Multimedia Đọc Báo in

Cử tri Hàn Quốc lần đầu tiên bỏ phiếu sớm bầu Tổng thống

14:38, 05/05/2017

Ngày 4-5, rất nhiều cử tri Hàn Quốc bắt đầu đi bỏ phiếu sớm cho cuộc bầu cử Tổng thống sẽ chính thức diễn ra vào ngày 9-5 tới. Đây là cuộc bầu cử rất quan trọng bởi cử tri Hàn Quốc phải bầu chọn được người đứng đầu đất nước trong khoảng thời gian ngắn ngủi chưa có tiền lệ. Tâm lý và lựa chọn đang phân chia rõ ràng giữa nhóm cử tri trẻ và cử tri lớn tuổi tại Hàn Quốc.

Theo Ủy ban bầu cử quốc gia, tổ chức bỏ phiếu sớm là nhằm thúc đẩy số cử tri tham gia bầu cử. Tất cả các cử tri hợp lệ đều được quyền bỏ phiếu sớm trong hai ngày 4 và 5-5. Cuộc bầu cử Tổng thống lần này tại Hàn Quốc cũng là chưa từng có tiền lệ để tìm ra người kế nhiệm bà Park Geun-hye bị phế truất vì liên quan đến bê bối tham nhũng trong khi chưa kết thúc nhiệm kỳ.

Hai ứng viên hàng đầu cho cuộc đua vào chiếc ghế Tổng thống Moon Jae-in và Ahn Cheol-soo. (Ảnh: Reuters)
Hai ứng viên hàng đầu cho cuộc đua vào chiếc ghế Tổng thống là Moon Jae-in và Ahn Cheol-soo. (Ảnh: Reuters)

Các kết quả thăm dò dư luận Hàn Quốc trước thềm bầu cử cho thấy thế hệ cử tri trẻ tuổi muốn dùng lá phiếu của mình để bầu một “Tổng thống mới” sẽ “làm mới đất nước”. Những cử tri trong độ tuổi từ 20 - 40 cũng thừa nhận rằng sự thờ ơ của họ với cuộc bầu cử Tổng thống cách đây 5 năm đã đưa bà Park Geun-hye lên nắm quyền. Song giờ đây nhận thức của họ đã khác sau bê bối tham nhũng của cựu Tổng thống làm rúng động chính trường Hàn Quốc vừa qua.

Kết quả thăm dò dư luận do hãng Nghiên cứu Gallup của Hàn Quốc công bố hôm 3-5 cho thấy, hai ứng cử viên Moon Jae-in của đảng Dân chủ tự do và ứng cử viên Ahn Cheol-soo của đảng Nhân dân theo đường lối trung tả dẫn đầu về tỷ lệ ủng hộ so với 13 đối thủ còn lại. Theo đó, ông Moon Jae-in giành được 38% ủng hộ và ông Ahn Cheol-soo là 20%. Một kết quả thăm dò khác do hàng Realmeter tiến hành với hơn 1.000 cử tri Hàn Quốc cho thấy ứng cử viên Moon Jae-in có tới 42,4% phiếu bầu. Theo đó, ông  Moon Jae-in nhận được ủng hộ mạnh mẽ từ các nhóm cử tri trẻ, với nhóm cử tri từ 60 tuổi trở lên, tỷ lệ ủng hộ ông chỉ đạt 23,5%.

Dù là cái tên không được nhắc đến nhiều trong cuộc đua vào Nhà Xanh năm nay, song ứng cử viên Hong Joon-pyo theo đường lối bảo thủ của đảng Hàn Quốc Tự do lại đang được lòng nhóm cử tri lớn tuổi.Kết quả thăm dò dư luận mới nhất của Realmeter cho thấy, ông Hong Joon-pyo nhận được 18,6% ủng hộ, vươn lên vị trí thứ 2 từng do ứng cử viên Ahn Cheol-soo nắm giữ. Theo cuộc thăm dò này, ông Ahn Cheol-soo chỉ có được 13,7% ủng hộ, đứng ở vị trí thứ 3.

Cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc sẽ chính thức diễn ra ngày 9-5 tới, với hơn 3.500 điểm bỏ phiếu trên khắp cả nước. Đây sẽ là cuộc bầu cử ghi nhận số cử tri đi bỏ phiếu cao nhất trong vòng 3 thập kỷ qua tại Hàn Quốc. Điều tra của Ủy ban Bầu cử quốc gia Hàn Quốc với 1.500 cử tri cho thấy có 83% số người được hỏi khẳng định sẽ đi bỏ phiếu. Cuộc thăm dò tương tự của Gallup với hơn 1.000 cử tri thậm chí thu về kết quả 91%. Tổng thống mới của Hàn Quốc sẽ ngay lập tức nhậm chức cho nhiệm kỳ 5 năm vì cương vị này đang để trống.

Nhân viên cơ quan bầu cử chuẩn bị kiểm phiếu tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc ngày 13/4. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Nhân viên cơ quan bầu cử chuẩn bị hòm phiếu tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc ngày 13-4. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo hãng thông tấn Yonhap, ngày 4-5, Quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn đã ra lệnh cho các quan chức hàng đầu của quân đội và ngoại giao phải tăng cường bảo đảm an ninh trong giai đoạn bầu cử Tổng thống ở nước này.

Phát biểu tại một cuộc họp thường kỳ với các vị bộ trưởng về những vấn đề Nhà nước cần giải quyết trong thời gian trước mắt, ông Hwang nhấn mạnh rằng trong bối cảnh các hoạt động khiêu khích của Triều Tiên vẫn không giảm, Hàn Quốc không được lơi lỏng nỗ lực bảo đảm an ninh quốc gia. Ông tuyên bố: "Tôi ra lệnh cho Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và các bộ liên quan duy trì khả năng phòng thủ vững chắc trong tình hình nghiêm trọng hiện nay trước và sau cuộc bầu cử Tổng thống, cũng như tăng cường hợp tác với cộng đồng quốc tế".

Tại cuộc họp trên, ông Hwang cũng đánh giá cao những nỗ lực của các quan chức hàng đầu của Chính phủ Hàn Quốc trong việc bảo đảm không để xảy ra tình trạng khoảng trống chính sách kể từ khi Tổng thống Park Geun-hye bị luận tội vào tháng 12-2016.

Dương Hà (Theo VOV, Vietnam+)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.