Multimedia Đọc Báo in

Cộng đồng quốc tế lên án vụ tấn công khủng bố ở Pakistan

08:21, 18/12/2014

Không khí tang thương bao trùm khắp Pakistan sau vụ hơn 130 học sinh tại nước này bị Taliban sát hại ngày 16-12.

Trong đêm 16-12, nhiều người đã thắp nến tưởng niệm và cùng cầu nguyện trong khi cha mẹ của các học sinh bị giết hại đang chuẩn bị hậu sự cho con mình trong một lễ tang chung diễn ra tại thành phố Peshawar, nơi xảy ra vụ thảm sát nói trên. 

Dù tình trạng giao tranh giữa Taliban và quân đội Pakistan đã trở thành “cơm bữa” tại nước này, vụ thảm sát những học sinh nói trên vẫn gây rúng động trên khắp đất nước và khiến nhiều quan chức nước này lên tiếng yêu cầu quân đội phải mạnh tay đáp trả. 

Một nam học sinh may mắn thoát chết được đưa đi cứu thương. (Nguồn ảnh: AP)
Một nam học sinh may mắn thoát chết được đưa đi cứu thương. (Nguồn ảnh: AP)

Tại ngôi trường nơi xảy ra vụ thảm sát, khoảng sân lớn trước trường hoàn toàn vắng bóng người, chỉ có một số lính bắn tỉa được điều động lên nóc tòa nhà và nhiều xe quân sự cũng như binh sĩ canh gác ngoài cửa ra vào. Một ngày sau khi vụ tấn công xảy ra, thành phố Peshawar dường như vẫn chưa thoát khỏi cú sốc sau sự kiện kinh hoàng. Nhiều nhân chứng đã bắt đầu cung cấp các chi tiết của vụ tấn công này. “Những kẻ tấn công lái một chiếc xe bán tải vào trường vào khoảng 10 giờ sáng”, anh Issam Uddin, 25 tuổi làm lái xe tại trường kể lại. “Chúng lái xe vào sau trường và đốt lửa để chặn đường. Sau đó chúng đi về phía cổng số 1 và giết hại một binh sĩ, một người gác cổng và một người làm vườn. Khi lửa bắt đầu bốc lên thì cuộc tấn công cũng diễn ra”, anh Uddin nói. 

Trong khi đó, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đã tuyên bố 3 ngày quốc tang. Tuy nhiên, điều người dân lo lắng nhất lúc này là các quan chức an ninh có thể làm gì để bảo vệ cho họ. Khi lên nắm quyền vào cuối năm ngoái, ông Sharif đã cam kết sẽ tiến hành các cuộc đối thoại hòa bình với lực lượng Taliban tại Pakistan. Tuy nhiên, những nỗ lực đàm phán đã thất bại và điều này khiến uy tín của ông giảm sút nghiêm trọng.

Vụ khủng bố đẫm máu ngày 16-12 của lực lượng Taliban ở Pakistan cũng gây chấn động mạnh đối với cộng đồng yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon ngày 16-12 đã lên án vụ tấn công của Taliban, nêu rõ rằng đây là "hành động khủng bố và hèn hạ khi tấn công những trẻ em không được phòng vệ trong khi các em đang học tập". Ông Ban Ki-moon nhấn mạnh: "Không gì có thể biện minh cho hành động tàn bạo như vậy. Không sự oán hận nào có thể bào chữa cho nỗi kinh hoàng này". Trong khi đó, Cao ủy Liên hiệp quốc về Nhân quyền Zeid Ra'ad Al Hussein, người Hồi giáo và Arab đầu tiên đảm nhận cương vị này, cùng ngày cũng lên án "chủ nghĩa cực đoan hung bạo" của các phiến quân Taliban khi tấn công trường học trên. Theo ông Hussein, không thể có lý do nào để biện minh cho việc ủng hộ các nhóm cực đoan như Taliban, Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria, Boko Haram ở Nigeria hay mạng lưới khủng bố Al-Qaeda.

Thi thể nạn nhân vụ tấn công trường học ở Peshawar. (Nguồn: THX/TTXVN)
Thi thể nạn nhân vụ tấn công trường học ở Peshawar. (Nguồn: THX/TTXVN)

Bộ Ngoại giao Iran cũng đã lên án vụ tấn công khủng bố, nhấn mạnh rằng đây là "một hành động vô cùng tàn ác" và các hành động khủng bố, cực đoan nhằm vào sinh mạng của dân thường trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng đều không thể dung thứ. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran, bà Marzieh Afkham cho biết Tehran gửi lời chia buồn sâu sắc tới chính phủ và người dân Pakistan - đặc biệt là gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công. Bà cũng cho rằng các nước trong khu vực cũng như cộng đồng thế giới cần chung sức và nỗ lực hết mình để chống lại chủ nghĩa khủng bố và cực đoan.

Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa Albania chỉ trích mạnh mẽ vụ tấn công và gửi lời chia buồn sâu sắc tới Chính phủ Pakistan cũng như gia đình các nạn nhân trong vụ khủng bố, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ đối với giới chức Pakistan, cho rằng cần phải chiến đấu không khoan nhượng chống lại các hành động bạo lực. 

Trong một tuyên bố ngày 16-12, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ "Chúng tôi kịch liệt phản đối vụ tấn công khủng bố nhằm vào hòa bình, an ninh và sự ổn định nội địa của Pakistan". Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu bày tỏ lời chia buồn sâu sắc với nhân dân Pakistan, đồng thời tuyên bố ngày 17-12 sẽ là ngày quốc tang của Thổ Nhĩ Kỳ dành cho các nạn nhân trong vụ khủng bố tại Peshawar.

Thủ tướng Australia Tony Abbott ngày 17-12 cũng đã bày tỏ sự cảm thông sâu sắc về nỗi đau thương này với Chính phủ Pakistan sau vụ tấn công đẫm máu, đặc biệt là khi chỉ cách đây vài ngày, Australia đã phải đối mặt với vụ bắt cóc con tin kéo dài suốt 17 tiếng tại một quán cà phê ở trung tâm Sydney. 

Chính phủ nhiều nước khác như Anh, Algeria, Philippines, Trung Quốc... cũng đã lên án vụ tấn công và gửi lời chia buồn tới Chính phủ và nhân dân Pakistan. 

Ngay cả lực lượng Taliban tại Afghanistan - một đồng minh của Taliban Pakistan - cũng kịch liệt lên án hành động tàn bạo nói trên. Trong một tuyên bố ngày 17-12 phát ngôn viên nhóm này, Zabihullah Mujahid, nêu rõ: "Việc sát hại có chủ đích những người vô tội, trẻ em và phụ nữ là trái với giáo lý cơ bản của Đạo Hồi và những tiêu chuẩn này cần được mọi đảng và chính quyền Hồi giáo suy xét tới".

Theo quân đội Pakistan, vụ tấn công ngày 16-12 vừa qua là vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử quốc gia này, với con số thiệt mạng lên tới 141 người, và làm 133 người bị thương. Phát ngôn viên quân đội - Thiếu tướng Asim Bajwa cho biết khoảng 10 giờ 30 phút sáng giờ địa phương, các tay súng trong đồng phục quân đội Pakistan được trang bị vũ khí hạng nặng và áo gài bom đã bất ngờ tấn công trường học này khi có hơn 1.100 học sinh và giáo viên đang có mặt trong trường. Nhóm này không đưa ra yêu cầu gì mà ra tay sát hại trẻ em ngay khi chúng vào ngôi trường. Các tay súng khủng bố cũng mang theo đạn dược và lương thực dự trữ cho vài ngày, dấu hiệu cho thấy khả năng chúng dự tính bám trụ tại ngôi trường này trong vài ngày. Toàn bộ 7 tay súng đã bị cảnh sát tiêu diệt tại hiện trường, sau 10 giờ đấu súng. 

Ngôi trường nói trên là trường học dành cho trẻ từ 9 đến 17 tuổi, thuộc gia đình có cha mẹ phục vụ trong quân đội Pakistan. Lực lượng Taliban ở Pakistan tuyên bố đã thực hiện vụ tấn công trên nhằm trả thù chiến dịch truy quét của quân chính phủ tại thành trì của chúng ở Bắc Waziristan hồi tháng 6 vừa qua.

H.T (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc