Multimedia Đọc Báo in

Bắn cung Dak Lak: Quả ngọt đầu mùa

09:45, 13/01/2015

Tại Đại hội Thể dục thể thao (ĐH TDTT) toàn quốc lần thứ VII năm 2014 (tổ chức tại tỉnh Nam Định vào trung tuần tháng 11 vừa qua), thể thao thành tích cao Dak Lak lại đón nhận thêm tin vui khi đội tuyển bắn cung - môn thể thao mới gia nhập “làng” thể thao Dak Lak đã gặt hái mùa quả chín đầu tiên. Đó là 2 chiếc huy chương Đồng (cá nhân và đồng đội) ở một giải đấu được đánh giá là lớn nhất quốc gia 4 năm mới diễn ra 1 lần.

Từ “trồng cây” trong gian khó...

Đã từ lâu, những người làm công tác TDTT luôn có một trăn trở là làm thế nào để nâng cao thứ hạng của thể thao Dak Lak trong các kỳ ĐH TDTT toàn quốc. Một trong những giải pháp được xem là tối ưu nhất chính là việc đầu tư nhân lực và vật lực vào một số môn thể thao trọng điểm, có nhiều khả năng mang lại huy chương. Trong đó, ý tưởng về việc đưa môn bắn cung (một môn nằm trong hệ thống thi đấu Olympic quốc tế) vào huấn luyện và sẵn sàng tranh huy chương tại các giải đấu trong nước được xem là bước đi táo bạo. Bởi lâu nay, Dak Lak được đánh giá là một trong những địa phương có tiềm năng rất lớn để phát triển môn bắn cung. Đơn cử như tại các kỳ Hội thao Dân tộc thiểu số toàn quốc, đoàn thể thao tỉnh nhà luôn gặt hái được thành tích ấn tượng ở môn bắn nỏ. Các “xạ thủ” bắn nỏ sẽ nhanh chóng hòa nhập với môn bắn cung, bởi vậy việc tuyển chọn vận động viên (VĐV) cho đội tuyển bắn cung sẽ thuận tiện hơn rất nhiều so với các địa phương khác. Từ những thuận lợi trên cùng với sự cho phép và tạo điều kiện của UBND tỉnh, sự hỗ trợ, giúp đỡ về chuyên môn cũng như cơ sở vật chất từ Trường THPT Bugae (Inchon, Hàn Quốc), đội tuyển bắn cung Dak Lak chính thức ra đời vào trung tuần tháng 12-2013. Theo đó, Trường THPT Bugae hỗ trợ đội tuyển bắn cung Dak Lak trong việc tuyển chọn VĐV có chuyên môn tốt, đồng thời sẽ cử chuyên gia sang huấn luyện và tạo điều kiện thuận lợi nhất để đội tuyển bắn cung Dak Lak sang tập huấn tại Hàn Quốc.

Ngược lại, hằng năm, vào mùa đông, đội tuyển bắn cung Trường Bugae sẽ sang tập huấn và thi đấu tại tỉnh ta. Sau khi đội tuyển được thành lập, nhiệm vụ trước mắt là tuyển chọn VĐV chuẩn bị cho những mục đích dài hơi và Trung tâm Huấn luyện TDTT tỉnh được Sở VH - TT - DL giao nhiệm vụ chiêu mộ, tuyển chọn VĐV có năng khiếu từ các địa phương trong tỉnh. Ông Nguyễn Hữu Thông, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện thể thao tỉnh cho biết: “Môn bắn cung rất khó huấn luyện nên những địa phương đưa môn này vào huấn luyện được xem là rất mạnh dạn. Khi đào tạo môn này, khó khăn trước mắt là chưa có lực lượng VĐV chất lượng cao, hơn nữa bắn cung lại là môn thể thao rất… tốn kém. Giá của một cây cung loại bình thường tầm 1.000 USD (khoảng 22 triệu đồng VNĐ), loại cung đạt tiêu chuẩn để cho các VĐV tập luyện và thi đấu có giá hơn 3.000 USD, nếu cung được sản xuất bởi những nước có uy tín còn đắt hơn gấp nhiều lần. Mỗi mũi tên có giá hơn 10 USD và phải được đặt hàng để mũi tên có chiều dài phù hợp với chiều cao, độ dài sải tay của người bắn…”.

Các cung thủ luyện tập tại Trung tâm Huấn luyện thể thao tỉnh.
Các cung thủ luyện tập tại Trung tâm Huấn luyện thể thao tỉnh.

Những ngày đầu cả thầy và trò trong đội tuyển bắn cung tỉnh đều rất bỡ ngỡ nên phải cùng xem băng hình, nghiên cứu Luật thi đấu của Liên đoàn bắn cung thế giới (FITA) và mày mò tập luyện. Đến nay sau hơn 1 năm làm quen với cây cung, dưới sự chỉ dẫn tận tình của chuyên gia người Hàn Quốc, các cung thủ đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm về kỹ thuật lẫn chiến thuật thi đấu. Đội tuyển bắn cung hiện có 4 nữ, đều là các VĐV trẻ lần đầu tiên đến môn thể thao này nhưng nhìn chung tâm lý luyện tập khá thoải mái, đa số các em đều có tinh thần cầu tiến, chịu khó. Trong đó tiêu biểu nhất là VĐV Nguyễn Thị Vân Hường - người được các chuyên gia đánh giá cao và vừa đi tập huấn hơn 4 tháng bên Hàn Quốc. Vân Hường trước đây là VĐV môn Wushu, tuy nhiên sau đó em được các chuyên gia lựa chọn đầu quân cho đội tuyển bắn cung. VĐV Nguyễn Thị Vân Hường cho biết: “Kể từ khi được làm quen với môn bắn cung em yêu thích bộ môn này lúc nào không hay để giờ đây cung và tên dường như đã trở thành “bạn tri kỷ”. Nhìn thì khá đơn giản bởi môn thể thao này không mất quá nhiều sức như khi còn tập luyện môn Wushu nhưng trong các buổi tập luyện bắn cung thì đòi hỏi VĐV phải hết sức tập trung tư tưởng hết sức. Để trở thành một cung thủ thực thụ thì không phải ngày một ngày hai mà phải cần rất nhiều thời gian để hoàn thiện kỹ năng. Mỗi khi giương tên bắn, ngoài việc nắm bắt kỹ thuật bắn cung thủ còn phải nắm bắt điều kiện tự nhiên xung quanh và tính toán đường bắn hợp lý, có như thế đường tên mới đi trúng đích”.

... Đến hái “quả ngọt”

Trải qua hơn 1 năm luyện tập, tập huấn tại các Trung tâm thể thao lớn ở trong nước và sang Hàn Quốc học hỏi, thầy và trò đội tuyển bắn cung Dak Lak đã đạt được những kết quả bước đầu khá lạc quan. Đơn cử như: Tại giải Vô địch bắn cung trẻ toàn quốc năm 2014 (tổ chức tại tỉnh Hải Dương), ngay lần đầu tiên góp mặt, bắn cung Dak Lak đã khiến các tỉnh, thành phố khác phải ngạc nhiên khi VĐV Phan Thị Kim Ngân đã thi đấu khá thành công và giành tấm HCĐ nội dung cung 1 dây 60 mét cá nhân nữ. Tại ĐH TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014 vừa qua, môn bắn cung có sự tham gia của 400 VĐV của 18 đoàn đến từ các tỉnh, thành, ngành trong cả nước. Dak Lak đem đến ĐH với 4 VĐV, thi đấu 7 nội dung (6 nội dung cá nhân và 1 nội dung đồng đội). Huấn luyện viên Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết: “Đối thủ mạnh nhất ở bộ môn này là Hải Phòng, Hà Nội, Sóc Trăng bởi những địa phương này đội tuyển bắn cung đã được thành lập hơn 20 năm nay, trong số đó có nhiều cung thủ nằm trong đội tuyển quốc gia, từng tham gia các giải đấu trong nước và quốc tế. Trong khi đó, các VĐV đội tuyển bắn cung tỉnh nhà vẫn còn một số hạn chế về mặt chuyên môn và đặc biệt là tâm lý thi đấu. Tuy nhiên, kết thúc giải, bắn cung Dak Lak đã xuất sắc giành được 2 tấm HCĐ (1 HCĐ nội dung cung 1 dây 70 mét cá nhân nữ của VĐV Nguyễn Thị Vân Hường và 1 HCĐ nội dung đồng đội cung 1 dây nữ của  Nguyễn Thị Vân Hường - Phan Nguyễn Thị Hoài Thương - Phan Thị Kim Ngân và H’Sara Niê). Hiện cả 4 VĐV đội tuyển bắn cung Dak Lak đã được gọi tập trung đội tuyển trẻ quốc gia (đang tập luyện tại TP. Đà Nẵng), qua đó góp phần vào thành tích của đoàn Dak Lak tại ĐH”.

Những thành quả trên rất đáng khích lệ, đồng thời cũng khẳng định việc đầu tư phát triển môn bắn cung để cải thiện thành tích của thể thao Dak Lak đang đi đúng hướng. Hiện nay đội tuyển bắn cung Dak Lak chỉ có VĐV nữ và luyện tập thể loại cung 1 dây, thời gian tới đội tuyển sẽ tuyển chọn thêm VĐV năng khiếu (cả nam lẫn nữ) để huấn luyện thêm cung 3 dây, sẵn sàng chinh phục những đỉnh cao vinh quang. Vừa mới trở về từ ĐH, thầy và trò Huấn luyện viên Nguyễn Ngọc Tuấn không có thời gian nghỉ ngơi mà bắt tay ngay vào luyện tập để chuẩn bị cho các giải đấu quan trọng trong năm 2015 như: giải Cup các câu lạc bộ bắn cung toàn quốc, giải bắn cung trẻ toàn quốc, giải vô địch bắn cung toàn quốc, giải bắn cung khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long mở rộng và xa hơn nữa là ĐH TDTT toàn quốc lần thứ VIII tại tỉnh An Giang năm 2018.

 Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc