Multimedia Đọc Báo in

19 giờ 15 ngày 18-5, Việt Nam - Australia: Giữ chân chờ play-off

15:20, 18/05/2014

Tối nay Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ có trận đấu cuối cùng tại vòng bảng vòng chung kết bóng đá nữ châu Á 2014 (Asian Cup 2014).

Phải thừa nhận rằng, cơ hội chiến thắng trước Đội tuyển Australia của Đội tuyển Việt Nam là thấp. Thế nên để bảo toàn được lực lượng tối ưu cho trận play-off, nhiều khả năng, HLV Trần Vân Phát sẽ chỉ sử dụng đội hình dự bị trong cuộc so tài với nhà đương kim vô địch châu Á. Sẽ là thiếu thực tế nếu cho rằng đội tuyển nữ Việt Nam có thể làm nên điều bất ngờ là đánh bại Australia. Đội bóng đến từ xứ chuột túi mạnh hơn hẳn đội chủ nhà.

HLV Trần Vân Phát sẽ có những tính toán sao cho các học trò đạt điểm rơi phong độ cao nhất trong trận play-off
HLV Trần Vân Phát sẽ có những tính toán sao cho các học trò đạt điểm rơi phong độ cao nhất trong trận play-off

Việc Australia “chỉ” thắng Jordan 3-1 ở trận đấu hôm 16-5 chủ yếu xuất phát từ chỗ Australia chủ động muốn thắng ít, thay đổi đến… 10 cầu thủ so với đội hình gặp Nhật trước đó, chứ không phải là do họ không thể thắng đậm hơn.

Về phía đội nữ, chúng ta thua Nhật với tỷ số chấp nhận được là 0-4 cũng chủ yếu xuất phát từ chỗ đội bóng đến từ xứ sở mặt trời mọc không tăng tốc trong phần lớn thời gian của trận đấu, chứ chưa hẳn đội bóng của HLV Trần Vân Phát đã biết cách khắc chế với các đối thủ hàng đầu châu lục.

Trên lý thuyết, Đội tuyễn nữ Việt Nam vẫn có cơ hội để sớm giành vé dự VCK World Cup 2015 mà không cần phải tính đến trận play-off nhờ 3 điểm trước Jordan. Nhưng để sớm hoàn thành giấc mơ ngay trong ngày hôm nay là rất khó. Bởi, Australia là đối thủ có trình độ chuyên môn cho đến đẳng cấp vượt trội lại sở hữu thể hình lý tưởng như “ngọn núi khổng lồ”.

Hơn nữa mục tiêu chính của Đội tuyển nữ Việt Nam tại giải không phải là trận đấu với Australia. Mục tiêu hàng đầu của chúng ta là trận play-off diễn ra 3 ngày sau trận đấu này. Đấy mới là trận đấu mà đoàn quân của HLV Trần Vân Phát cần phải thắng, chứ không phải là ngay bây giờ. Vì thế, việc bảo toàn lực lượng cho trận play-off là yêu cầu hàng đầu của ban huân luyện Đội tuyển Việt Nam.

Ông Phát cho biết đội hình Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ có nhiều xáo trộn trong trận gặp Australia
Ông Phát cho biết đội hình Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ có nhiều xáo trộn trong trận gặp Australia

Điều đó đặt ra một số thách thức cho HLV Trần Vân Phát, ông phải sắp đội hình như thế nào để cho các trụ cột không phải mất nhịp vì nghỉ quá lâu, cũng như phải đảm bảo rằng không có trụ cột nào phải quá tải hoặc tệ hơn nữa là chấn thương khi đá với Australia.

Ở hàng hậu vệ có thể Ngọc Anh sẽ xuất hiện ngay từ đầu, vì so với các trung vệ khác, Ngọc Anh có thể hình tốt hơn, tranh chấp và không chiến tốt hơn, nên cô hợp hơn các đồng đội khi đối diện với đội bóng có nhiều cầu thủ cao lớn như Australia.

Ở hàng tiền vệ, có thể Kim Hồng và Lê Thị Thương sẽ trở lại, sau 1 trận nghỉ đá. Vì nếu họ nghỉ thêm trận nữa, có nghĩa là nguyên cả tuần lễ họ không có trận đấu chính thức nào, thế thì rất dễ mất nhịp.

Mục đích chính của đội tuyển nữ Việt Nam khi đối đầu với Australia không phải là ghi bàn, không phải là lao lên phía trước, cũng không phải là ngăn chặn bàn thua bằng mọi giá, vì nói cho cùng kết quả của trận này hầu như vô nghĩa với chúng ta.

Điều quan trọng là lối chơi. Đá sao cho không bị vỡ trận trước đối thủ rất mạnh, đồng thời đảm bảo được thể lực và trạng thái tốt nhất cho các cầu thủ là mục tiêu được đặt ra với HLV Trần Vân Phát.

Tiền đạo Minh Nguyệt (áo xanh) nhiều khả năng sẽ được cho nghỉ ở trận gặp Australia
Tiền đạo Minh Nguyệt (áo xanh) nhiều khả năng sẽ được cho nghỉ ở trận gặp Australia

Để chuẩn bị cho trận đấu này, chiều 17-5, Đội tuyển nữ Việt Nam đã có buổi tập trên sân Quân khu 7 (Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh). Mở đầu buổi tập, HLV Trần Vân Phát một lần nữa đánh giá cao những gì các học trò của mình đã làm được trong trận thua Nhật Bản. Theo chiến lược gia họ Trần, các tuyển thủ nữ Việt Nam đã tận dụng được cơ hội quý báu khi được thi đấu với Nhật Bản để thể hiện mình.

Ông Trần Vân Phát khích lệ các học trò: “Đội tuyển nữ Việt Nam chúng ta thật may mắn khi là chủ nhà của VCK Asian Cup nữ 2014 và nằm ở bảng A. Bởi có vậy, chúng ta mới có cơ hội được thi đấu với 3 đội bóng mạnh của châu Á là Nhật Bản, Australia và Jordan. Các bạn đã thi tốt trước nhà đương kim vô địch thế giới, vậy nên không có lý do gì để các bạn không thi đấu tốt trước đương kim vô địch châu Á được. Tôi hy vọng cả đội sẽ ra sân với tinh thần thi đấu cao nhất trong trận đấu với Đội tuyển nữ Australia, dù chúng ta ra sân với đội hình nào đi nữa…”.

Dù ra sân với lực lượng nào đi chăng nữa thì với sân nhà và tinh thần luôn “cháy hết mình”, đoàn quân ông Trần Vân Phát cũng hứa hẹn sẽ đem đến cho khán giả một trận đấu hay, kiên cường như đã từng thể hiện trước đối thủ Nhật Bản.

G.N
(Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Chủ động kết nối, giải quyết việc làm cho người lao động
Tỉnh Đắk Lắk luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nghề để người dân có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.