Multimedia Đọc Báo in

Phụ nữ bị tăng huyết áp cần cân nhắc trước khi có thai

08:46, 20/11/2016

Người có sức khỏe bình thường thì huyết áp đối đa từ 90-139 mmHg và huyết áp tối thiểu là 60-89 mmHg. Nếu huyết áp thấp hơn hoặc cao hơn con số này nghĩa là cơ thể đang có vấn đề về huyết áp, có thể huyết áp cao hoặc huyết áp thấp.

Huyết áp cao chính là nguyên nhân gây ra các bệnh tiểu đường, bệnh thận, các bệnh về tim mạch... Phụ nữ mắc bệnh tăng huyết áp đang trong thời gian thai kỳ lại càng nguy hiểm hơn bởi vì tăng huyết áp cũng là nguyên nhân chính gây ra các biến chứng như: phù thũng, sinh non…

Theo bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Hoa, Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh cho biết, khi mang thai các thay đổi sinh lý về tim mạch như nhịp tim tăng nhanh, tăng lượng máu đi qua các bộ phận như vú, tử cung, nhau thai... nên phụ nữ mang thai phải được theo dõi huyết áp thường xuyên, đặc biệt từ khi thai được 20 tuần tuổi, nếu không sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và thai nhi. Đối với thai phụ, khi bị tăng huyết áp kèm với bệnh tim sẽ dẫn đến suy tim, cản trở chức năng cầm máu, chức năng của thận cũng bị suy giảm dẫn đến hiện tượng chảy máu não, gan, tạng bị tổn thương, tiểu cầu cạn kiệt, máu không đông làm ảnh hưởng lớn nhất đến hệ tim mạch dẫn đến hiện tượng tiền sản giật và tăng nguy cơ tử vong. Đối với thai nhi, người mẹ bị tăng huyết áp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi, thai có thể bị chết lưu trong tử cung, bị ngạt thở hoặc chết do thiếu máu cục bộ hoặc sinh thiếu tháng.

Khi thai phụ có các dấu hiệu như cảm giác căng thẳng, khó chịu, nhức đầu, ù tai, hoa mắt, chóng mặt, mắt nhìn mờ thì bệnh đã nặng. Nếu xuất hiện các triệu chứng trên thì phải nghĩ ngay đến cao huyết áp do nhiễm độc thai nghén. Bệnh này thường xảy ra sau tuần mang thai thứ 24. Phụ nữ mang thai cần đi khám thai định kỳ và đo huyết áp mỗi lần khám thai. Nếu phát hiện bị tăng huyết áp trước khi mang thai thì phải điều trị ổn định tùy theo nguyên nhân gây nên bệnh, tuân thủ chế độ ăn uống, vận động, luyện tập đều đặn hằng ngày.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa cũng khuyến cáo, tăng huyết áp trong thời kỳ mang thai là tình trạng báo động một thai kỳ nguy cơ. Việc quan trọng cần làm là theo dõi sát huyết áp trước và trong khi mang thai. Nếu có tình trạng tăng huyết áp xảy ra thì cần phải có sự can thiệp của bác sĩ chuyên khoa để có sức khỏe tốt nhất cho cả mẹ và con. Những người có ý định mang thai cần theo dõi huyết áp sớm, thường xuyên nhằm nắm rõ tình trạng huyết áp của mình và có sự chuẩn bị tốt nhất khi mang thai.

                    Liên Chi


Ý kiến bạn đọc