Multimedia Đọc Báo in

Dấu ấn thể thao học đường

07:53, 27/11/2012

Công tác giáo dục thể chất và thể dục thể thao (TDTT) trong các cơ sở giáo dục được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đặc biệt quan tâm, đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện, là sân chơi lành mạnh cho thanh - thiếu niên rèn luyện thân thể; đồng thời tạo nền tảng cho thể thao thành tích cao tại các giải đấu quốc gia và quốc tế.

Các CLB Karatedo luôn thu hút đông đảo học sinh các trường học tham gia tập luyện.
Các CLB Karatedo luôn thu hút đông đảo học sinh các trường học tham gia tập luyện.

Theo đánh giá của Sở GD&ĐT, hiện nay đa số các trường học đều đẩy mạnh công tác xã hội hóa TDTT, đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, sân bãi phục vụ cho các hoạt động giáo dục thể chất và TDTT. Toàn tỉnh hiện có 37 nhà tập luyện và thi đấu đa năng, 167 sân bóng đá, 1.626 sân thể thao ngoài trời và trong nhà, 143 câu lạc bộ TDTT tại các trường học (riêng năm học 2011-2012 xây thêm 22 nhà tập luyện và thi đấu đa năng, 22 sân bóng đá, làm mới 162 sân thể thao ngoài trời và trong nhà), thu hút hơn 4.000 học sinh tham gia luyện tập thường xuyên. Các trường học giảng dạy thể dục theo chương trình chính khóa đúng quy định, phù hợp với điều kiện của từng trường; xây dựng kế hoạch hoạt động ngoại khóa môn thể thao, tổ chức thường xuyên các hoạt động thể thao cho học sinh, qua đó tuyển chọn lực lượng vận động viên thành tích cao bổ sung vào đội tuyển trẻ và Trường Năng khiếu TDTT của tỉnh. Hình thức tổ chức và nội dung học tập TDTT trong trường học ngày càng phong phú, đa dạng và dần đi vào nền nếp. Trong đó, các sinh hoạt dưới hình thức câu lạc bộ, lớp năng khiếu TDTT được duy trì và hoạt động thường xuyên như võ thuật, bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, điền kinh, cầu lông, bóng bàn, bắn nỏ... Nhiều nội dung tập luyện được lồng ghép nhằm thúc đẩy phong trào TDTT phát triển, trong đó chú trọng các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian. Chẳng hạn như Trường THPT Ea H’leo (huyện Ea H’leo) đã đưa môn bắn nỏ vào học chính khóa, tạo điều kiện để học sinh dân tộc thiểu số phát huy năng khiếu.

Hằng năm, ngành GD&ĐT đều tổ chức các giải thể thao phong trào nhằm đánh giá công tác giáo dục thể chất và luyện tập của các nhà trường, khích lệ, động viên học sinh tham gia các hoạt động thể thao lành mạnh. Trong 4 năm (từ 2008-2012), toàn tỉnh đã tổ chức 21 giải TDTT cấp tỉnh, thu hút 18.114 vận động viên là cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia. Đặc biệt, định kỳ 4 năm/lần, ngành GD&ĐT phối hợp tổ chức Hội khỏe Phù Đổng, qua đó tuyển chọn vận động viên có tiềm năng làm nòng cốt xây dựng các đội tuyển thi đấu các giải thể thao cấp tỉnh, khu vực và toàn quốc. Ngoài những hoạt động TDTT phong trào, ngành GD&ĐT còn cử đoàn vận động viên tham gia thi đấu các giải toàn quốc đạt kết quả đáng kể, khẳng định vị thế của thể thao học đường Dak Lak trên toàn quốc. 4 năm qua đã giành 94 huy chương các loại (17 HCV, 20 HCB và 57 HCĐ) tại Giải Điền kinh học sinh phổ thông toàn quốc năm 2012, Hội thi Văn hóa – Thể thao các trường phổ thông dân tộc nội trú toàn quốc năm 2010, Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2012; đặc biệt có 2 học sinh tham gia Đại hội Thể thao học sinh khối ASEAN tại Malaysia và giành 1 HCV, 1 HCB…

Tuy nhiên, công tác giáo dục thể chất và phong trào TDTT trong trường học vẫn còn một số tồn tại, chưa được quan tâm đúng mức, thậm chí có lúc còn bị coi nhẹ, việc đầu tư cho công tác giảng dạy và học ngoại khóa TDTT còn ít, thiếu bình đẳng so với các môn học khác; hệ thống các cơ sở, sân bãi phục vụ giáo dục thể chất và thể thao trường học còn thiếu thốn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa; nội dung hoạt động thể thao ngoại khóa trong nhà trường chưa thực sự tạo được sự hứng thú cho học sinh; thể thao thành tích cao chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của địa phương...

 Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Thời gian tới, ngành GD&ĐT tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tập trung nhân rộng các mô hình câu lạc bộ thể thao và các lớp chuyên về TDTT ở các trường học làm nòng cốt để chuẩn bị lực lượng tham gia các giải đấu cấp tỉnh và toàn quốc; tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa TDTT, tăng cường đầu tư kinh phí, xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học thể chất và TDTT. Mục tiêu tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ IX năm 2015 và Hội thi Văn hóa - Thể thao các trường Phổ thông Dân tộc nội trú toàn quốc lần thứ VII-2014 là phấn đấu nằm trong top dẫn đầu khu vực Miền núi và Tây Nguyên.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc