Multimedia Đọc Báo in

Tăng viện phí kịch trần: Người bệnh thấp thỏm, lo âu

17:54, 23/06/2012

Thông tin về viện phí mới được nhiều bệnh viện (BV) đề xuất với mức kịch trần, thậm chí vượt trần khiến không ít người bệnh phải thấp thỏm, lo âu.

Nhiều bệnh viện được thu mức tối đa

Ông Nguyễn Nam Liên, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế cho biết, trên cơ sở mức viện phí tối đa của 447 dịch vụ y tế do liên bộ (Y tế, Tài chính, LĐ-TB-XH và BHXH Việt Nam) ban hành từ cuối tháng 4-2012, các bệnh viện (BV) đã xây dựng khung giá và đề xuất mức thu dựa trên những tính toán về kỹ thuật cũng như thực tiễn của địa phương. Bộ Y tế sẽ xem xét khung giá do các BV thuộc bộ (BV hạng đặc biệt, BV hạng 1 ở Trung ương - PV) trình, UBND và HĐND tỉnh sẽ xem xét khung giá của BV thuộc địa phương quản lý. Nhanh nhất cũng phải đến tháng 7-2012, các BV tuyến Trung ương mới có thể triển khai áp dụng viện phí mới. Tuy nhiên, không phải BV nào cũng được duyệt mức viện phí tối đa. Với 39 BV trực thuộc Bộ Y tế, đến thời điểm này, Vụ Kế hoạch Tài chính đã nhận được khoảng 20 đề xuất điều chỉnh viện phí. Trong số đó, một số BV chưa giải trình đầy đủ cơ cấu tính giá dịch vụ nên Bộ Y tế đã yêu cầu làm lại.

Đối với việc đề xuất mức viện phí tại các bệnh viện, trước đó Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cũng đã yêu cầu các BV không nên đề xuất mức phí quá cao, bởi Thông tư 04 đã quy định khá chi tiết các cơ cấu giá thành của từng dịch vụ. Tuy nhiên, ông Nguyễn Minh Thảo, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho hay: đến thời điểm này, hầu hết các BV đã xây dựng khung giá viện phí trình phê duyệt, đưa ra khung giá ở mức tối đa. Như vậy là bất hợp lý vì chất lượng dịch vụ khác nhau giữa các tuyến điều trị, hạng BV thì giá phải khác nhau và không được vượt trần.

Mục tiêu của việc tăng giá dịch vụ y tế là nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh.
Mục tiêu của việc tăng giá dịch vụ y tế là nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh. Ảnh: K.O

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo một bệnh viện hạng 1 cho biết, khả năng các BV đưa ra bảng giá kịch trần là rất cao, bởi đây là bảng giá sẽ áp dụng cho một thời gian dài nhất định, phải tính đến yếu tố trượt giá, đón đầu. Vả lại, đây cũng chỉ là giá một phần viện phí, chứ chưa phải tính đủ nên họ không dại gì đưa ra một mức giá thấp hơn giới hạn cho phép. Các BV hạng 1 hay 2 đều lý luận dù họ ở hạng nào cũng phải sử dụng từng đó các chi phí cơ sở vật chất, điện nước, vật tư tiêu hao chứ không được mua với giá thấp hơn. Thực tế, hầu hết các BV khi xây dựng khung giá viện phí trình phê duyệt đều đưa ra ở mức tối đa, bất chấp chất lượng dịch vụ khác nhau giữa các tuyến điều trị, hạng bệnh viện... Thậm chí, nhiều BV xây dựng giá dịch vụ y tế không đúng theo pháp luật giá và tăng 20% so với giá trần.

Người bệnh đồng cảm nhưng phải hợp lý

Lãnh đạo nhiều BV cho biết, theo quy định, viện phí mới có hiệu lực từ ngày 15-4. Tuy nhiên, do chưa được cơ quan chức năng phê duyệt nên các cơ sở khám - chữa bệnh vẫn áp dụng viện phí cũ. Khảo sát một số BV điều dễ nhận thấy là nhiều bệnh nhân tỏ ra lo lắng trước thông tin viện phí sẽ tăng kịch trần ở các BV tuyến cuối.

Cho rằng viện phí hiện hành đã quá lạc hậu, nhiều bệnh nhân bày tỏ thông cảm với ngành y tế về viện phí mới. Tuy nhiên, đa số người bệnh đề nghị ngành y tế cần giám sát chặt việc lạm dụng thuốc và các dịch vụ y tế trong điều trị, bởi họ cho rằng, người bệnh sẵn sàng chi trả cao cho những dịch vụ y tế tốt nhưng phải đúng bệnh, đúng chỉ định.

Quy định cụ thể để tránh đua nhau tăng kịch trần
 
Ông Phạm Lương Sơn, Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT cho rằng, việc điều chỉnh viện phí lần này hướng đến mục tiêu không để người bệnh phải chi tiền cho những dịch vụ y tế đã được BHYT chi trả theo viện phí mới. BHXH kiên quyết thực hiện chủ trương này để bảo đảm quyền lợi người bệnh. Do đó, các BV phải công khai bảng giá các dịch vụ để người bệnh biết. Tuyệt đối không được thu thêm của người bệnh các chi phí đã tính trong cơ cấu giá.

Theo thông tư 04, giá giường bệnh sẽ được giảm 30% nều người bệnh nằm ghép 2 người chung một giường bệnh. Ảnh: K.O
Theo thông tư 04, giá giường bệnh sẽ được giảm 30% nều người bệnh nằm ghép 2 người chung một giường bệnh. Ảnh: K.O

Việc đưa ra khung giá theo kiểu tăng “cào bằng” giữa các BV liệu có hợp lý? Hội đồng thẩm định giá viện phí cần nhanh chóng có cuộc họp để tính toán chi tiết trong việc phân nhóm BV để quy định mức thu cụ thể đối với các kỹ thuật, thủ thuật ở BV hạng đặc biệt, trung ương, tỉnh, quận huyện... Nếu không quy định rõ, việc tăng giá kịch trần sẽ tiếp tục tái diễn và nạn nhân hứng chịu chính là những người chưa có điều kiện tham gia BHYT.
 
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên  lưu ý : các địa phương cần căn cứ vào tình hình kinh tế - xã hội, thu nhập của người dân, tỉ lệ tham gia bảo hiểm y tế để đề xuất mức viện phí phù hợp, tránh hiện tượng đề xuất viện phí vượt khung để được phê duyệt theo mức kịch trần trong khung, trong khi điều kiện người dân tại địa phương còn khó khăn. Bà Xuyên nhận định,  khi triển khai thông tư 04, một số địa phương chưa hiểu rõ. Bộ sẽ hướng dẫn chi tiết để các cơ sở y tế hiểu rõ hơn, xây dựng mức viện phí mới cho đúng. Mục tiêu của Bộ Y tế trong đợt tăng giá viện phí lần này là nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh. 

K.O (tổng hợp)
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.