Multimedia Đọc Báo in

Quan tâm, chia sẻ - yếu tố quan trọng trong cai nghiện ma túy

08:16, 25/12/2016

Những người nghiện ma túy vì họ thích những cảm giác ma túy gây ra cho não bộ của mình, dù chỉ là một khoảnh khắc thoáng qua. Não bộ thể hiện những thay đổi một cách rõ ràng sau sử dụng ma túy và những thay đổi này vẫn còn tồn tại rất lâu sau khi ngừng sử dụng ma túy. Nghiện ma túy là một bệnh mạn tính và tái phát như các bệnh tiểu đường, hen phế quản, viêm khớp và tim mạch…

Điều trị ma túy không phải như cắt ruột thừa hoặc điều trị gãy xương, chỉ một lần điều trị sẽ không giúp ích gì. Không nên xem cắt cơn, giải độc là một giải pháp điều trị thực sự với cai nghiện ma túy, mà đó chỉ đơn giản là việc làm đầu tiên và quan trọng để khởi đầu cho một quá trình điều trị cai nghiện lâu dài. Chúng ta nên hiểu, mục đích của điều trị cai nghiện là chữa căn bệnh đang mắc phải, chứ không phải một đợt điều trị là khỏi hẳn; điều trị đúng sẽ cho kết quả giảm đáng kể việc sử dụng ma túy, kéo dài thời gian không sử dụng ma túy.

Hiện nay, liệu pháp điều trị cai nghiện ma túy hiệu quả và hiện đại là dùng thuốc thay thế Methadone hiện đã được triển khai tại tỉnh Đắk Lắk từ đầu tháng 12 -2015. Methadone tồn tại trong não lâu hơn hêrôin rất nhiều, mỗi ngày chỉ cần uống 1 liều là người nghiện có thể lao động, học tập bình thường. Methadone không có tính dung nạp cao như hêrôin nên có thể không gây tăng liều và được kiểm soát chặt tại cơ sở điều trị. Tuy nhiên, để liệu pháp dùng Methadone hiệu quả, cần đến ý thức hợp tác nghiêm túc của người bệnh và gia đình.

Người nghiện ma túy và người nhà được tư vấn về điều trị cai nghiện bằng Methadone tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh.
Người nghiện ma túy và người nhà được tư vấn về điều trị cai nghiện bằng Methadone tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh.

Thực tế, người nghiện ma túy rất cần được giúp đỡ trong quá trình điều trị. Sự tham gia tuyên truyền, vận động của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong xã hội giúp người bệnh đỡ mặc cảm hơn, tuân thủ điều trị tốt. Ngoài ra, nhân tố rất quan trọng nữa là sự quan tâm, động viên chia sẻ của gia đình. Những bệnh nhân có gia đình quan tâm, phối hợp chặt chẽ với nhân viên y tế thì kết quả điều trị tốt hơn rất nhiều. Nếu gia đình quản lý được bệnh nhân từ sinh hoạt ở nhà đến nơi vui chơi lành mạnh, hằng ngày đưa bệnh nhân đến cơ sở uống thuốc đúng giờ, không gặp gỡ tụ tập với bạn xấu, tạo cơ hội việc làm cho bệnh nhân thì nhiều khả năng loại được nguy cơ tái sử dụng ma túy.

Động viên, gần gũi, chia sẻ với bệnh nhân trong quá trình điều trị là vô cùng cần thiết nhưng nuông chiều, mềm lòng khi thấy con em mình thèm nhớ ma túy hay gặp tác dụng phụ của Methadone là điều không nên. Nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả điều trị, gây tốn kém thời gian và công sức cho quá trình điều trị. Do đó sự phối hợp của giáo dục gia đình, cộng đồng với thầy thuốc tại cơ sở điều trị là yếu tố vô cùng quan trọng trong quá trình cai nghiện ma túy bằng thuốc thay thế Methadone. Quá trình điều trị diễn ra rất lâu dài nên đòi hỏi sự quan tâm của các gia đình và cộng đồng phải thường xuyên, liên tục cho đến khi bệnh nhân hoàn thành điều trị. 

Nguyễn Công Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.