Multimedia Đọc Báo in

Chủ động ứng phó với nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết

09:50, 27/10/2015

Nhờ thực hiện tốt các biện pháp: ra quân diệt lăng quăng (bọ gậy), tuyên truyền nâng cao ý thức phòng chống sốt xuất huyết (SXH) trong nhân dân; tăng cường công tác điều trị cho người bệnh… nên đến thời điểm này, bệnh sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn tỉnh vẫn được phát hiện và khống chế kịp thời. Hiện, ngành Y tế cũng đang nỗ lực triển khai đồng loạt nhiều biện pháp không để bệnh bùng phát thành dịch…

Theo thống kê của Bộ Y tế, đến nay, cả nước đã ghi nhận khoảng 45.000 người mắc sốt xuất huyết (SXH) với 28 ca tử vong tại 53 tỉnh, thành phố. Đáng lo ngại hơn, số người mắc mới SXH chưa có dấu hiệu chững lại mà vẫn tiếp tục gia tăng, với trung bình khoảng 2.000 trường hợp mắc mới mỗi tuần. Tại Đắk Lắk, mặc dù bệnh SXH không xuất hiện những ổ dịch lớn, nhưng bệnh có nguy cơ cao bùng phát thành dịch, bởi đến thời điểm này toàn tỉnh đã có trên 1.100 trường hợp, trong đó có 1 ca tử vong. Đặc biệt, điểm khác biệt với những năm trước là bệnh không tập trung tại một số vùng trọng điểm mà lan rộng trên địa bàn tất cả 15 huyện, thị xã, thành phố. Trước tình hình đó, ngành Y tế tỉnh đã có những động thái tích cực nhằm khống chế tình hình SXH trên địa bàn.  Bác sĩ Phạm Văn Lào, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết: “Hiện tại, ngành vẫn duy trì triển khai các biện pháp giám sát nhằm phát hiện và khống chế kịp thời bệnh SXH như: tổ chức giám sát bệnh nhân tại nơi điều trị, phổ biến thường quy chẩn đoán, điều trị của Bộ Y tế đến tất cả các đơn vị điều trị trong tỉnh và chỉ đạo các đơn vị tăng cường giám sát ở tất cả các tuyến. Đồng thời, giám sát mật độ côn trùng, chỉ số muỗi, bọ gậy; tiến hành các biện pháp phòng, chống SXH tại cộng đồng; tổ chức các hội nghị chuyên đề về SXH và lồng ghép vào nội dung sinh hoạt của các hội, đoàn thể để các cấp chính quyền và nhân dân không chủ quan, xem nhẹ với bệnh SXH; tăng cường phun hóa chất chủ động phòng chống SXH tại vùng nguy cơ cao; tổ chức các chiến dịch vệ sinh môi trường, loại trừ bọ gậy tại các vùng trọng điểm. Bên cạnh đó, ngành Y tế cũng đã có sự chuẩn bị về cơ số hóa chất, thuốc điều trị và chuẩn bị máy móc, trang thiết bị đề phòng nguy cơ dịch bệnh xảy ra…”.

Trẻ bị SXH điều trị tại cơ sở y tế.
Trẻ bị SXH điều trị tại cơ sở y tế.

Ngoài các biện pháp nói trên, ngành Y tế còn đẩy mạnh hoạt động của mạng lưới cộng tác viên y tế thôn buôn, trong việc ngăn chặn bệnh SXH bùng phát thành dịch. Theo đó, đội ngũ này thường xuyên đến các hộ gia đình nắm bắt, kiểm tra các mật độ về côn trùng, trung gian truyền bệnh và tham gia phát tờ rơi tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân về phòng chống SXH. Không những thế, tại các địa bàn trọng điểm, ngành Y tế đã kết hợp với chính quyền địa phương tăng cường giám sát, tập trung xử lý ổ dịch nhằm khống chế bệnh phát tán ra diện rộng, đồng thời tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người dân giữ gìn vệ sinh môi trường. Đặc biệt, điểm mới trong công tác phòng, chống bệnh SXH năm nay là có thêm lực lượng công an vào cuộc. Đơn cử như tại “điểm nóng” của bệnh SXH là huyện Cư M’gar, để thực hiện tốt công tác phòng, chống SXH tại địa bàn dân cư, chính quyền địa phương đã chủ động thành lập các tổ tuyên truyền, vận động, trong đó có sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể và công an đến từng nhà dân để thuyết phục người dân hợp tác thực hiện công tác xử lý môi trường, diệt lăng quăng (bọ gậy) phòng chống SXH. Nhờ vậy, chỉ trong thời gian ngắn số lượng ca bệnh trên địa bàn giảm rõ rệt.

Có thể thấy, mặc dù Đắk Lắk đang là một trong số những địa phương có số mắc SXH tương đối cao của cả nước, song với việc huy động các cấp chính quyền, ban ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân tham gia cùng ngành Y tế ngăn chặn bệnh SXH lan rộng , chắc chắn bệnh SXH trên địa bàn sẽ được kiểm soát chặt chẽ, không để bùng phát thành dịch lớn.

 Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.