Multimedia Đọc Báo in

Lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài ở huyện Cư Kuin

07:45, 07/09/2019

Hiện nay, huyện Cư Kuin đã phát triển được trên 21.000 hội viên khuyến học, sinh hoạt tại 212 chi hội trực thuộc. Toàn huyện có gần 18.000 hộ được công nhận “gia đình học tập”, 16 dòng họ đạt “dòng họ học tập”, 98 thôn, buôn đạt “cộng đồng học tập”.

Tiêu biểu trong số các "gia đình học tập" là hộ bà H’Nhé Byă ở buôn Tiêu (xã Ea Tiêu). Là gia đình thuần nông, kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng vợ chồng bà H’Nhé vẫn luôn tự hào mình là những người “giàu có” với tài sản “vô giá” là thành tích học tập của các con. Sau khi tốt nghiệp THPT, 6 người con của bà H’Nhé lần lượt thi đỗ vào Trường Đại học Cảnh sát nhân dân, Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh, Học viện Hành chính Quốc gia, Đại học Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội... và đến nay đều đã có việc làm ổn định.

Khi được hỏi về “bí quyết” dạy con bà H’Nhé chia sẻ: “Kinh tế khó khăn nhưng vợ chồng tôi luôn cố gắng chắt chiu, dành dụm để nuôi các con ăn học. Dù công việc rất bận rộn, chúng tôi đều dành thời gian kèm cặp, định hướng nghề nghiệp cho các con dựa trên đam mê, năng khiếu và sở thích. Vì vậy, từ khi còn nhỏ, các cháu đã có ý thức tự lập, cùng nhau cố gắng trong học tập và bảo ban nhau làm việc nhà phụ giúp bố mẹ”.

Hội Khuyến học huyện Cư Kuin trò chuyện, động viên em Trần Thị Thảo, lớp 11A12, Trường THPT Y Jút  (thứ hai từ phải sang) trước thềm năm học mới 2019- 2020.
Hội Khuyến học huyện Cư Kuin trò chuyện, động viên em Trần Thị Thảo, lớp 11A12, Trường THPT Y Jút (thứ hai từ phải sang) trước thềm năm học mới 2019- 2020.

Tương tự, dòng họ Cao ở xã Ea Hu dù chỉ có 15 hộ, với 70 nhân khẩu nhưng nhiều năm qua Ban Khuyến học dòng họ luôn giữ vững truyền thống hiếu học. Ngoài vận động các gia đình chăm lo cho con cháu học hành; nêu gương những người đạt kết quả cao trong học tập; hằng năm, dòng họ Cao còn trích kinh phí tổ chức khen thưởng cho các cháu có thành tích học tập tốt, giúp đỡ các cháu có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền về khuyến học, khuyến tài mà tất cả con cháu trong dòng họ đều được đến trường, nhiều người có trình độ học vấn cao, trong đó có 12 cử nhân, 3 người đang học đại học.

 
“Công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn huyện đã lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư, đem lại niềm tin, hy vọng cho nhiều gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương”.
 
Bà H’Bliăk Niê, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Cư Kuin

Bà H’Bliăk Niê, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Cư Kuin cho biết, nhận thức được tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, những năm qua Hội Khuyến học huyện đã có nhiều cách làm sáng tạo, góp phần khơi dậy tinh thần hiếu học của học sinh, của gia đình, cộng đồng dân cư. Từ năm 2018 đến nay, Hội Khuyến học huyện đã chi hơn 460 triệu đồng cho công tác khen thưởng học sinh giỏi, hỗ trợ học sinh khó khăn. Bên cạnh đó, Hội Khuyến học các xã đã trao 30 chiếc xe đạp, 70 suất học bổng và 150 phần quà cho các em học sinh nghèo vượt khó với tổng trị giá gần 90 triệu đồng. Nhờ đó, nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã được "tiếp sức" đến trường.

Trong đó có thể kể đến trường hợp của em Trần Thị Thảo, học sinh lớp 11A12, Trường THPT Y Jút. Do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên Thảo phải ở với gia đình người bác. Ngoài giờ đi học Thảo thường đi bán hàng thuê ở chợ để có thêm tiền đóng học phí và mua sắm dụng cụ học tập. Bao nhiêu năm qua, dù kinh tế gia đình eo hẹp nhưng chưa bao giờ Thảo có ý nghĩ sẽ nghỉ học mà ngược lại, hoàn cảnh càng khó khăn, vất vả em càng phấn đấu trong học tập. Với tinh thần vượt khó, tự học, nhiều năm liền Thảo đã đạt danh hiệu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến. Hằng năm, vào các dịp khai giảng hay tổng kết năm học, Thảo đều được Hội Khuyến học huyện cấp học bổng (mỗi suất 1 triệu đồng). Giá trị suất học bổng tuy không lớn nhưng là sự động viên, khích lệ để em tiếp tục vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Hội Khuyến học xã Hòa Hiệp (huyện Cư Kuin) tặng xe đạp cho học sinh nghèo có thành tích cao trong học tập, năm học 2018 – 2019.
Hội Khuyến học xã Hòa Hiệp (huyện Cư Kuin) tặng xe đạp cho học sinh nghèo có thành tích cao trong học tập, năm học 2018 – 2019.

Hay như trường hợp của em Lê Thị Kim Phượng (học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Hoàng Hanh) vì nhà nghèo không có phương tiện đi lại nên mỗi ngày em phải dậy từ rất sớm để đi bộ gần 4 km mới đến trường. Năm học 2018 - 2019, em được Hội Khuyến học xã Hòa Hiệp tặng một chiếc xe đạp, nhờ đó việc đến trường của em bớt vất vả hơn.

Như Quỳnh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.