Multimedia Đọc Báo in

Câu lạc bộ Võ tự vệ: Nơi "rèn đức, luyện tài"

10:41, 29/11/2015

Mặc dù mới được thành lập nhưng gần 1 năm nay Câu lạc bộ (CLB) Võ tự vệ (Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh) đã trở thành địa chỉ đáng tin cậy cho những ai đam mê võ thuật tìm tới học tập và rèn luyện. Tại đây, võ sinh không chỉ được huấn luyện các thế võ tự vệ để bảo vệ mình khi gặp tình huống nguy hiểm mà còn được giảng dạy tinh thần võ đạo, trau dồi đạo đức, nhân cách và lối sống lành mạnh.

CLB Võ tự vệ được "nhen nhóm" từ cách đây khoảng 6 năm (đầu năm 2009), nhưng mãi đến năm 2015 mới chính thức được thành lập và đi vào hoạt động. Người đưa ra ý tưởng này chính là võ sư Taekwondo Nguyễn Thiện Ân (SN 1975, quê ở Nha Trang, Khánh Hòa). Sau khi tốt nghiệp Đại học Đà Lạt anh lên Đắk Lắk lập nghiệp và mở lò dạy võ. Hơn 15 năm nay, anh mở lớp dạy võ Taekwondo tại Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh. Sau chừng ấy thời gian gắn bó với nhiều thế hệ học viên, CLB võ thuật Taekwondo do anh giảng dạy đã có nhiều võ sinh đạt thành tích cao tại các giải cấp tỉnh, quốc gia như: Nguyễn Thị Thanh Xuân (HCV đối kháng hạng cân 40 kg nữ tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2004); Trần Minh Nhật (HCĐ nội dung đối kháng hạng cân 48 kg nam tại giải Taekwondo trẻ toàn quốc năm 2015); CLB Taekwondo Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi đoạt Nhất toàn đoàn giải các CLB Taekwondo tỉnh Đắk Lắk năm 2015…

Học viên CLB thực hành các kỹ năng tự vệ khi gặp nguy hiểm.
Học viên CLB thực hành các kỹ năng tự vệ khi gặp nguy hiểm.

Với tâm huyết và mong muốn giúp đỡ người yếu thế rèn luyện sức khỏe, biết cách tự bảo vệ khi bị đối tượng xấu tấn công, anh cùng một số huấn luyện viên khác có cùng ý tưởng mở lớp dạy các thế võ tự vệ căn bản. Đầu năm 2015, CLB Võ tự vệ chính thức được thành lập và đi vào hoạt động. Ngày mới thành lập, CLB gặp rất nhiều khó khăn, thử thách như phòng tập không có, cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị thiếu thốn... Tuy nhiên, CLB đã nhanh chóng khắc phục những khó khăn ban đầu và đi vào hoạt động ổn định, phát triển mạnh mẽ về số lượng thành viên cũng như chất lượng luyện tập. Đến nay, CLB duy trì đều đặn 3 lớp/ngày (sáng, chiều, tối) với gần 100 học viên gồm nhiều thành phần trong xã hội từ cán bộ, công chức, người lao động, học sinh, sinh viên... theo học. Đều đặn vào các khung giờ từ 7 đến 8 giờ 30 sáng, 14 đến 15 giờ 30 chiều và 17 giờ đến 20 giờ 30 tối các ngày thứ ba, năm, bảy trong tuần, học viên lại tụ hội về phòng tập rộng chừng 50 m2 tại Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh để được các thầy hướng dẫn tập luyện. Mỗi lớp võ tự vệ căn bản học trong khoảng hai tháng, khi học xong, họ có thể tự tin ra đường mà không sợ kẻ xấu tấn công…

Có mặt tại lớp học, chúng tôi phần nào cảm nhận được sự hăng say, miệt mài luyện tập của các học viên dưới sự chỉ bảo tận tình của huấn luyện viên. Để chuẩn bị cho lớp học này, võ sư Nguyễn Thiện Ân đã soạn giáo án riêng gồm những động tác cơ bản nhất, dễ nhớ nhất nhưng hiệu quả khi gặp phải sự cố bất ngờ. Anh Lương Văn Hà, một học viên tại CLB kể: “Với thời gian 2 tháng, thầy sẽ hướng dẫn học viên những kỹ năng như: hóa giải khi bị khóa tay, nắm tóc, bị tấn công từ phía sau, bị tấn công bằng dao, kim tiêm; bị siết cổ, bị sàm sỡ, cưỡng hiếp... Trong mỗi buổi tập, thầy luôn nhắc nhở chúng tôi là trong trường hợp bị kẻ xấu khống chế bằng dao hoặc hung khí từ phía sau, chúng ta không nên quá sợ hãi mà hãy bình tĩnh, áp dụng thế võ đưa đối thủ rơi vào thế bị động và ta chủ động thời cơ quật ngã”. Chị Võ Thị Ngọc, một học viên khác tại CLB chia sẻ: “Mới đầu, sau mỗi buổi tập tôi cảm thấy rất mệt, toàn thân rã rời nhưng tập riết rồi cũng quen và cảm thấy vui hơn. Sau 2 tháng theo học tại đây, tôi đã thuộc một số tư thế võ tự vệ căn bản nhất, dễ áp dụng trong trường hợp bị kẻ xấu tấn công. Đến đây, tôi không chỉ được võ sư truyền dạy các thế võ tự vệ khi gặp hiểm nguy mà còn học được thế nào là chữ “nhẫn” hay tinh thần của một “võ sĩ đạo”. Không những vậy, tôi còn có thêm nhiều bạn bè mới và biết được nhiều điều hay, lẽ phải trong cuộc sống”. Phó Giám đốc Nhà văn hóa Thanh thiếu nhi  tỉnh Nguyễn Thị Thúy Hiền cho biết: "Mặc dù CLB Võ tự vệ mới được thành lập nhưng số lượng học viên đăng ký theo học ngày một đông. Mục đích của lớp võ tự vệ là giúp người học biết cách đánh, đỡ, mở khóa mà không cần dùng nhiều sức để rèn luyện sức khỏe và phản xạ nhanh khi gặp đối tượng xấu. Ngoài ra, học viên của CLB còn được nhắc nhở rèn luyện đạo đức làm người và lòng dũng cảm”.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.