Multimedia Đọc Báo in

Kiểm soát an toàn giao thông gắn với công tác phòng, chống dịch

08:14, 17/05/2021

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát (TTKS), kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ về phòng, chống dịch, đặc biệt là trên các tuyến giao thông trọng điểm.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an và lãnh đạo Công an tỉnh, Phòng CSGT Công an tỉnh đã chủ động triển khai các giải pháp TTKS giao thông kết hợp với công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt, từ giữa tháng 4 đến hết tháng 5-2021, lực lượng CSGT toàn tỉnh ra quân thực hiện đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông – trật tự xã hội phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 gắn với công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh kiểm tra việc thực hiện đeo khẩu trang của hành khách đi xe.
Cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh kiểm tra việc thực hiện đeo khẩu trang của hành khách đi xe.

Cụ thể, đối với công tác TTKS sẽ tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, còn các lỗi thông thường khác chủ yếu tuyên truyền, nhắc nhở để hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp. Đồng thời, tăng cường kiểm tra phương tiện vận chuyển khách đường dài từ các tỉnh phía Bắc qua địa bàn tỉnh. Qua đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các trường hợp nhập cảnh trái phép hay đi, về từ vùng có dịch để hạn chế sự lây lan dịch bệnh trên địa bàn.

Bên cạnh đó, để bảo đảm công tác phòng dịch, khi kiểm tra đo nồng độ cồn, lực lượng CSGT sẽ áp dụng đúng quy trình về sử dụng thiết bị, ống thổi dành riêng cho từng người, sau khi kiểm tra xong sẽ sát khuẩn và bỏ vào túi kín, phối hợp với ngành y tế xử lý theo quy định.

Xác định các tuyến Quốc lộ 14, 26, 27 là cửa ngõ ra vào tỉnh, có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông khá đông, đặc biệt có nhiều xe khách từ các tỉnh phía Bắc và miền Trung đi qua, đồng nghĩa với nguy cơ lây lan dịch COVID-19 trên phương tiện vận tải vào địa bàn tỉnh là khá lớn, do đó, Phòng CSGT Công an tỉnh đã phân chia lực lượng, tuần tra khép kín 24/24 giờ trên các tuyến quốc lộ để kiểm tra, xử lý các vi phạm.

Nhân viên nhà xe Minh Tâm tuyến Bình Dương - Phú Thọ đo thân nhiệt cho hành khách.
Nhân viên nhà xe Minh Tâm tuyến Bình Dương - Phú Thọ đo thân nhiệt cho hành khách.

Ghi nhận tại chốt TTKS trên Quốc lộ 14 đoạn qua xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột), qua kiểm tra của cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT Công an tỉnh, hầu hết phương tiện lưu thông đều chấp hành tốt quy định về Luật Giao thông đường bộ và công tác phòng, chống dịch. Tài xế Nguyễn Tiến Triệu chạy xe khách tuyến Bình Dương – Phú Thọ cho biết, trước khi xe khởi hành nhà xe đã trang bị máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn và khẩu trang y tế. Theo đó, tất cả khách khi lên xe đều phải khai báo y tế, được đo thân nhiệt, những trường hợp có dấu hiệu sốt cao thì sẽ yêu cầu ở lại để theo dõi sức khỏe. Đối với những khách quên mang khẩu trang sẽ được nhà xe phát khẩu trang miễn phí, bảo đảm tất cả hành khách khi ngồi trên xe phải đeo khẩu trang. Theo quy định, nhà xe cũng chấp hành chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải sẽ không dừng đón, trả khách tại các vùng, địa phương có dịch đã được công bố trên phương tiện truyền thông. Anh Nguyễn Anh Tuấn, hành khách đi xe tuyến Bình Dương – Phú Thọ chia sẻ, từ thông tin trên báo chí, anh biết được tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp. Do đó, trong suốt hành trình đi xe anh thực hiện đúng thông điệp 5K của Bộ Y tế để bảo vệ mình và người khác, hạn chế việc lây lan trong trường hợp có dịch bệnh xảy ra.

Trung tá Ngô Hoài Nam, Phó Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, ngoài công tác TTKS trên tuyến, việc thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch được Phòng CSGT Công an tỉnh triển khai tại bộ phận giải quyết thủ tục hành chính. Theo đó, tất cả người dân khi đến làm thủ tục đều phải đeo khẩu trang, sát khuẩn, đo thân nhiệt nhanh để phát hiện các trường hợp nghi nhiễm, báo cáo với cơ quan liên quan phối hợp ngăn chặn kịp thời, tránh lây nhiễm trong cộng đồng. Cùng với đó, cán bộ trực sẽ ghi chép cụ thể về tên, địa chỉ và số điện thoại liên hệ của công dân khi đến làm thủ tục để theo dõi thông tin. Đồng thời, Phòng cũng tăng cường tuyên truyền vận động, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhằm hạn chế người vi phạm đến trực tiếp tại các điểm giải quyết thủ tục hành chính. Đối với cán bộ, chiến sĩ làm công tác TTKS, Phòng khuyến khích sử dụng mũ bảo hiểm có kính, đeo găng tay y tế khi làm nhiệm vụ, mặc áo dài tay để hạn chế tiếp xúc với người được kiểm tra khi không cần thiết.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.