Multimedia Đọc Báo in

Lượt trận cuối cùng tại bảng B môn bóng đá nam SEA Games 30: U22 Việt Nam hãy cẩn trọng với "bài học Selayang"

10:42, 05/12/2019
Vào lúc 15 giờ ngày 5-12, đội tuyển U22 Việt Nam sẽ có trận đấu cuối cùng tại bảng B môn bóng đá nam SEA Games 30 với U22 Thái Lan để giành tấm vé vào vòng bán kết. Chỉ cần kết quả hòa, thậm chí thua với tỷ số tối thiểu trước U22 Thái Lan, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ ghi tên mình vào bán kết, nhưng U22 Việt Nam sẽ không được phép chủ quan. Bài học trên sân Selayang tại SEA Games 29 vẫn còn đó.
 
Có một sự trùng hợp đáng ngạc nhiên trong hành trình của U22 Việt Nam tại SEA Games 30 so với SEA Games 29 diễn ra cách đây hai năm. Tại Malaysia hai năm trước, U23 Việt Nam cũng nằm tại bảng B có 6 đội bóng, với hai đối thủ chính là U23 Indonesia và U23 Thái Lan. Thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng lúc ấy cũng được sắp xếp lịch thi đấu thuận lợi, với các đối thủ có độ khó tăng dần theo từng trận. Với đội hình nòng cốt là những cầu thủ tốt nghiệp khóa I Học viện Hoàng Anh Gia Lai như Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng, Văn Thanh... cùng nhiều cầu thủ chất lượng như Văn Hậu, Quang Hải (Câu lạc bộ Hà Nội), trung vệ Bùi Tiến Dũng (Thể Công)... Nhiều người còn tự tin khi cho rằng, nếu bóng đá Việt Nam không giành Huy chương Vàng SEA Games năm đó thì sẽ khó có cơ hội thứ hai. Quả thực, từ U23 Timor Leste, U23 Campuchia tới U23 Philippines, các học trò của HLV Nguyễn Hữu Thắng đều thắng giòn giã. Chạm trán Indonesia ở lượt trận thứ tư, U23 Việt Nam cũng có 1 điểm, qua đó xếp đầu bảng với 10 điểm. Trước lượt trận cuối gặp Thái Lan, chỉ cần thêm một điểm nữa, thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ chắc suất đi tiếp. Thế nhưng, U23 Việt Nam hừng hực khí thế khi đó đã không thể hoàn thành nhiệm vụ tưởng chừng đơn giản này. Thất bại 0-3 trên sân Selayang khiến U23 Việt Nam phải cay đắng rời giải. 
 
Pha bóng dẫn đến chấn thương rách cơ đùi của Quang Hải trong trận gặp U22 Singapore. Ảnh: Internet
Pha bóng dẫn đến chấn thương rách cơ đùi của Quang Hải trong trận gặp U22 Singapore. Ảnh: Internet
 
Hai năm sau, mọi thứ cũng đang diễn ra gần như tương tự với đội tuyển U22 Việt Nam hiện nay. Trên đất Philippines, U22 Việt Nam cũng đang đứng đầu bảng B trước khi gặp U22 Thái Lan ở trận đấu cuối cùng. Nhiệm vụ của thầy trò HLV Park Hang-seo cũng gần tương tự như cách đây 2 năm là chỉ cần thêm 1 điểm hoặc thua với cách biệt 1 bàn sẽ có mặt ở trận bán kết. U22 Việt Nam hiện đang nắm hoàn toàn quyền tự quyết trong tay. Thế nhưng sau khi xem trận đấu giữa U22 Việt Nam và U22 Singapore, nhiều người cảm thấy lo lắng cho mục tiêu của thầy trò HLV Park Hang-seo trong trận đấu với "đại kình địch" Thái Lan. Chưa kể U22 Việt Nam còn không có sự phục vụ của đội trưởng Quang Hải do chấn thương và dự đoán sẽ phải nghỉ dài ngày. Việc không có Quang Hải sẽ khiến những đường lên bóng của U22 Việt Nam thiếu sự uyển chuyển, đột biến cần thiết. Ngoài ra, Trọng Hùng và Huỳnh Tấn Sinh cũng chưa thể ra sân do đang gặp những chấn thương; hậu vệ Đức Chiến cũng sẽ bị treo giò ở trận gặp Thái Lan do đã nhận hai thẻ vàng. Như vậy, đội hình U22 Việt Nam lúc này tương đối mỏng, nhất là nhân sự ở hàng phòng ngự.
 
U22 Thái Lan (áo xanh) rất vất vả mới có được chiến thắng trước U22 Lào. Ảnh: Internet
U22 Thái Lan (áo xanh) rất vất vả mới có được chiến thắng trước U22 Lào. Ảnh: Internet
 
Trong khi đó, HLV Akira Nishino gần như vẫn giữ được đội hình mạnh nhất để tiếp đón Việt Nam. U22 Thái Lan đã không còn đường lùi. Trong 3 đội đang có cơ hội để giành vé vào bán kết là Việt Nam, Indonesia và Thái Lan, thì thầy trò HLV Akira Nishino dĩ nhiên là đội thất thế nhất. Để có suất vào bán kết, U22 Thái Lan cần phải đánh bại U22 Việt Nam từ 2 bàn trở lên. Từ đầu giải đến nay, dù U22 Thái Lan thi đấu không thật sự thuyết phục, nhưng "những chú voi chiến" vẫn cho thấy họ là một đội bóng mạnh, bản lĩnh khi luôn có được kết quả mình cần trong những giai đoạn khó khăn nhất.  Chắc chắn thầy trò HLV Akira Nishino đã nghiên cứu rất kỹ những gì liên quan đến U22 Việt Nam để có sự chuẩn bị tốt nhất cho trận đấu này.
 
HLV Park Hang-seo sẽ phải tìm phương án phù hợp sau chấn thương của Quang Hải. Ảnh: Internet
HLV Park Hang-seo sẽ phải tìm phương án phù hợp sau chấn thương của Quang Hải. Ảnh: Internet
 
Trận đấu chiều 5-12 được dự báo hết sức khó khăn với thầy trò HLV Park Hang-seo và họ phải nhập cuộc một cách cực kỳ thận trọng nếu không muốn lặp lại kịch bản trên sân Selayang. Niềm tin lớn nhất lúc này chính là HLV Park Hang-seo. Từ khi dẫn dắt bóng đá Việt Nam, ông thầy người Hàn Quốc đã thay đổi hoàn toàn tư duy chơi bóng của các cầu thủ. Người hâm mộ bóng đá Việt Nam đang rất hy vọng HLV Park Hang-seo sẽ tiếp tục có những điều chỉnh phù hợp để giành được kết quả như mong đợi.
 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.