Multimedia Đọc Báo in

10 sự kiện Giáo dục - Đào tạo tiêu biểu năm 2013

09:19, 02/01/2014

Năm 2013, dấu ấn đẹp nhất với ngành Giáo dục là niềm vui khi Nghị quyết về Đổi mới căn bản và toàn diện GD - ĐT được Hội nghị Trung ương 8 khóa XI thông qua, tạo luồng sinh khí mới cho những đổi thay tích cực trong giáo dục... Cùng đó là những điểm nhấn về các cơ chế chính sách mới, khẳng định trí tuệ HS Việt Nam trên đấu trường tri thức thế giới…  

Anh: minh
Ảnh: minh họa

Sau đây là 10 sự kiện tiêu biểu GD - ĐT năm 2013:

1. Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI ban hành Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04-11-2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

2. Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) công bố kết quả lần thứ 5 đánh giá năng lực học sinh (15 tuổi) - là chương trình khảo sát mức độ năng lực đạt được ở các lĩnh vực đọc hiểu, làm toán và khoa học). Tuy lần đầu tiên tham gia PISA nhưng Việt Nam đứng trong nhóm 20 nước có điểm các lĩnh vực cao nhất và cao hơn điểm trung bình của các nước phát triển.

3. Các đội tuyển học sinh Việt Nam tham gia thi Olympic khu vực và quốc tế các môn tiếp tục đạt thành tích xuất sắc. Việt Nam cử đủ số thí sinh dự thi của từng đội tuyển và tất cả các em đều đoạt giải.

4. Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á lần thứ 47 (SEAMEC 47).

5. Thành lập hai tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp đầu tiên tại Việt Nam, hoạt động với nguyên tắc độc lập, khách quan, công khai, minh bạch.

6. Công bố chủ trương thực hiện quyền tự chủ tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng từ năm 2014, theo đó các cơ sở giáo dục đại học thực hiện quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm trong việc xác định phương thức tuyển sinh và đảm bảo chất lượng nguồn tuyển.

7. Chính phủ ban hành Nghị định số 141/2013/NĐ-CP ngày 24-10-2013 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục Đại học, trong đó quy định hệ thống chức danh và tiêu chuẩn các chức danh giảng viên được làm căn cứ để xếp hạng chức danh nghề nghiệp và thực hiện các chế độ chính sách đối với giảng viên trong các cơ sở giáo dục đại học; giảng viên có chức danh giáo sư, phó giáo sư và trình độ tiến sĩ được kéo dài thời gian làm việc để giảng dạy và nghiên cứu khoa học.

8. Bổ sung nhiều chính sách đối với giáo dục miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

9. Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 09-01-2013 phê duyệt Đề án Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020 và Quyết định số 692/QĐ-TTgCP ngày 04-5-2013 phê duyệt Đề án Xóa mù chữ đến năm 2020.

10. Đại hội Thể thao học sinh khu vực Đông Nam Á lần thứ 5 - 2013 tại Hà Nội với sự tham dự của 8 nước, tranh tài ở 9 môn thi đấu. Đoàn thể thao học sinh Việt Nam xếp thứ Nhất toàn đoàn, với 100 huy chương (50 huy chương Vàng, 27 huy chương Bạc và 23 huy chương Đồng).

Nguồn GD&TĐ
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.