Multimedia Đọc Báo in

Tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của trẻ em

10:36, 15/02/2017

Rất nhiều người lầm tưởng rằng, những ai hút thuốc lá mới phải gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng của nó đến sức khỏe.

Nhưng thực tế, những người không hút thuốc mà thường xuyên phải hít khói thuốc lá của người khác (hút thuốc lá thụ động) cũng phải gánh chịu những hậu quả tương tự, trong đó trẻ em là đối tượng nhạy cảm và dễ bị ảnh hưởng nhất.

Trên thế giới, việc cấm hút thuốc lá ở nơi công cộng đã được áp dụng từ lâu, nhưng ở Việt Nam quy định này vẫn chưa được thực hiện một cách nghiêm túc, triệt để. Thuốc lá vẫn hiện diện ở mọi nơi, mọi lúc, thậm chí, nhiều ông bố còn hút thuốc lá ngay trong nhà khi đang có con nhỏ hoặc vợ đang mang thai. Sự chủ quan này sẽ để lại hậu quả khôn lường đến sức khỏe của trẻ về sau. 

Các chuyên gia y tế nhận định, hút thuốc lá thụ động đặc biệt nguy hiểm ở trẻ em, vì các hệ cơ quan của trẻ chưa phát triển hoàn thiện, chúng sẽ trở nên nhạy cảm hơn với các chất kích thích và chất độc có trong khói thuốc, từ đó tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, như: tim mạch, hen phế quản, viêm đường hô hấp… Hơn nữa, khi trẻ tiếp xúc với khói thuốc lá thường xuyên, có thể gây tổn hại đến hệ thần kinh, tác động tiêu cực tới quá trình phát triển kỹ năng lập luận và kỹ năng nhận thức ở trẻ, bao gồm: suy giảm chức năng nhận thức của não, giảm trí nhớ và tăng nguy cơ mắc chứng tâm thần phân liệt gấp 3 lần, chỉ số IQ của trẻ tiếp xúc với khói thuốc thấp hơn những đứa trẻ cùng tuổi không tiếp xúc với khói thuốc; trẻ sẽ có kết quả học tập kém hơn, đặc biệt là khả năng đọc và tư duy. Ngoài ra, bệnh viêm tai giữa ở trẻ nhỏ cũng do khói thuốc lá gây ra. Bệnh đọng mủ tai nếu không được điều trị kịp thời có thể gây mất thính giác dẫn đến các rắc rối về vấn đề phát âm và nhiều biến chứng khác.

Ở một khía cạnh khác, các chuyên gia y tế cũng cho rằng, sống trong môi trường có khói thuốc lá, không những trẻ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mà còn bị tác động xấu đến việc phát triển tính cách, có những hành vi cư xử bất thường, trở nên hung hăng hơn, bộc lộ thái độ khó gần trong giao tiếp hằng ngày và đặc biệt dễ trở thành người nghiện thuốc khi trưởng thành.

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.