Multimedia Đọc Báo in

Sôi nổi phong trào tập luyện yoga ở Krông Bông

14:36, 12/06/2021

Những năm gần đây, phong trào luyện tập yoga ở huyện Krông Bông rất sôi nổi, lan tỏa đến tận các xã vùng sâu…

Cách đây hơn 5 năm, chị Trần Hải Yến (thị trấn Krông Kmar) bắt đầu làm quen với môn yoga. Chị tập luyện theo những clip trên mạng Internet và nhuần nhuyễn nhiều động tác cơ bản.

Được một người bạn giới thiệu, chị tham gia học khóa huấn luyện viên tại Trung tâm Raja Yoga ở TP. Buôn Ma Thuột; nhờ có tố chất tốt nên chị Yến tiếp tục được giới thiệu tham gia thêm 2 lớp nâng cao tại Hà Nội do Liên đoàn Yoga Việt Nam tổ chức…

Học viên một câu lạc bộ yoga ở Krông Bông trong giờ tập luyện.
Học viên một câu lạc bộ yoga ở Krông Bông trong giờ tập luyện.

Năm 2018, với mong muốn lan tỏa để nhiều người dân Krông Bông được tập luyện môn thể thao này, chị Yến mạnh dạn mở lớp tập luyện yoga tại khối 8, thị trấn Krông Kmar. Ban đầu chị gặp rất nhiều khó khăn, phòng tập phải thuê mướn, trang thiết bị còn thiếu thốn, học viên hầu hết chưa biết gì về yoga, không ít người ghi danh rồi sau thời gian ngắn không thích nghi lại bỏ tập giữa chừng. Quyết tâm duy trì và phát triển môn thể thao này, chị Yến đã vay mượn tiền đầu tư xây dựng một phòng tập khang trang với đầy đủ các trang thiết bị cho việc tập luyện. Đến nay, Câu lạc bộ Raja Yoga ở thị trấn Krông Kmar đã chiêu sinh được 3 lớp, với 55 học viên. Nhận thấy lợi ích thiết thực của bộ môn thể thao có thể mang lại sức khỏe, sự dẻo dai, cân bằng giữa trí não và tinh thần, nhiều bậc phụ huynh đã đề nghị câu lạc bộ của chị Yến mở lớp dành cho trẻ em từ 4 tuổi trở lên.

Cùng xuất phát từ niềm đam mê yoga, chị Bùi Thị Xuân Lan ở thôn 5 (xã Khuê Ngọc Điền) tập luyện môn thể thao này từ năm 2016 qua mạng Internet và mua băng đĩa hình về tự tập luyện tại nhà. Sau 2 năm tập luyện nhuần nhuyễn hàng chục tư thế, chị quyết định đăng ký tham gia học lớp nâng cao, rồi trải qua lớp huấn luyện viên, sau đó mở cơ sở tập luyện tại địa phương. Chị Xuân Lan hiện là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Raja Yoga Khuê Ngọc Điền. Với mức học phí và số lượng học viên còn khiêm tốn (mỗi phòng tập từ 15 - 20 học viên), thu nhập của huấn luyện viên yoga không nhiều nhưng với niềm đam mê và mong muốn lan tỏa môn thể thao này, từ năm 2020, chị Lan đã mở thêm 2 phòng tập tại hai xã vùng sâu Cư Pui và Yang Reh. Hằng ngày chị phải đi về trên 50 km đến các phòng tập hướng dẫn học viên, tuy mệt nhọc nhưng chị cảm thấy rất vui vì ngày càng nhiều người biết đến môn thể thao bổ ích này.

Chị Lan chia sẻ: Yoga ngoài việc mang lại lợi ích thiết thực cho cơ thể, giúp người tập tìm thấy sự cân bằng giữa thể chất, tinh thần, tìm lại vóc dáng, thì mỗi tư thế còn có tác dụng chữa được một số bệnh. Chẳng hạn như: tư thế rắn hổ mang củng cố sự khỏe mạnh của cột sống; tư thế con lạc đà giúp giảm đau lưng, giảm mỡ bụng mỡ đùi; tư thế trồng cây chuối tăng cường oxy lên não… Thời gian tập luyện nhuần nhuyễn những tư thế cơ bản phải từ 6 tháng đến 1 năm, do đó đòi hỏi người học phải kiên trì, bền bỉ.

Chị Lê Thị Danh (bên phải) thực hiện một động tác trong yoga.
Chị Lê Thị Danh (bên phải) thực hiện một động tác trong yoga.

Nhờ những lợi ích như vậy mà ngày càng có nhiều người dân trên địa bàn huyện Krông Bông tìm đến môn thể thao này. Như chị Lê Thị Danh (ở khối 8, thị trấn Krông Kmar) từng bị ung thư vú, nhờ tập yoga mà tinh thần chị thư thái, bệnh tình khả quan hơn, sức khỏe được nâng cao. Hay chị Nguyễn Thị Lệ Hoa (50 tuổi, ở khối 8, thị trấn Krông Kmar) đến nay sau 2 năm tập luyện đã thực hiện được hàng chục tư thế cơ bản, mỗi buổi tập xong về chị đều ngủ rất ngon, tinh thần thoải mái nên chị rất thích.

Để bộ môn yoga phát triển mạnh hơn nữa trên địa bàn huyện Krông Bông, các huấn luyện viên yoga đều mong muốn huyện tạo điều kiện phát triển nhiều câu lạc bộ yoga ở các xã vùng sâu, đồng thời giúp đỡ họ tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ cũng như được tham gia thi đấu, biểu diễn như một số môn thể thao khác trong các ngày hội thao ở địa phương…

Mai Viết Tăng


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.