Multimedia Đọc Báo in

Đi tìm đồng đội

14:01, 24/07/2021

Với cán bộ, chiến sĩ Đội K51 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), sứ mệnh tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh qua các thời kỳ chiến tranh dù lắm vất vả, gian nan nhưng luôn là việc làm thật trọn vẹn, ý nghĩa.

Sau mỗi mùa khô thực hiện nhiệm vụ trên đất bạn Campuchia, Đội K51 tổ chức rút kinh nghiệm và chủ động chuẩn bị mọi mặt cho hành trình tiếp theo. Đội xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, tỉ mỉ, bổ sung cơ sở vật chất, tuyển chọn lực lượng, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đội viên. Song song đó là bồi dưỡng tiếng Khmer, chủ động liên hệ với mọi đơn vị, cơ quan chức năng nhằm nắm bắt, thu thập thông tin để quá trình thực hiện nhiệm vụ được diễn ra chu đáo, hiệu quả nhất.

Công tác chuẩn bị đó vô cùng quan trọng, bởi hàng chục năm sau kết thúc chiến tranh, mọi địa hình trên đất bạn hầu như thay đổi, biến dạng. Chưa kể, Đội thường làm nhiệm vụ ở các khu vực hiểm trở, nguy cơ thiếu nước sinh hoạt, dễ nhiễm bệnh tật, nhất là sốt rét. Giữa rừng thiêng nước độc, gần như cán bộ nào trong Đội cũng bị sốt rét, thậm chí bị 2 - 3 lần, dù các anh đã được trang bị, thuốc men kỹ càng.

Cán bộ, chiến sĩ Đội K51 dâng hoa tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh.
Cán bộ, chiến sĩ Đội K51 dâng hoa tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh.

Thượng tá Trịnh Ngọc Kiệm, Đội trưởng Đội K51 cho hay, hơn 40 năm trước, có nơi trước đây là hậu cứ cách mạng, thì nay đã là nương rẫy của đồng bào, dân cư sinh sống với phong tục tập quán khác nhau. Sơ đồ mộ chí, thông tin cung cấp sai lệch nhiều với thực địa… khiến việc tìm kiếm, xác minh thông tin mất rất nhiều thời gian, công sức. Tuy vậy, cán bộ, chiến sĩ Đội luôn cố gắng khắc phục và thực hiện nhiệm vụ với sự nỗ lực không ngừng.

Mỗi mùa khô, các anh lại có mặt trên khắp địa bàn tỉnh Mondulkiri (Campuchia), đào xẻ hàng trăm mét khối đất đá. Khi có thông tin về mộ thì dù khó khăn, gian khổ thế nào cũng cố gắng xác minh cho bằng được. Với phương châm “ở đâu có thông tin về phần mộ liệt sĩ là ở đó có mặt cán bộ, chiến sĩ Đội K51”, trong suốt hai mùa khô từ 2018 đến 2020, Đội đã tìm kiếm được 30 hài cốt quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất bạn. Tất cả đều là mộ lẻ, chưa xác định được danh tính, chủ yếu tìm thấy trên địa bàn các huyện Ô Răng, Keosama, Batchanđa. Tri ân những người đã hy sinh, các anh tổ chức thờ phụng, bảo quản chu đáo, chặt chẽ và lấy mẫu sinh phẩm bàn giao cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh đúng quy định.

Bên cạnh công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, Đội K51 còn thường xuyên quan tâm, giúp đỡ nhân dân bạn, như một lời cám ơn dành cho những ân tình trên đất khách. Mùa khô hằng năm, Đội đều tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân; giúp sửa chữa nhà cửa, khắc phục đường sá hư hỏng, thu hoạch mùa màng, tặng quà cho gia đình khó khăn. Cùng với đó, Đội còn khảo sát địa bàn để Ban Chỉ đạo 515 tỉnh đến thăm, động viên, tặng quà nhân dân tỉnh Mondulkiri đúng với tinh thần đoàn kết, hữu nghị.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức Lễ truy điệu, an táng các hài cốt liệt sĩ hy sinh trên đất bạn Campuchia luôn chu đáo, trang trọng.
Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức Lễ truy điệu, an táng các hài cốt liệt sĩ hy sinh trên đất bạn Campuchia luôn chu đáo, trang trọng.

Thường xuyên sống xa gia đình, những người lính Đội K51 ít khi có mặt kịp thời cùng người thân trong những thời khắc quan trọng nhất. Cả mùa khô trên đất bạn, có những cán bộ, chiến sĩ vì làm nhiệm vụ giữa rừng sâu hun hút, không có sóng điện thoại nên mọi liên lạc với đồng đội, gia đình rất khó khăn. Có người bố mẹ mất, nhưng phải nhiều ngày sau mới kịp về chịu tang. Lại có người mỏi mòn mong ngóng con chào đời, nhưng giây phút vợ lâm bồn thì không thể ở bên để chăm nom...

Gần 8 năm công tác tại Đội, Thượng úy Hoàng Kim Thượng tâm tình: Vợ chồng anh có hai con, lần lượt 9 tuổi và 2 tuổi. Vì nhiệm vụ, những dấu mốc quan trọng đầu đời của con đều không có mặt cha. Cũng nhờ vợ con hiểu và chia sẻ công việc của mình nên anh luôn cố gắng vượt qua gian khó để làm tròn nhiệm vụ mà Đảng, nhân dân tin tưởng giao phó.

Thời gian các anh được ở gần gia đình nhất là khi đơn vị giải quyết phép, nhưng không ít người phải chia nhỏ phép thành các đợt để còn thực hiện nhiệm vụ chung. Rất nhiều khó khăn trong cuộc sống mưu sinh, nhưng với các chiến sĩ Đội K51, mọi nẻo hành trình đi tìm đồng đội vẫn luôn được thực hiện bằng cả trái tim và trách nhiệm.

Song Quỳnh


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.