Multimedia Đọc Báo in

Bộ phận "một cửa" không vách ngăn

09:14, 11/07/2021
Cho tháo đi những vách ngăn tại Bộ phận “một cửa” là cách làm được nhiều địa phương trên địa bàn huyện Cư M’gar thực hiện thời gian qua. Cách làm này đã tạo sự thân thiện, gần gũi cho người dân, tổ chức mỗi khi đến giải quyết các thủ tục hành chính, góp phần xóa đi khoảng cách giữa cán bộ với nhân dân.

Từ nhiều năm nay, tại Bộ phận “một cửa” của UBND xã Cư M’gar không còn vách ngăn giữa người dân với các cán bộ, công chức, qua đó đã tạo không gian mở, thân thiện và gần gũi khi người dân, tổ chức đến giải quyết các thủ tục hành chính. Không còn tấm kính ngăn nên việc trao đổi giữa người dân, doanh nghiệp với các cán bộ công chức của xã thuận tiện hơn rất nhiều. Người dân có thể dễ dàng hỏi những nội dung cần thiết để nhanh chóng hoàn thành các thủ tục hành chính...

Nhìn nhận về việc này, ông Nông Tiến Phời, người dân thôn 4 (xã Cư M’gar) chia sẻ: “Có tấm kính thấy rõ sự ngăn cách giữa dân với cán bộ, muốn đưa hồ sơ cho cán bộ phải cúi thấp xuống dưới, hoặc đưa lên trên, trao đổi với nhau cũng không được rõ, câu được câu không… Bây giờ không có gì ngăn cách nữa, nói nhỏ cũng nghe được, rất thoải mái”.

Không có tấm kính nên người dân dễ dàng trao đổi với cán bộ xã Cư M'gar.
Không có tấm kính nên người dân dễ dàng trao đổi với cán bộ xã Cư M'gar.

Tương tự, từ cuối năm 2018 đến nay Bộ phận “một cửa” UBND xã Quảng Hiệp cũng không còn vách ngăn giữa cán bộ, công chức tiếp nhận, trả kết quả với người dân. Hằng ngày, bộ phận này tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho hàng chục lượt người dân, trong đó có nhiều người dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Không có vách kính ngăn giúp cán bộ, công chức thuận tiện tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn cách thức kê khai các loại giấy tờ, tránh những sai sót, không để người dân phải đi lại nhiều lần…

Bà Nguyễn Thị Minh Thư, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Hiệp cho biết: “Dù vách ngăn trước đây tại Bộ phận một cửa của xã có khoét một lỗ để trao đổi nhưng rất nhỏ, việc trao đổi giữa người dân và cán bộ không thuận tiện, nhiều khi người dân phải hỏi đi hỏi lại nhiều lần. Sau khi tháo vách ngăn, địa phương nhận được sự đồng tình hưởng ứng của người dân, việc giao tiếp, trao đổi thân thiện và gần gũi hơn nhiều”.

Trước đây, những vách kính ngăn tại Bộ phận “một cửa” các cấp trên địa bàn huyện được thiết kế nhiều dạng khác nhau, thường thì các nơi đều thiết kế khoét một lỗ hình chữ U chỉ đủ để người dân đưa hồ sơ cho cán bộ tiếp nhận. Vách kính ngăn có tác dụng tránh tình trạng lộn xộn và lẫn lộn tài liệu, giấy tờ… nhưng ít nhiều cũng gây cản trở, khó khăn trong giao tiếp, trao đổi thông tin giữa người dân với cán bộ, công chức.

Bộ phận “một cửa” huyện Cư M'gar không có tấm kính ngăn cách, tạo không gian thông thoáng, thân thiện hơn giữa công chức và người dân.
Bộ phận “một cửa” huyện Cư M'gar không có tấm kính ngăn cách, tạo không gian thông thoáng, thân thiện hơn giữa công chức và người dân.

Hiện nay, nhiều Bộ phận “một cửa” từ huyện đến cơ sở đều tháo đi các vách ngăn giữa người dân với cán bộ công chức, tạo không gian rộng rãi, thoải mái để nhân dân đến giải quyết thủ tục hành chính. Đặc biệt, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện còn bố trí thêm máy đánh giá sự hài lòng của người dân khi đến làm thủ tục hành chính với cán bộ phụ trách từng lĩnh vực, gồm 3 mức đánh giá: rất hài lòng, hài lòng và không hài lòng. Biện pháp này đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, đáp ứng sự hài lòng của người dân, tổ chức khi đến Bộ phận “một cửa” giải quyết các thủ tục hành chính…

Trung Dũng


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.