Multimedia Đọc Báo in

Tổng vệ sinh, khử khuẩn trường học phòng chống dịch bệnh do nCoV

09:56, 07/02/2020

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế, Sở GD-ĐT, trong thời gian học sinh, sinh viên được nghỉ học (từ ngày 4 đến hết ngày 9-2) để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV), tất cả cơ sở giáo dục, trường học trong tỉnh đã nghiêm túc thực hiện việc vệ sinh môi trường, vệ sinh khử khuẩn lớp học trước ngày các em trở lại học.

Tại Trường Tiểu học Trần Phú (phường Thành Công, TP. Buôn Ma Thuột), nhà trường đã huy động 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động tổng dọn vệ sinh trong và ngoài sân trường, phòng học. Các khu vực trong khuôn viên nhà trường như: lớp học, cầu thang, hành lang, khu vực nhà ăn, nhà đa năng, công trình vệ sinh và các khu vực ngoại cảnh, sân chơi… được quét dọn, vệ sinh sạch sẽ, thu gom bỏ rác, phế liệu.

Cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Tiểu học Trần Phú (TP. Buôn Ma Thuột) tổng dọn vệ sinh trường lớp.
Cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Tiểu học Trần Phú (TP. Buôn Ma Thuột) tổng dọn vệ sinh trường lớp...

Các vị trí như: nền nhà, bàn, ghế, bảng viết, cửa sổ, cửa ra vào, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang… được tổng vệ sinh, lau chùi sạch sẽ trước khi lau khử khuẩn bằng dung dịch Cloramin B; một số vật dụng được ngâm khử khuẩn bằng dung dịch Cloramin B hoặc chất tẩy rửa thông thường, đặc biệt lưu ý những vật dụng tiếp xúc trực tiếp, thường xuyên với học sinh. 

Cô giáo Trần Thị Hà, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm: “Trước đó, nhà trường tiến hành vệ sinh, khử khuẩn khu vực bếp ăn tập thể, khu nội trú của 285 học sinh nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; đồng thời cung cấp đủ nước uống, nước sạch cho học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường”.

Nhân viên phun thuốc diệt khuẩn
...và phun thuốc diệt khuẩn.

Tương tự, Trường THCS Hùng Vương (phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột) cũng đã huy động cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia tổng dọn vệ sinh trường lớp học; sử dụng máy xịt rửa có công suất lớn để tẩy rửa phòng học, phòng chức năng, sân trường. Đồng thời phun khử trùng toàn bộ khuôn viên và lớp học. Ngày 8-2, nhà trường tiếp tục khử khuẩn lại lần hai trước khi kết thúc đợt nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh.

Ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, hiện nay tất cả các trường học từ mẫu giáo, mầm non đến tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông…, đã đồng loạt triển khai thực hiện tổng vệ sinh toàn trường, thực hiện lau khử khuẩn bề mặt, phun thuốc khử khuẩn môi trường trong khuôn viên trường học. Về phía Sở GD-ĐT đã thành lập 2 đoàn kiểm tra giám sát quá trình triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của các cấp và của ngành  tại 7 địa phương và một số trường học, cơ sở giáo dục trong tỉnh.

Cùng với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức cho học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường về nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona và dịch bệnh mùa đông xuân. Giáo dục học sinh làm tốt nhiệm vụ là cầu nối tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh cho gia đình và cộng đồng, từ đó nâng cao cảnh giác về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, không quá hoang mang.

Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Đoàn Ngọc Thượng kiểm tra tình hình tổng vệ sinh, khử trùng tại Trường Tiểu học Trần Phú.
Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Đoàn Ngọc Thượng kiểm tra tình hình tổng vệ sinh, khử trùng tại Trường Tiểu học Trần Phú.

Sở GD-ĐT đang theo dõi sát các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh để chủ động tham mưu kịp thời đối với việc cho học sinh tiếp tục nghỉ học hay trở lại trường học sau ngày 9-2. “Sau ngày 9-2, các trường học tiếp tục duy trì thường xuyên công tác tổng vệ sinh môi trường hằng ngày và khử khuẩn hằng tuần để phòng chống dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, giáo viên và học sinh.

Đặc biệt là hướng dẫn học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường các biện pháp phòng ngừa như: phải đeo khẩu trang y tế đúng cách khi ra đường và khi tiếp xúc với người bệnh, biết giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi; cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp”, ông Khoa khẳng định.

Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.