Multimedia Đọc Báo in

Cẩn thận với dị ứng xà phòng

12:24, 17/02/2017

Trong sinh hoạt hằng ngày, mọi người thường có thói quen giặt giũ, tắm gội bằng xà phòng. Vì vậy, tình trạng dị ứng với hóa chất ở xà phòng rất dễ xảy ra khi tiếp xúc với xà phòng nhiều, bàn tay dễ bị dị ứng nổi những hạt nước nhỏ ngứa và đỏ hoặc da tay sau khi giặt trở nên khô ráp nhăn nheo, kèm ngứa ngáy và bong tróc da rất khó chịu…

Tình trạng da khô ráp, bong tróc kèm theo cảm giác ngứa ngáy sau khi dùng bột giặt là triệu chứng của viêm da dị ứng tiếp xúc mà nguyên nhân chính là chất gây dị ứng như xà phòng giặt, tùy từng người mà có những biểu hiện khác nhau như: ngứa da; tại vị trí tiếp xúc với xà phòng thường bị viêm đỏ, nóng ran, có thể rỉ nước gây ngứa ngáy khó chịu.

Nhiều người không thể chịu được ngứa thường cào gãi và chà xát khiến vùng da này dày sừng. Ngoài ra, còn xuất hiện các thương tổn trên da: nổi dị ứng với các nốt ban, trên da có các nốt sần rõ ràng, có các mụn nước, da phồng rộp, hoặc da khô, đóng vảy, các vết trợt da hoặc da sẫm lại…

Theo các bác sĩ chuyên khoa da liễu, khi đã xác định được nguyên nhân gây dị ứng da là xà phòng thì điều trước tiên cần thực hiện là tránh tiếp xúc với hóa phẩm này. Nếu bắt buộc phải tiếp xúc thì bạn nên bảo vệ da cẩn thận bằng cách dùng bao tay và rửa sạch tay cẩn thận ngay sau đó.

Bên cạnh đó, cần lưu ý: tuyệt đối không được dùng kim khêu chọc mụn nhỏ li ti này để tháo dịch ra vì sẽ gây tổn thương lan rộng nhiễm trùng thứ phát. Tránh gãi ngứa hoặc chà xát, gây ra các vết trầy xước làm nhiễm trùng da. Nên để nguyên như vậy các mụn nước này khô lại rồi dần dần tróc ra ngoài da và tự bong ra.

Nếu xảy ra tình trạng viêm da dị ứng, cần đến khám tại các phòng khám chuyên khoa da liễu để có biện pháp điều trị đúng, tránh trường hợp tự ý mua thuốc về bôi hoặc chữa trị theo những lời mách bảo làm cho tổn thương càng nặng nề, mất các dấu hiệu đặc trưng để chẩn đoán.

Có thể sử dụng băng mát để bảo vệ vùng bị viêm da dị ứng tiếp xúc và ngăn ngừa tình trạng trầy xước. Chú ý vệ sinh da sạch sẽ, dùng thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra, nhưng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để tránh những tác dụng phụ không đáng có có thể xảy ra.

Nguyệt Ánh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.