Multimedia Đọc Báo in

Cẩn thận khi sử dụng thuốc nhỏ mắt

09:23, 24/06/2015
Khi mắt có các biểu hiện như đỏ, cộm…, nhiều người thường tự mua thuốc nhỏ mắt để điều trị. Tuy nhiên, các dấu hiệu khi đôi mắt mệt mỏi cũng rất dễ bị nhầm lẫn với bệnh đau mắt đỏ hoặc cườm nước, đau mắt hột… Bởi vậy, sử dụng thuốc một cách bừa bãi không những không mang lại tác dụng mà còn khiến cho bệnh nặng hơn, điều trị mất thời gian và khó khăn hơn.

Bất kỳ loại thuốc nào cũng cần được dùng theo đơn của bác sĩ, đặc biệt là bệnh đau mắt đỏ. Khi mỏi mắt, nên thư giãn và cho mắt nghỉ ngơi, cũng có thể bổ sung độ ẩm cho mắt bằng nước mắt nhân tạo, hoặc loại thuốc nhỏ lành tính nhưng không nên lạm dụng. Lạm dụng thuốc nhỏ mắt tuy có tác dụng tức thì nhưng không có lợi lâu dài.

Anh Trương Xuân Lam (TP. Buôn Ma Thuột) là nhân viên văn phòng nên thường xuyên tiếp xúc với máy tính, mắt hay bị mỏi và khô giác mạc. Nghe quảng cáo trên tivi, anh đã mua một lọ thuốc bổ mắt về sử dụng. Anh Lam cho biết, lúc đầu sử dụng thấy mắt rất mát và dễ chịu nên dùng thường xuyên. Một thời gian sau, anh thấy mắt mình ngày càng khó chịu, cảm giác nhìn các vật xung quanh như mờ dần, khi đi ngoài nắng vào nhà thấy hoa hết mắt, nhìn mọi vật đều tối, lúc này anh mới đến bệnh viện mắt để khám. Tại đây bác sĩ cho biết mắt của anh bị mờ do lạm dụng thuốc nhỏ mắt. Tương tự, chị Nguyễn Thị Nga (TP. Buôn Ma Thuột), kế toán một công ty bảo hiểm, cũng bị mờ mắt vì corticoid. Thấy mắt hay mỏi và đỏ thường xuyên nên chị nghĩ do vì làm việc trên máy tính thường xuyên. Nhỏ nước muối sinh lý thấy không khỏi, chị Nga ra hiệu thuốc ở gần nhà mua loại thuốc cao cấp hơn về nhỏ. Người bán đã đưa loại thuốc có thành phần corticoid mà không cần đơn của bác sĩ. Thuốc nhỏ vào rất dễ chịu nên chị nghĩ đã đúng thuốc và dùng liên tục. Sau 20 ngày sử dụng, mắt chị bắt đầu mờ dần.

Bác sĩ Phan Ký, Trưởng phòng Kế hoạch Nghiệp vụ (Bệnh viện Mắt tỉnh) cảnh báo: “Thuốc nhỏ mắt có corticoid lúc đầu sử dụng cảm thấy dễ chịu nên nhiều người nhầm tưởng là đã dùng đúng thuốc hay và sử dụng liên tục, lâu dài. Đến khi bệnh nhân thấy mắt bị mờ, đi khám mới biết bị tăng áp lực mắt từ lâu, teo dây thần kinh thị giác, dẫn đến suy giảm thị lực, thậm chí bị mù vĩnh viễn. Bệnh nhân bị ngứa ở mắt rất hay tự mua corticoid nhỏ mắt, do thuốc làm các biểu hiện ngứa, cộm, đỏ hết nhanh... Đến khi khám mắt, phát hiện mắt bị glôcôm thì đã quá muộn”. Cũng theo bác sĩ Ký, để bảo vệ mắt, hãy cho mắt nghỉ ngơi sau 30 phút làm việc bằng cách nhìn vào những vật khác ở xa mà không phải màn hình hoặc nhắm mắt thư giãn; chớp mắt thường xuyên hơn khi đang làm việc để mắt khỏi khô. Khi làm việc với máy tính, cần giảm độ chiếu sáng của màn hình bằng cách dùng màn chắn ánh sáng hoặc đeo kính bảo vệ mắt; điều chỉnh ánh sáng trong phòng để tránh phản chiếu lên màn hình. Ngoài ra, cần bố trí bàn làm việc hợp lý, để vị trí màn hình cách mắt từ 50 – 60 cm. Khi ra ngoài trời nắng gắt cần đeo kính mát, khi mắt có biểu hiện bất thường cần đến ngay cơ sở chuyên khoa mắt để khám, phát hiện và điều trị kịp thời, không tự ý dùng thuốc nhỏ mắt bừa bãi khi không rõ tác dụng và chất lượng của thuốc.

Liên Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.