Multimedia Đọc Báo in

Những suất cơm ấm lòng sĩ tử vùng biên

06:04, 08/07/2021

Rời phòng thi, hàng trăm thí sinh ở huyện Ea Súp được tiếp sức bằng những suất cơm nóng hổi mang nặng nghĩa tình của người dân, thanh niên tình nguyện nơi đây.

Ea Súp là huyện biên giới đặc biệt khó khăn, nhiều thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT là con em đồng bào dân tộc thiểu số, ở vùng sâu, vùng xa cách xa điểm trường hàng chục cây số nên đi lại hết sức khó khăn. Thời điểm này, tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp nhưng với quyết tâm đồng hành với sĩ tử, giúp các em yên tâm “vượt vũ môn”, Huyện Đoàn Ea Súp đã triển khai Chiến dịch tiếp sức mùa thi với nhiều hoạt động hỗ trợ thí sinh, trong đó nổi bật là chăm lo bữa ăn cho các em.

7 giờ sáng, các thí sinh bước vào trường thi môn đầu tiên cũng là khi các anh chị tình nguyện viên tất bật chuẩn bị những suất cơm đủ dinh dưỡng, ngon và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Bếp cơm được bố trí tại khuôn viên Trung tâm Y tế huyện Ea Súp, với sự tham gia của hàng chục người. Không khí ở đây luôn tất bật, mỗi người mỗi việc, người vo gạo nấu cơm, người nhặt rau, gọt củ quả, không ai ngơi tay. Các chị, các cô đứng bếp thì mồ hôi thẫm ướt lưng áo. Để có những suất ăn thơm ngon gửi đến các sĩ tử, thực phẩm được các chị đi chợ từ sớm, chọn những loại rau, thịt tươi ngon. Việc sơ, chế biến thức ăn cũng được thực hiện rất cẩn thận, sạch sẽ.

Hàng trăm suất cơm miễn phí được chuẩn bị các các thí sinh tại huyện Ea Súp.
Hàng trăm suất cơm miễn phí được chuẩn bị các các thí sinh tại huyện Ea Súp.

Khi biết thông tin có Chương trình tiếp sức mùa thi, em Võ Đình Sỹ, một thanh niên tình nguyện ở xã Cư Mlan đăng ký tham gia ngay. Sỹ có mặt từ 6 giờ sáng cùng mọi người nhặt rau củ, cho canh, nước chấm vào túi và chuẩn bị nước uống. Khi các món được nấu xong, em lại cho cơm, thức ăn vào hộp rồi đến giao cho các thí sinh. Gần trưa, khi các thí sinh về chỗ nghỉ được bố trí tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Ea Súp thì 350 suất cơm đã được đóng hộp gọn gàng, dọn sẵn trên bàn tại nhà ăn của trường. Suất cơm trị giá 30.000 đồng/hộp, có thịt, rau xào, canh và chai nước suối, đủ chất, bảo đảm sức khỏe cho các em.

Trong hai ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên địa bàn huyện Ea Súp, sẽ có 700 suất cơm, 700 chai nước suối và 1.000 ly trà chanh do các cá nhân, tổ chức ủng hộ được chuẩn bị cho các thí sinh. Anh Nguyễn Đặng Quốc Vương, Phó Bí thư Huyện Đoàn Ea Súp cho biết, trong chiến dịch tiếp sức mùa thi lần này, ngoài kêu gọi chuẩn bị cơm, nước uống cho thí sinh, Huyện Đoàn cũng hỗ trợ chỗ ở miễn phí gần địa điểm thi cho 150 thí sinh. Bên cạnh đó, các tình nguyện viên cũng hỗ trợ đưa đón thí sinh, xử lý các tình huống đột xuất, đo thân nhiệt và phát khẩu trang miễn phí cho các em.

Minh Chi


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.