Multimedia Đọc Báo in

Những cộng sự áo xanh

08:13, 13/05/2021

Bằng sự nhiệt tình, trách nhiệm, mong muốn chia sẻ phần nào vất vả với lực lượng chức năng, trong những ngày vừa qua, tuổi trẻ tỉnh nhà đã tình nguyện tham gia hỗ trợ tại các điểm cấp căn cước công dân (CCCD) trên địa bàn.

Hơn 1 tuần ra quân hỗ trợ lực lượng công an làm CCCD tại trụ sở UBND phường, các đoàn viên thanh niên phường Tân Hòa (TP. Buôn Ma Thuột) dường như đã quen với công việc ở đây. Với lịch làm việc 24/24 giờ, đội thanh niên tình nguyện được chia làm 3 ca, mỗi ca có 2 tình nguyện viên túc trực để thực hiện nhiệm vụ. Tại đây, đoàn viên thanh niên phối hợp với lực lượng công an hướng dẫn thủ tục; tiếp nhận thông tin, kiểm tra giấy tờ đã chuẩn bị, hướng dẫn người dân đến cơ quan chức năng làm các thủ tục bổ sung thông tin cần thiết; sắp xếp chỗ ngồi; trả phiếu hẹn…

Thanh niên tình nguyện phường Tân Hòa (TP. Buôn Ma Thuột) tham gia hỗ trợ làm căn cước công dân.
Thanh niên tình nguyện phường Tân Hòa (TP. Buôn Ma Thuột) tham gia hỗ trợ làm căn cước công dân.

Anh Võ Long Châu, Phó Bí thư Đoàn phường Tân Hòa cho biết: “Từ ngày 15 đến 23-4, lực lượng công an bắt đầu tổ chức cấp CCCD cho người dân trên địa bàn phường thì đội thanh niên tình nguyện cũng được thành lập. Vì thời gian làm việc xuyên suốt, lại khá vất vả nên các tình nguyện viên tự sắp xếp thời gian, chủ động công việc để đăng ký lịch trực cùng lực lượng chức năng hoàn thành khối lượng công việc trong từng ca trực. Hoạt động này không chỉ giúp ích cho người dân mà còn giúp các bạn trẻ có thêm nhiều bài học về sự kiên nhẫn, cách ứng xử”.

 
“Theo kế hoạch, các đội hình tình nguyện hỗ trợ cấp CCCD sẽ thực hiện đến hết ngày 30-6. Sau đó, các tổ chức cơ sở đoàn, hội sẽ triển khai hoạt động tùy vào tình hình thực tế của các địa phương”.
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Y Lê Pas Tơr

Huyện Đoàn Cư M’gar cũng đã chỉ đạo ban chấp hành các cơ sở đoàn trên địa bàn căn cứ điều kiện thực tế tại địa phương thành lập đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ thực hiện cấp CCCD cho người dân. Theo đó, các tình nguyện viên đã hỗ trợ nhiệt tình, trách nhiệm và khoa học, từ việc hướng dẫn người dân làm CCCD, rà soát, bổ sung đầy đủ thông tin cá nhân, chuẩn bị những giấy tờ cần thiết để thực hiện thủ tục nhanh chóng, tránh đi lại, chỉnh sửa thông tin nhiều lần, chỉnh sửa tư thế khi chụp ảnh… nhờ vậy quy trình làm CCCD cho mỗi hồ sơ được thực hiện nhanh chóng, thuận lợi. Bên cạnh đó, một số đơn vị còn tổ chức các điểm cấp phát khẩu trang và nước uống miễn phí; đồng thời tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cho bà con tại khu vực cấp CCCD. Ông Nguyễn Văn Hoàng (thị trấn Quảng Phú) tâm sự: “Ban ngày tôi phải đi làm rẫy, nên tranh thủ buổi tối đến làm CCCD. Khi đến đây, ngoài lực lượng công an, chúng tôi còn được đoàn viên thanh niên hỗ trợ rất nhiệt tình, chu đáo”.

Đoàn viên thanh niên thị trấn Quảng Phú (huyện Cư M'gar) phát khẩu trang miễn phí cho người dân đến làm CCCD.
Đoàn viên thanh niên thị trấn Quảng Phú (huyện Cư M'gar) phát khẩu trang miễn phí cho người dân đến làm CCCD.

Ngay từ khi có đợt thi đua cao điểm “100 ngày đêm thực hiện chiến dịch cấp CCCD” của Công an tỉnh, Tỉnh Đoàn đã đề nghị các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc lên kế hoạch hỗ trợ. Theo đó, ngoài việc thực hiện tuyên truyền, phổ biến về quy định, ý nghĩa, tác dụng của việc cấp và sử dụng CCCD có gắn chíp điện tử đến từng cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên thì các đơn vị còn triển khai tuyên truyền, thông báo về lịch cấp CCCD lưu động ở cơ sở trên Facebook, Zalo, các trang thông tin điện tử của Đoàn, Hội... để giúp người dân dễ dàng nắm bắt thông tin. Đồng thời, phối hợp với lực lượng chức năng bố trí đoàn viên, hội viên, thanh niên tham gia hỗ trợ các tổ cấp CCCD lưu động tại địa phương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: hỗ trợ sắp xếp phương tiện giao thông của người dân; nhắc nhở thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; hỗ trợ phát số thứ tự, gọi tên và đối chiếu các thông tin ban đầu của người dân… Đến nay, hầu hết các địa phương trong tỉnh đều có đội hình tình nguyện tăng cường hỗ trợ công tác cấp CCCD với trên 1.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia.

Anh Y Lê Pas Tơr, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn cho biết: “Các đội hình thanh niên tình nguyện đã không quản ngại thời gian tham gia cùng với lực lượng công an phục vụ bà con nhân dân làm CCCD. Hoạt động này không chỉ khơi dậy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, góp phần cải cách thủ tục hành chính mà còn góp phần giúp đẩy nhanh tiến độ nhiệm vụ cấp CCCD trên địa bàn”.

Anh Phương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.