Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột: "Nóng" bất động sản trong tầm quy hoạch

09:02, 25/04/2021

Hơn một tháng qua, thị trường bất động sản Đắk Lắk đã ghi nhận dấu hiệu “nóng” bởi con số nhà đầu tư đến địa phương tìm cơ hội liên tục tăng. Đặc biệt, ở TP. Buôn Ma Thuột, các dự án quy hoạch bất động sản địa phương đang nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư và người dân.

Thậm chí, dư luận nhận định đây chỉ là bước khởi động của một mùa giao dịch nhà đất sôi động, khi Đắk Lắk ngày càng hội tụ nhiều điều kiện phát triển đô thị, thu hút đầu tư từ nhiều hướng; và thành phố cửa ngõ cao nguyên dĩ nhiên nằm trong vùng ưu thế ấy.

Nhiều tín hiệu lạc quan

Đắk Lắk những năm gần đây được nhiều nhà đầu tư đặc biệt lưu tâm bởi là địa phương chủ động có nhiều hoạch định chiến lược phát triển, thu hút đầu tư với tầm nhìn hợp lực nâng tầm kinh tế Tây Nguyên. Hội tụ kinh tế vùng, liên kết và lan tỏa đi các nơi là tinh thần chủ lực của tỉnh trong các hoạt động xúc tiến đầu tư, mời gọi các nguồn đầu tư về Đắk Lắk.

Đơn cử mới đây, Đắk Lắk đã có hoạt động tiếp xúc hàng loạt nhà đầu tư để cùng bàn thảo về những dự án đầu tư lớn, không chỉ đề cập cơ hội tăng trưởng cho tỉnh nhà, mà còn kết nối cả vùng. Nổi bật nhất là dự án thực thi mở đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang, mời gọi 4 nhà đầu tư hạ tầng lớn chung sức, kỳ vọng mở ra cánh cửa giao thương mạnh mẽ về phía biển, tạo thông thuận hàng hóa từ Nha Trang – duyên hải miền Trung lên Tây Nguyên và ngược lại. Các dự án mở rộng vùng dược liệu quý ở đất đỏ bazan, đầu tư năng lượng tái tạo đúng chuẩn và quy mô, tổ chức mạng lưới logistics thổ sản Tây Nguyên vào hệ thống phân phối nông nghiệp cả nước… là những đề tài lớn và tính khả thi cao, lần đầu tiên được Đắk Lắk chủ động đề cập.

Đắk Lắk đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo cơ hội phát triển cho thị trường bất động sản.
Đắk Lắk đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo cơ hội phát triển cho thị trường bất động sản.

Liên hoàn giữa hoạch định phát triển đó, Đắk Lắk cũng “bật đèn xanh” cho nhiều ý tưởng phát triển đầu tư du lịch, mở rộng dịch vụ xã hội trên địa bàn, với các điểm nhấn đầu tư du lịch nghỉ dưỡng vùng hồ sinh thái, thác… Tiêu chí được tỉnh đề ra là tuyệt đối bảo vệ môi trường, khéo léo sử dụng các lợi thế địa hình, tự nhiên sẵn có để hình thành những điểm nhấn đầu tư mới đúng quy hoạch, và tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư hiện thực hóa các dự án đăng ký với địa phương.

Những kế hoạch, tính toán đó đang mở ra khung cảnh rộng lớn cho kinh tế đầu tư Đắk Lắk, với sự hiện diện ngày càng nhiều nhà đầu tư có năng lực thực sự, nhiều dự án quy mô có tính khả thi cao… Nhất là khu vực thủ phủ Tây Nguyên, thành phố cửa ngõ Buôn Ma Thuột luôn được chú ý nhấn mạnh đến định hướng đầu tư đô thị hóa đúng tầm và giá trị kinh tế, thực sự là “điểm đến” đầu tư hấp dẫn cho cả Tây Nguyên và trục giao thương Đắk Lắk – Nam Trung Bộ, Đắk Lắk – Đông Nam Bộ…

Bất động sản tăng tốc!

Mệnh đề kéo theo của hoạch định tăng trưởng kinh tế, mở rộng giao thương vùng miền, là dư địa bất động sản Đắk Lắk nhanh chóng tăng tốc. Một cách tự nhiên, dòng chảy đầu tư, vận động bất động sản địa phương trở thành địa chỉ thu hút nhiều nhà đầu tư lớn quan tâm, và thị trường bất động sản tự do chuyển dịch.

Một số nhà đầu tư phân tích, khi các “điểm nóng” bất động sản ở duyên hải miền Trung, đặc biệt tại Đà Nẵng, Quảng Nam “hạ nhiệt”, luồng đầu tư tài chính hai đầu đất nước sẽ phải dịch chuyển về những khu vực mới, như Ninh Thuận, Bình Thuận, cửa ngõ Đông Nam Bộ, và nhất là Tây Nguyên. Thách thức với các nhà đầu tư, là những vùng đất còn nhiều tín hiệu hoang sơ này có thật sự hội tụ những tiêu chí tăng trưởng ổn định, đúng tầm để thu hút? Đắk Lắk đang là tỉnh Tây Nguyên thể hiện rõ tinh thần ấy, nên không có gì lạ khi mỗi ngày qua, số lượng các nhà đầu tư, đi theo các dự án quy hoạch phát triển hạ tầng đô thị, đầu tư bất động sản du lịch.. càng tăng lên ở đây.

 Nhà đầu tư  bất động sản  rất quan tâm  các dự án  đầu tư đô thị  được quy hoạch  tại Buôn Ma Thuột.
Nhà đầu tư bất động sản rất quan tâm các dự án đầu tư đô thị được quy hoạch tại Buôn Ma Thuột.

Chỉ nói riêng khu vực bắc Buôn Ma Thuột, từ khi địa phương đặt vấn đề về gia tăng đô thị hóa, với cụm quy hoạch đô thị tương lai tại đây, đã có hàng loạt dự án khai thông và kích hoạt. Những cụm từ Làng châu Âu, làng Cà phê Trung Nguyên, Eco Green, đô thị Ân Phú… nhanh chóng trở thành từ khóa nổi bật ở các công cụ tìm kiếm trực tuyến. Lần lượt từng dự án đi vào thông báo mở bán, mời gọi đầu tư đang thực sự mở ra diện mạo một vùng đất đô thị mới, khang trang, gắn liền tinh thần và cam kết bảo tồn dân sinh, văn hóa, môi trường… của các nhà đầu tư.

Điểm đáng ghi nhận, là song hành cơ hội bất động sản “nóng dần”, chính quyền Đắk Lắk cũng thể hiện tinh thần cứng rắn về chỉ đạo quy hoạch và giám sát đầu tư, định vị rõ các dự án phát triển phải đi đúng “luồng vạch”. Địa phương đã rất thành công trong chủ trương xử lý nghiêm những trường hợp phát triển bất động sản ngoài quy hoạch, ngăn chặn triệt để những dự án “lỡ sai, tự phân lô bán nền trên đất trồng cây lâu năm”. Các dự án nằm trong vùng quy hoạch cũng được yêu cầu tuân thủ mọi điều kiện pháp lý, đầy đủ các hạng mục đầu tư, giám sát chặt chẽ… mới được tổ chức khai thác. Với tinh thần đó, Đắk Lắk – Buôn Ma Thuột đang xác lập rõ bối cảnh tăng trưởng đầu tư kinh tế ổn định, cân đối cơ hội tăng trưởng bất động sản “nóng” ở ngay trong tầm quy hoạch của mình.

Nguyên Đức


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.