Multimedia Đọc Báo in

Những "mắt thần" giám sát an ninh ở huyện Krông Bông

08:21, 30/05/2021

Qua hai năm triển khai, đến nay mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn huyện Krông Bông đã mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần giúp lực lượng công an chủ động phòng ngừa, phát hiện tội phạm, kiểm soát được tình hình ANTT, an toàn giao thông.

Từ năm 2019, huyện đã đầu tư kinh phí từ ngân sách địa phương để lắp đặt 16 camera tại các trục đường chính, ngã tư, ngã năm, trường học, khu trung tâm hành chính và những điểm phức tạp về ANTT ở thị trấn Krông Kmar... 

Trung tá Bùi Quang Vinh, Phó Trưởng Công an thị trấn Krông Kmar cho biết, thị trấn có 8 tổ dân phố với trên 8.000 nhân khẩu. Hiệu quả nổi bật nhất mà mô hình camera an ninh mang lại là tình hình trộm cắp vặt, gây rối trật tự, đua xe, đặc biệt là nạn trộm cắp xe máy trên địa bàn huyện đã giảm hẳn.

Bên cạnh đó, hệ thống camera giám sát an ninh của lực lượng công an kết hợp với công tác tuần tra ban đêm và camera của người dân tự lắp đã ngăn chặn hiệu quả nhiều vụ việc gây mất trật tự đô thị và trộm cắp tài sản.

Điển hình có thể kể đến vụ trộm cắp hai cây cảnh tùng La Hán trị giá khoảng 8 triệu đồng đặt tại Nhà hàng tiệc cưới Quang Long (tổ dân phố 7, thị trấn Krông Kmar) vào đêm 11-4-2020. Nhờ trích xuất hình ảnh từ hệ thống camera giám sát an ninh, cơ quan chức năng đã rà soát được chiếc xe mà các đối tượng dùng để trộm cắp. Qua đó xác minh được danh tính các đối tượng đã thực hiện vụ trộm cắp tài sản trên và xử lý theo pháp luật.

 

Công an huyện Krông Bông theo dõi hệ thống camera giám sát trên địa bàn.
Công an huyện Krông Bông theo dõi hệ thống camera giám sát trên địa bàn.

 

Trung tá Bùi Ngọc Huy, Đội trưởng Đội Tổng hợp, Công an huyện Krông Bông cho hay, hệ thống camera an ninh đã hỗ trợ, tạo thuận lợi cho lực lượng công an trong việc theo dõi, kiểm soát các hoạt động diễn ra trên địa bàn, từ đó kịp thời phát hiện, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến ANTT. Thông qua hệ thống camera giám sát đã góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, xử lý các trường hợp vi phạm lỗi cũng như xác định lỗi của người điều khiển khi xảy ra các vụ tai nạn giao thông. Cụ thể, trong thời gian qua, thông qua hệ thống camera an ninh, các lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 4 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, đồng thời giúp trích xuất hình ảnh xe, người và lỗi vi phạm để làm rõ một vụ tai nạn giao thông.

Sự quan sát của các “mắt thần” an ninh đã góp phần kiềm giảm số vụ vi phạm pháp luật về trật tự xã hội và tai nạn giao thông trên địa bàn. Cụ thể là trong năm 2020, trên địa bàn huyện xảy ra 34 vụ phạm pháp về trật tự xã hội, giảm 2 vụ so với năm 2019; xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông, giảm 3 vụ so với năm 2019… Từ hiệu quả đó, năm 2020 huyện tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của mô hình camera an ninh để phủ hết “mắt thần” tại các tuyến đường trọng yếu trên địa bàn thị trấn Krông Kmar, trụ sở UBND và chợ ở một số xã. Nâng tổng số camera giám sát an ninh trên địa bàn huyện lên 32 “mắt thần”.

Ông Hồ Văn Lịch, Chủ tịch UBND xã Khuê Ngọc Điền, đánh giá: Việc thực hiện mô hình camera an ninh nhằm tăng cường sự lãnh đạo, quản lý của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác bảo đảm ANTT; theo dõi mức độ chấp hành Luật Giao thông đường bộ, giám sát ý thức bảo vệ môi trường của người dân; răn đe, phòng ngừa và đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, góp phần nâng cao nhận thức và phát huy vai trò của nhân dân trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Từ khi mô hình đi vào hoạt động, tại các điểm được gắn camera an ninh, tình trạng người dân vi phạm giao thông, vứt rác bừa bãi không còn xảy ra như trước đây.

Có thể thấy, mô hình camera giám sát an ninh đã phát huy hiệu quả trong công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm, đảm bảo ANTT. Tuy nhiên, hiện 32 camera đã lắp đặt vẫn chưa đáp ứng bao quát an ninh tại các tuyến giao thông chính trên toàn huyện, nhiều xã vẫn chưa có “mắt thần” để giám sát an ninh nên khi có vụ việc xảy ra không ghi lại được hình ảnh.

Vì vậy, trong thời gian tới, thiết nghĩ chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng cần tiếp tục huy động kinh phí từ nhiều nguồn để lắp đặt camera một cách rộng khắp hơn, đặc biệt là vận động các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện ủng hộ kinh phí để tiếp tục lắp thêm “mắt thần” an ninh ở những điểm trọng yếu trên các tuyến giao thông chính và các điểm phức tạp về ANTT trên địa bàn huyện.

Đồng thời chỉ đạo công an các xã, thị trấn tiếp tục phối hợp với các ban, ngành đẩy mạnh tuyên truyền để người dân có ý thức cảnh giác, bảo vệ camera đã được lắp đặt, giám sát mô hình camera an ninh, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.