Multimedia Đọc Báo in

Thận trọng khi sử dụng thiết bị, sản phẩm chống muỗi đốt

09:06, 07/08/2016

Để phòng tránh muỗi đốt, mọi người thường hay sử dụng những sản phẩm, thiết bị xua, diệt muỗi. Tuy nhiên, khi sử dụng các sản phẩm này, người tiêu dùng cần lưu ý công dụng và sử dụng sao cho an toàn đối với sức khỏe và phù hợp với gia đình.

Để dùng thuốc xua muỗi, diệt muỗi đạt hiệu quả và an toàn, mọi người cần tìm mua đúng loại sản phẩm được cấp phép lưu hành, còn hạn sử dụng và tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất, đặc biệt lưu ý nồng độ của sản phẩm. Bởi nếu sử dụng nồng độ cao hơn khuyến cáo có thể sẽ gây kích ứng da, phát ban, mất cảm giác hoặc co giật. Ngoài ra, các chất chống muỗi mạnh cũng không nên dùng cho trẻ sơ sinh hoặc trẻ dưới 2 tháng tuổi. Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú vẫn có thể sử dụng thuốc chống muỗi an toàn như các đối tượng khác nếu áp dụng đúng cách cụ thể như: Chỉ dùng chất chống muỗi cho các vùng da lộ ra bên ngoài hoặc trên quần áo ngoài, không bôi hoặc xịt trực tiếp vào quần, áo lót, không dùng lượng quá nhiều; không thoa hay xịt thuốc chống muỗi lên vùng da bị hở, vết cắt, vùng da đang bị tổn thương hoặc vùng da mới được cạo râu; không nên để trẻ em tự dùng, trước khi sử dụng sản phẩm bạn phải bôi lên tay mình xem có phản ứng không rồi mới bôi cho trẻ; không xịt thuốc chống muỗi gần nơi có thực phẩm và nhớ rửa tay thật kỹ sau khi dùng thuốc và trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn; không nên lạm dụng thiết bị đuổi muỗi bằng sóng siêu âm, vì chúng có thể tác động không tốt lên hệ thần kinh, nhất là đối với trẻ em và phụ nữ có thai.

Bản chất của các loại thuốc xua muỗi, diệt muỗi tuy không gây ra ngộ độc tức thời song nếu dùng trong một thời gian dài có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Máy xua muỗi và đèn diệt muỗi có cấu tạo đơn giản, ưu điểm là nhỏ, gọn chỉ cần cắm vào ổ điện là dùng được, đồng thời còn là chiếc đèn ngủ cảm ứng ánh sáng khá tiện lợi. Song, khi sử dụng cần tránh nơi ẩm ướt vì có thể làm dòng xung điện phát tán gây cháy nổ, cũng như tránh để tia cực tím tiếp xúc trực tiếp đến da và mắt.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, để phòng bệnh Zika và sốt xuất huyết, quan trọng nhất vẫn là diệt tận gốc lăng quăng bằng cách đậy kín dụng cụ chứa nước sinh hoạt, thay rửa vật dụng chứa nước thường xuyên, thả các loại cá ăn lăng quăng vào bể chứa nước lớn, thu gom phế thải và dọn dẹp các dụng cụ chứa nước mưa ở trong và ngoài nhà để cho muỗi, lăng quăng không có nơi trú ngụ. 

Liên Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.