Multimedia Đọc Báo in

Chuyển biến trong công tác khám chữa bệnh tại Trạm Y tế xã Yang Reh (huyện Krông Bông)

12:51, 03/08/2016

Năm 2006, Trạm Y tế xã Yang Reh (huyện Krông Bông) được đầu tư xây mới theo quy mô đạt chuẩn của ngành y tế với diện tích trên 200 m2, có đầy đủ các phòng chức năng, 10 giường bệnh với 8 cán bộ, trong đó: có 2 bác sĩ đa khoa, 3 điều dưỡng trung học, 1 nữ hộ sinh trung học, 1 y sĩ y học cổ truyền và 1 cử nhân xét nghiệm.

Tất cả cán bộ của trạm đều được phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng, phù hợp với chuyên môn. Đặc biệt, từ năm 2014, được sự tài trợ của Dự án AP và ngân sách Nhà nước, Trạm Y tế xã Yang Reh được trang bị đầy đủ các trang thiết bị cho cận lâm sàng, như: Máy đo điện tim, máy siêu âm, máy xét nghiệm sinh hóa, huyết học… đồng thời đội ngũ cán bộ thường xuyên được đi tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn để bảo đảm sử dụng thành thạo các trang thiết bị được cấp nên công tác chẩn đoán phát hiện bệnh dễ dàng hơn, hạn chế tình trạng vượt tuyến không cần thiết, tiết kiệm được thời gian, công sức và các chí phí khác cho người dân. Song song với việc đổi mới máy móc, Trạm còn chú trọng nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử với người bệnh cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ; hầu hết bệnh nhân đến khám đều được đón tiếp tận tình, chu đáo.

Bác sĩ Trạm Y tế xã Yang Reh đang siêu âm cho bệnh nhân.
Bác sĩ Trạm Y tế xã Yang Reh đang siêu âm cho bệnh nhân.

Những đổi mới ở Trạm Y tế xã Yang Reh đã thu hút bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại trạm ngày càng nhiều hơn. Hiện nay, trung bình một tháng Trạm Y tế xã Yang Reh tiếp nhận từ 500 -  600 lượt bệnh nhân, tăng khoảng 100 bệnh nhân so với trước khi chưa được trang bị máy móc. Riêng 6 tháng đầu năm 2016, Trạm đã khám và điều trị cho 3.016 lượt bệnh nhân, đạt tỷ lệ 60,1% so với kế hoạch năm; trong đó, có 262 bệnh nhân được siêu âm, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, điện tim. Ngoài điều trị bệnh bằng phương pháp y học hiện đại, Trạm Y tế xã Yang Reh còn chú trọng đưa y học cổ truyền vào công tác chữa bệnh. Trạm cũng đã xây dựng vườn thuốc nam mẫu theo đúng quy định Bộ Y tế, đáp ứng mục tiêu tuyên truyền, hướng dẫn người dân trồng và sử dụng thuốc nam chữa một số bệnh thông thường. Trong 6 tháng đầu năm 2016, có 914 bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp y học cổ truyền, chiếm tỷ lệ 30% so với tổng số khám bệnh chung.

Cùng với việc làm tốt công tác khám và điều trị bệnh cho nhân dân trên địa bàn, công tác tuyên truyền vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh đã được Trạm Y tế xã Yang Reh triển khai đến tận thôn buôn, khối xóm, góp phần tích cực nâng cao ý thức người dân. Hiện nay, xã Yang Reh đã có 77% số hộ sử dụng nước sạch và hố xí hợp vệ sinh, rác thải được thu gom và xử lý hợp lý. Nhờ vậy không có dịch bệnh lớn xảy ra. Các chương trình mục tiêu y tế quốc gia thực hiện đều đạt chỉ tiêu đề ra. Việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, phụ nữ được chú trọng. Hiện có 100% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin. Hầu hết, phụ nữ có thai trong xã đều được quản lý thai nghén và khám đủ 3 lần trong thời kỳ mang thai (tỷ lệ 97,6%) và 100% phụ nữ mang thai được tiêm phòng đầy đủ các mũi uốn ván trước sinh.      

Mỹ Hạnh - Đình Thi 


Ý kiến bạn đọc