Multimedia Đọc Báo in

Chọn sách cho con

06:20, 05/07/2020

Để văn hóa đọc của thiếu nhi phát triển theo hướng tích cực thì vai trò của gia đình là rất quan trọng; nhất là việc tạo tiền đề cho trẻ làm quen với sách trong những năm đầu đời.

Ở những độ tuổi khác nhau thì trẻ có những cách chọn sách khác nhau. Với trẻ ở cấp tiểu học thường có xu hướng thích sách có nhiều hình ảnh, truyện tranh, ngại đọc sách “nhiều chữ”. Những học sinh đã biết đọc thì thường chọn lựa những cuốn sách mà mình yêu thích…

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại sách dành cho thanh thiếu nhi như: truyện tranh, tập tô màu, tô chữ, kỹ năng sống…, không chỉ đa dạng về thể loại mà nội dung cũng rất phong phú. Vì thế, để tìm một loại sách phù hợp với lứa tuổi, sở thích, nhu cầu không phải là một chuyện đơn giản, nhất là với trẻ nhỏ. Đó chính là lý do, gia đình, đặc biệt là cha mẹ nên đồng hành cùng con để chọn lựa sách cho phù hợp.

Chị Dương Thị Thu Hiền đọc sách cùng các con.
Chị Dương Thị Thu Hiền đọc sách cùng các con.

Chị Lê Thị Thu Thảo (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, gia đình chị có 3 con nhỏ đang tuổi đi học. Cháu lớn nhất 8 tuổi đã biết lựa chọn những cuốn sách có nội dung, kiến thức liên quan đến cuộc sống; bé gái 6 tuổi thì thích được mẹ giúp chọn những cuốn sách hay, còn bé 4 tuổi thì thích sách có nhiều hình ảnh, màu sắc sực rỡ, bắt mắt... Vì vậy, chị Thảo đã tìm cách đồng hành cùng con để mang lại hiệu quả tối ưu nhất. Tranh thủ những ngày cuối tuần chị đưa con đi siêu thị, nhà sách để con tự lựa chọn sách yêu thích, sau đó mới tư vấn dựa trên nhu cầu cho phù hợp. Từ nội dung của sách, trong quá trình các con đọc chị lồng ghép thêm các bài học bổ ích để giúp các con có hứng thú với việc đọc sách mỗi ngày. Nhờ vậy mà các con chị Thảo thêm yêu thích đọc sách, rút ra được nhiều bài học, câu chuyện bổ ích từ những cuốn sách.

Chị Dương Thị Thu Hiền (TP. Buôn Ma Thuột) hoạt động trong lĩnh vực đào tạo và phát triển kỹ năng cho trẻ rất hiểu giá trị của việc đọc sách. Vì vậy, chị đã có cách truyền tình yêu sách cho các con theo cách riêng, đó là tạo một không gian đọc sách thoải mái ngay tại gia đình, cùng đọc sách để tạo hứng khởi cho con. Đặc biệt, chị Hiền còn sử dụng phương pháp thai giáo, đọc sách cho con nghe ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Nhờ vậy, các con của chị cũng có niềm đam mê với sách và thường xuyên đọc sách. Cháu Lưu Thị Nhân Hòa (con chị Hiền) bày tỏ: “Ở trong nhà con có rất nhiều sách về các vĩ nhân, con đã đọc hết và mong muốn tủ sách ngày càng có thêm nhiều sách để biết nhiều điều hơn nữa về cuộc sống”.

Cha mẹ nên đồng hành cùng con trong việc lựa chọn sách và đọc sách.
Cha mẹ nên đồng hành cùng con trong việc lựa chọn sách và đọc sách.

Tuy nhiên, trong quá trình đồng hành, chọn sách cho con, các bậc phụ huynh cũng cần lưu ý, khéo léo và linh hoạt chọn những cuốn sách theo chủ đề các em yêu thích, nhưng vẫn phải đảm bảo truyền tải được những thông điệp muốn con học hỏi. Chỉ nên tư vấn không nên áp đặt ý kiến chủ quan của mình và buộc các con phải theo. Bởi trên thực tế, nếu được tiếp xúc hay sở hữu những cuốn sách mà mình yêu thích thì các con sẽ chủ động đọc sách và khơi dậy niềm hứng thú với sách. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần hỗ trợ con chọn sách của những nhà xuất bản uy tín, có nội dung phù hợp, giúp trẻ phát huy được khả năng phát triển tư duy, ngôn ngữ.

Hiện nay có rất nhiều hình thức giúp trẻ có thể trau dồi kiến thức cũng như giải trí, nhưng sách vẫn có một chỗ đứng cũng như tầm quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên đồng hành, đọc sách cùng con để tạo dựng nên một nền tảng tri thức tốt.

Ngoài việc chọn sách phù hợp, các bậc phụ huynh cũng nên đọc sách cùng con để tạo ra niềm hứng khởi với sách, yêu thích sự đọc của trẻ; đồng thời tăng sự tương tác giữa các thành viên trong gia đình. Đôi khi, một câu chuyện hấp dẫn đứa trẻ không chỉ nằm ở nội dung cuốn sách, mà còn ở cách cha mẹ cùng các con chia sẻ và cảm nhận.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.