Multimedia Đọc Báo in

"Áo xanh" và nhiệm vụ "kép"

22:24, 20/05/2021
 
Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, các tổ chức cơ sở Đoàn trong tỉnh đã và đang triển khai nhiều phần việc, mô hình để thực hiện thông điệp “Bầu cử trách nhiệm - Chống dịch toàn diện”.
 
Nhiều hoạt động sáng tạo
 
Với mong muốn lan tỏa những hình ảnh đẹp và cổ vũ thanh niên, các tầng lớp nhân dân địa phương hướng về ngày bầu cử đồng thời tham gia phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, Huyện Đoàn Cư M’gar đã phát động rộng rãi thử thách nhảy. Theo đó, trên nền nhạc các bài hát “Mỗi lá phiếu - một niềm tin”… nhiều đơn vị cơ sở đã xây dựng clip nhảy cover theo động tác mẫu, hoặc tự sáng tạo động tác nhảy đảm bảo phù hợp với nền nhạc và thông điệp tham gia bầu cử song song với tuyên truyền phòng dịch. 
 
Các clip nhảy này được Huyện Đoàn chia sẻ trên Fanpage chính thức của đơn vị. Anh Nguyễn Minh Quý, Phó Bí thư Huyện Đoàn chia sẻ: “Mỗi clip nhảy đều mang đặc trưng riêng của từng đơn vị, thực hiện đảm bảo các yếu tố phòng dịch và ghi được dấu ấn của thanh niên, cho thấy sức sáng tạo của các bạn trẻ và không khí hào hứng, phấn khởi cùng toàn dân hướng về ngày bầu cử.
 
Chỉ sau hơn 1 ngày đăng tải trên Fanpage, các clip đã nhận được rất nhiều chia sẻ cũng như bình luận tích cực từ mọi người. Thông qua hoạt động này, tổ chức Đoàn mong muốn truyền tải thông điệp “Bầu cử trách nhiệm - Chống dịch toàn diện” đến các cử tri, đặc biệt là đoàn viên thanh niên, các cử tri lần đầu đi bỏ phiếu cùng thể hiện vai trò và trách nhiệm, hướng về ngày hội lớn của đất nước”.
 
Máy rửa tay
Máy rửa tay cảm biến do Đoàn cơ sở Cục Thuế tỉnh chế tạo
 
Nhằm thực hiện tốt công tác phòng chống dịch COVID-19, Đoàn cơ sở Cục Thuế tỉnh vừa chế tạo và đưa vào sử dụng máy rửa tay cảm biến không tiếp xúc tại trụ sở cơ quan nhằm giảm thiểu sự lây lan thông qua tiếp xúc của mọi người.
 
Nguyên tắc hoạt động của hệ thống dựa vào bộ cảm biến hồng ngoại và tự động phun dung dịch nhằm tránh tiếp xúc trực tiếp vào các bình dung dịch sát khuẩn thông thường. Thiết bị có cảm biến nên khi đưa tay vào, cảm biến sẽ nhận diện và tự động kích bơm, dung dịch sát khuẩn sẽ phun ra dạng tia, lượng dung dịch nhiều hay ít, nhanh hay chậm tùy thuộc thời gian để tay dưới thiết bị và điều chỉnh tốc độ.
 
Thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ
 
Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, hội thi “Lá phiếu trách nhiệm” đã được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức thi trực tuyến qua website: http://myaloha.vn. Các bạn đoàn viên thanh niên tham gia trả lời 20 câu hỏi trắc nghiệm có nội dung có liên quan đến cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 trong vòng 7 phút.
“Các mô hình, phần việc được Đoàn các cấp triển khai với mong muốn cổ vũ thanh niên, cử tri trẻ tích cực tham gia bầu cử gắn với tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh hiệu quả; chung tay lan tỏa, tạo không khí vui tươi, phấn khởi hướng về ngày hội của toàn dân”
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Y Lê Pas Tơr

Để thu hút đông đảo thí sinh tham gia hội thi, trước đó Tỉnh Đoàn đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về bầu cử đến thanh niên địa phương. Riêng cấp tỉnh thành lập riêng một chuyên mục Hỏi - Đáp bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 trên Fanpage Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đắk Lắk để trực tiếp giải đáp thắc mắc của các bạn trẻ.

Ngoài việc đăng tải hướng dẫn cụ thể hội thi bằng infographic, Tỉnh Đoàn còn cung cấp tài liệu dự thi thông qua quét mã QR. Bạn Lê Minh Huy (Đoàn phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) cho biết: “Ngay sau khi biết đến cuộc thi em cùng các bạn trong chi đoàn đều đăng ký tài khoản để tham gia. Qua tham khảo tài liệu dự thi, em thấy các câu hỏi bám sát nội dung về cuộc bầu cử sắp tới, chỉ cần thường xuyên cập nhận tin tức trên báo chí, truyền hình thì ai cũng có thể trả lời được. Những cuộc thi như này không chỉ thu hút giới trẻ quan tâm hơn, biết và hiểu đúng về bầu cử, mà từ đó còn thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của công dân của mình”.

 

Chi đoàn Văn phòng Tỉnh Đoàn hưởng ứng cuộc thi
Chi đoàn Văn phòng Tỉnh Đoàn hưởng ứng cuộc thi "Lá phiếu trách nhiệm"

 

Cuộc thi diễn ra trong 2 ngày (từ 16 giờ ngày 20-5 đến 16 giờ ngày 22-5), nội dung thi có hơn 100 câu hỏi chia thành nhiều bộ đề, thí sinh tham gia sẽ được hệ thống chọn bộ đề ngẫu nhiên để đưa ra phương án trả lời. Chỉ sau hơn 1 tiếng triển khai, cuộc thi đã nhận được hơn 2.500 lượt thi của đoàn viên thanh niên các đơn vị. Chị Nguyễn Thị Cẩm Nhung, Phó Ban phụ trách Ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn cho hay: “Theo dự kiến, hội thi sẽ được tổ chức đồng loạt tại các đơn vị vào ngày toàn dân bầu cử 23-5 theo hình thức cuộc thi “Rung chuông vàng”.

Tuy nhiên do diễn biến phức tạp của dịch bệnh nên chuyển sang hình thức thi online. Hoạt động này không chỉ nhằm tuyên truyền, quán triệt sâu sắc mục đích, yêu cầu của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 mà còn là dịp để đoàn viên thanh niên học hỏi, phát huy tinh thần làm chủ, ý thức tự giác và tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia bầu cử; tạo sự thống nhất và đồng thuận trong toàn xã hội cho thành công của cuộc bầu cử”. 

Vân Anh
 
 
 
 
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.