50% số chỗ ngồi.

Tương tự, Chi nhánh Công ty Cổ phần Vận tải tốc hành Mai Linh Đắk Lắk chuyên vận chuyển khách tuyến Buôn Ma Thuột – TP. Hồ Chí Minh; Buôn Ma Thuột – Đà Nẵng cũng trong tình trạng ế khách vào dịp cao điểm Tết. Được biết, doanh nghiệp có 4 phương tiện vận chuyển khách đối với 2 hành trình trên, từ ngày 20 đến 24 tháng Chạp do khách quá ít nên mỗi tuyến chỉ xuất bến 1 xe, tỷ lệ lấp đầy chưa được 50% số ghế. Đơn cử như hành trình Buôn Ma Thuột – Đà Nẵng những ngày qua chỉ được khoảng 10 khách.

d
Khu vực bán vé tại Bến xe liên tỉnh vào ngày 24 tháng Chạp thưa thớt người qua lại.

Theo lịch trình, 9 giờ sáng ngày 24 tháng Chạp, nhà xe Vương Chi chạy tuyến Buôn Ma Thuột – Hà Nội và ngược lại sẽ xuất bến tại Bến xe liên tỉnh, nhưng  ghi nhận của phóng viên vào lúc 8 giờ 45 cùng ngày, trên xe chỉ được 3 khách, cảnh tượng nhà xe ngồi “hóng” chờ khách có lẽ chưa bao giờ xảy ra như dịp Tết năm nay. Ông Trần Văn Tặng, chủ nhà xe thông tin, đây là tình trạng chung của các nhà xe trong những ngày qua, với số lượng khách ít ỏi thế này thì nhà xe phải bù lỗ các khoản chi phí rất nhiều. Song để giữ khách, dù là 1 - 2 hay bao nhiêu khách nhà xe cũng phải chạy. Những ngày giáp Tết Tân Sửu lượng khách còn ít hơn ngày thường, trung bình ngày thường doanh nghiệp có 2 xe xuất bến, thì dịp Tết năm nay hầu như phải dồn chuyến, mỗi ngày chỉ chạy 1 chiếc, vậy mà số ghế vẫn trống rất nhiều. Khách đã ít, những mối khách quen thường đi lại dịp này liên tục báo hủy vé, hủy chỗ hoặc đổi ngày khiến nhà xe càng thêm áp lực.

Khác với di chuyển bằng máy bay, đi xe khách người dân chỉ cần đặt vé trước từ 1 - 2 ngày hoặc ngày đi mới ra bến mua vé. Tuy nhiên, để sở hữu được chỗ ngồi ưng ý, người đi xe cũng chủ động mua vé hoặc gọi điện thoại đặt chỗ sớm. Cũng như những hành khác, chị Nguyễn Thị Thương (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) đã đặt vé xe tuyến Buôn Ma Thuột – Vinh để ngày 24 tháng Chạp nghỉ Tết về quê, song thời điểm này tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp nên gia đình chị quyết định ở lại Buôn Ma Thuột. Chị cho hay, dù chỉ đặt chỗ qua điện thoại, chưa trả tiền vé, nhưng khi quyết định không về quê chị đã liên hệ với phòng vé báo hủy để nhà xe sắp xếp chỗ ngồi cho khách khác. Đã hơn hai năm chị chưa được về quê, nhưng giờ lo ngại dịch bệnh nên ở lại cho an tâm. Mặc dù hiện tại ở Buôn Ma Thuột và quê chị vẫn trong vùng an toàn, nhưng dịp Tết nhiều người từ các tỉnh thành về quê, lỡ xảy ra dịch bệnh thì việc quay lại Buôn Ma Thuột để làm việc sẽ khó khăn hơn.

d
Gần đến giờ xuất bến nhưng Bến xe liên tỉnh rất vắng vẻ.

Ông Trần Văn Tường, Trưởng Phòng Kế hoạch điều độ (Công ty Cổ phần Bến xe liên tỉnh) cho biết, các năm trước, lượng xe xuất bến vào những ngày cao điểm Tết Nguyên đán dao động từ 120-130 chiếc/ngày. Song năm nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhu cầu đi lại của người dân giảm mạnh, do vậy lượng xe xuất bến mỗi ngày chỉ được khoảng 80-90 chiếc, chỉ bằng số xe xuất bến ngày thường của những năm trước. Cũng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trước tình trạng trả vé, đổi ngày của người dân diễn ra liên tục trong những ngày qua, đơn vị quản lý bến xe cũng khuyến khích các nhà xe, doanh nghiệp vận tải chia sẻ và tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân hoàn vé hoặc đổi lịch trình di chuyển phù hợp với tình hình thực tế.

Kim Hoàng

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.