Multimedia Đọc Báo in

Mỹ và EU chuẩn bị áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Nga

16:09, 29/07/2014
Theo Reuters, Tony Blinken - một cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 28-7 cho biết, trong tuần này Washington sẽ cùng với Liên minh châu Âu (EU) áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế mới nhằm vào Nga do nước này tiếp tục hỗ trợ lực lượng ly khai ở Ukraine.
 
Trả lời báo giới, ông Blinken nói rằng các biện pháp trừng phạt hiện có đã gây thiệt hại cho nền kinh tế Nga, song nước này vẫn chưa từ bỏ sự ủng hộ với lực lượng ly khai mà còn chuẩn bị chuyển các bệ phóng rocket hỏa lực mạnh tới vùng ly khai (ở miền Đông Ukraine). Theo ông Blinken, việc Nga tăng cường quân gần biên giới Ukraine mới đây có thể là cái cớ cho cái gọi là lực lượng gìn giữ hòa bình tại miền Đông nước này vì lực lượng ly khai đang chịu sức ép từ những bước tiến gần đây của quân đội Ukraine. Hôm 27-7, Mỹ đã tung ra hình ảnh vệ tinh cáo buộc Nga bắn rocket sang lãnh thổ Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga sau đó đã lên tiếng bác bỏ và cho rằng đó là hình ảnh giả mạo. Những cáo buộc từ phía Nga và Mỹ diễn ra trong bối cảnh quân đội Ukraine và lực lượng ly khai ủng hộ Nga vẫn đang đổ lỗi cho nhau về vụ rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines.   
 
Giới chức Liên minh châu Âu (EU) ngày 28-7 cũng cho biết, EU đã nhất trí áp đặt lệnh phong tỏa tài sản và cấm nhập cảnh với các nhân vật và thực thể thương mại có liên hệ chặt chẽ với Tổng thống Nga Vladimir Putin, người bị cáo buộc là hưởng lợi từ cuộc khủng hoảng Ukraine. Theo một quan chức giấu tên, đại sứ 28 nước thành viên tại EU đã nhắm vào "những cá nhân và thực thể ủng hộ hoặc được hưởng lợi từ (các hành động) của những người hoạch định chính sách của Nga" tại Ukraine. Các đại sứ cũng nhất trí "nhằm vào nhiều thực thể khác chịu trách nhiệm cho hành động chống lại sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine". Quan chức trên cũng nói rằng thương mại và đầu tư với Crimea, bán đảo bị Nga sáp nhập hồi tháng 3, cũng sẽ bị hạn chế hơn nữa.
Chiến sự tại Ukraine đã khiến hàng ngàn người chạy sang Nga lánh nạn (Nguồn: Reuters)
Chiến sự tại Ukraine đã khiến hàng ngàn người chạy sang Nga lánh nạn (Nguồn: Reuters)

Trong khi đó, ngày 28-7, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định rằng các biện pháp trừng phạt mà Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) áp đặt đối với các quan chức cũng như công ty của Nga sẽ không đạt được mục đích và chỉ khiến Moskva trở nên độc lập hơn về mặt kinh tế. Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Lavrov nói: "Các biện pháp trừng phạt) hoàn toàn không thể đạt được (mục đích)...Chúng tôi sẽ vượt qua mọi khó khăn có thể nảy sinh trong một số lĩnh vực kinh tế nhất định, và có thể chúng tôi sẽ trở nên độc lập và tự tin về chính sức mạnh của mình". Ngoài ra, ông Lavrov nêu rõ Moskva sẽ không thực hiện các biện pháp "trả đũa" hay hành động "một cách cuồng loạn" để đối phó trước các biện pháp trừng phạt của Mỹ và EU liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine.

 
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hối thúc ngành công nghiệp quốc phòng nước này nhanh chóng ngừng nhập khẩu, trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) chuẩn bị áp đặt lệnh cấm bán vũ khí và công nghệ cho Nga. Trong cuộc họp về cách thức đối phó với các biện pháp trừng phạt, Tổng thống Putin nói rằng ngành công nghiệp vũ khí Nga "chắn chắn" đủ sức cung ứng mọi nhu cầu của đất nước. 
 
Hãng Interfax dẫn lời ông Putin cho biết Nga sẽ tập trung vào "đẩy nhanh các nỗ lực thay thế hàng nhập khẩu trong ngành công nghiệp quốc phòng cũng như cách chuyển hướng nhiều nhất có thể sang các nguyên liệu và linh kiện sản xuất nội địa cho trang thiết bị và vũ khí".
 
H.T ( tổng hợp)
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.