Multimedia Đọc Báo in

Lan tỏa tình yêu với sách

09:25, 06/07/2020

Từ Cuộc thi "Đại sứ văn hóa đọc" tỉnh Đắk Lắk năm 2020 đã xuất hiện nhiều gương mặt tiêu biểu, truyền cảm hứng, đồng thời lan tỏa niềm đam mê đọc sách đến với mọi người.

Cuộc thi "Đại sứ văn hóa đọc" do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức được triển khai sâu rộng đến các trường học trên địa bàn tỉnh từ giữa tháng 4-2020, thu hút 4.316 bài dự thi (tăng 38,4% so với năm 2019) của các em học sinh.

Với các nội dung như: giới thiệu cuốn sách yêu thích hoặc cuốn sách đã làm thay đổi nhận thức, cuộc sống của em; viết tiếp lời cho một câu chuyện hoặc cuốn sách đã đọc; sáng tác một tác phẩm nhằm khích lệ mọi người đọc sách…, các thí sinh hào hứng tham gia, không chỉ trình bày mạch lạc, đẹp mắt mà còn thể hiện được sự hiểu biết trong ý tưởng chọn sách, giá trị của lòng đam mê đọc sách, đồng thời đưa ra nhiều thông điệp ý nghĩa nhằm kêu gọi mọi người trong xã hội hãy đọc sách để hoàn thiện bản thân hơn.

Các thí sinh đạt kết quả cao tại vòng sơ khảo Cuộc thi
Các thí sinh đạt kết quả cao tại vòng sơ khảo Cuộc thi "Đại sứ văn hóa đọc" tỉnh Đắk Lắk năm 2020.

Đến với cuộc thi, em Lã Nguyễn Ngân Hạ (học sinh lớp 7, Trường THCS Nguyễn Khuyến, huyện Ea Kar) lựa chọn nội dung sáng tác một tác phẩm nhằm khích lệ mọi người đọc sách. Ngân Hạ mở đầu phần thi bằng chính câu chuyện của gia đình mình: bất ngờ phát hiện bản thân bị ung thư tuyến giáp, mẹ em đã rất tuyệt vọng và đau đớn, nhưng những trang sách ý nghĩa mà con gái mang đến giường bệnh mỗi ngày khiến mẹ dần thay đổi suy nghĩ. Niềm đam mê đọc sách cứ thế được nhân lên, giúp mẹ thấy tâm hồn thanh tịnh, trí tuệ được lấp đầy với bao kiến thức, thế giới cảm xúc vì thế cũng lung linh hơn, để rồi có cái nhìn lạc quan hơn về cuộc sống. Cũng từ cảm hứng và niềm đam mê đọc sách, Ngân Hạ đã cùng thầy cô giáo và nhóm bạn thích đọc sách lập nên đội “Trang sách về buôn”, qua đó tặng hàng trăm cuốn sách cho các bạn nhỏ người dân tộc thiểu số…

Không chỉ gây ấn tượng bởi ý tưởng hay, nội dung xúc động, Ngân Hạ còn nhận được nhiều lời khen bởi phần thuyết trình lưu loát, truyền cảm tại lễ trao giải vòng sơ khảo. Đoạt giải Câu chuyện sáng tác khuyến đọc hay nhất, Ngân Hạ chia sẻ: “Trong những người thầy giúp con người bước lên được bục thành công thì sách là người thầy đứng vị trí thứ 3 sau người thầy bục giảng và người thầy chính mình. Em hy vọng bằng việc làm nhỏ bé của em và đội “Trang sách về buôn” sẽ góp phần lan tỏa văn hóa đọc đến với mọi người, thổi bùng lên ngọn lửa đam mê đọc sách trong mỗi người”.

Em Lã Nguyễn Ngân Hạ chia sẻ phần dự thi tại lễ trao giải.
Em Lã Nguyễn Ngân Hạ chia sẻ phần dự thi tại lễ trao giải.

 

Cuộc thi không chỉ dừng lại ở việc xây dựng văn hóa đọc, mà còn tìm ra những gương mặt tiêu biểu để thổi bùng ngọn lửa đam mê, truyền cảm hứng và lan tỏa tình yêu với sách.

Tương tự, em Đỗ Thị Thúy Nhi (học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Khuyến, huyện Ea Kar) cũng là một trong những "Đại sứ văn hóa đọc" được Ban tổ chức dành nhiều lời khen. Đến với cuộc thi, Nhi lựa chọn cuốn sách “Ba ơi, mình đi đâu?” của tác giả Jean-Louis Fournier để chia sẻ cảm tưởng của mình. Dưới hình thức một bức thư gửi cho hai người con tật nguyền, tác giả Jean-Louis Fournier đã trần thuật cuộc sống hằng ngày của mình với công việc chăm sóc hai đứa con tật nguyền cả thể hình lẫn trí tuệ, khi người vợ quá chán nản cuộc sống tồi tệ này mà bỏ nhà ra đi. Cuốn sách không có một cốt truyện liền mạch, số trang viết không quá nhiều, cách trang trí bìa cũng hết sức giản dị, nhưng lại có sức ám ảnh vô cùng, bởi tác giả đã viết những điều chân thật, nhân văn nhất.

Theo Thúy Nhi, “Ba ơi, mình đi đâu?” là cuốn sách đã vượt qua ranh giới “nên đọc”, trở thành “phải đọc”. Cuốn sách ấy lần nữa cho thấy sức mạnh cảm hóa, thanh lọc tâm hồn diệu kỳ của những trang sách đối với con người. Vậy tại sao chúng ta lại để đời sống tinh thần mình nhạt nhẽo với khối thời gian nhàn rỗi mà không cầm sách lên đọc để thấy cuộc đời là những trang sách nhiệm màu. Từ đó, Nhi bày tỏ hy vọng, từ cuộc thi, cũng như phần chia sẻ của mình sẽ góp sức lan tỏa thêm phong trào đọc sách trong cộng đồng, từ đó giúp con người có thêm nhiều cơ hội tìm hiểu, chinh phục khối kiến thức vô tận...

Theo đánh giá của Ban tổ chức cuộc thi, qua cách làm bài dự thi, các thí sinh đã thể hiện được tâm hồn tinh tế, cũng như niềm đam mê thực thụ với sách. Trong số 4.316 bài dự thi, có 21 bài xuất sắc đoạt giải và được gửi tham gia Cuộc thi "Đại sứ văn hóa đọc" cấp quốc gia, gồm 16 bài viết và 5 video. Điều đó khẳng định rằng, thế hệ trẻ hôm nay không hề thờ ơ với văn hóa đọc, mà vẫn thẩm thấu, vẫn rung động bởi những trang sách hay. Văn hóa đọc không bị lãng quên, chỉ cần biết thắp lên và giữ cho ngọn lửa đam mê đọc sách được cháy mãi.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.