Multimedia Đọc Báo in

Ngành Y tế Đắk Lắk đi đầu trong phòng chống tác hại thuốc lá

16:17, 14/02/2017

Hằng năm, trên thế giới có hàng triệu người tử vong do thuốc lá và tỷ lệ người bị mắc các bệnh có liên quan đến thuốc lá cũng ngày càng tăng.

Với trình độ chuyên môn của mình, hơn ai hết, các cán bộ, nhân viên ngành Y tế hiểu rất rõ điều  này. Bên cạnh đó với chức năng là nơi điều trị, chăm sóc sức khỏe cho mọi người, ngành Y tế tỉnh đã xác định mục tiêu đi tiên phong trong phòng chống, đẩy lùi tác hại thuốc lá.

Ngành Y tế là một ngành có đặc thù riêng, có nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân. Các y, bác sĩ thường phải làm việc trong điều kiện hết sức căng thẳng, mệt mỏi và nhiều áp lực. Vì vậy, đã có nhiều người tìm đến thuốc lá như là biện pháp tạm thời để giảm tình trạng căng thẳng. Tuy nhiên, một thực tế mà hầu hết cán bộ, nhân viên y tế đều biết đó là thuốc lá có rất nhiều độc tố gây hại cho sức khoẻ và là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh ung thư, như: ung thư phổi, ung thư vòm họng, ung thư thực quản, tụy bàng quang… Ngoài ra, thuốc lá còn gây ra một số bệnh tim mạch, xơ vữa động mạch, hen phế quản, viêm phổi,  nguy cơ gây sảy thai và đẻ non ở phụ nữ mang thai… Không chỉ riêng người hút thuốc có thể bị mắc bệnh mà những người xung quanh cũng bị ảnh hưởng do khói thuốc lá của người hút thuốc tỏa ra, nhất là với môi trường y tế sẽ ảnh hưởng đến người bệnh.

Trong khuôn viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nhiều người nhà bệnh nhân vẫn vô tư hút thuốc lá.
Trong khuôn viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nhiều người nhà bệnh nhân vẫn vô tư hút thuốc lá.

Trước thực tế này cộng với thực hiện Chỉ thị số 05/CT-BYT ngày 28-5-2013 của Bộ Y tế về tăng cường thực thi quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong ngành Y tế, thời gian qua, ngành Y tế Đắk Lắk đã phát động phong trào “Không hút thuốc lá tại nơi làm việc, nơi công cộng” và thu hút đông đảo cán bộ, nhân viên y tế toàn ngành hưởng ứng. Các đơn vị y tế trong toàn ngành đã thực hiện ký cam kết 100% cán bộ y tế không hút thuốc lá tại nơi làm việc và nơi công cộng. Bác sĩ Nguyễn Trung Thành, Phó Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk cho biết: “Công tác phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) từ lâu đã được ngành Y tế chú trọng và thường xuyên gắn với các phong trào thi đua của ngành, của đơn vị, đặc biệt trong các phong trào thi đua lao động của tổ chức Công đoàn. Đồng thời, ngành Y tế đã tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo PCTHTL của tỉnh với thành phần là lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan… Ngoài ra, ngành Y tế cũng đã thành lập Ban chỉ đạo PCTHTL của ngành để xây dựng và triển khai các kế hoạch, chương trình PCTHTL theo chỉ đạo của Bộ Y tế và  Quỹ PCTHTL…”

Để thực hiện có hiệu quả phong trào nói trên, các đơn vị trong ngành cũng đã đề ra nhiều biện pháp, áp dụng nhiều hình thức để vận động, khuyến khích cán bộ công nhân viên chức (CNVC) từ bỏ thuốc lá như: phát động phong trào thi đua, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu tác hại thuốc lá, thực hiện các quy định xử phạt hành vi hút thuốc lá tại nơi công cộng, treo biển cấm hút thuốc lá tại các phòng khám, phòng làm việc, khu điều trị… Ngoài ra, mỗi cán bộ CNVC còn có trách nhiệm vận động, khuyên người thân trong gia đình, bạn bè không hút thuốc lá để bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và những người xung quanh. Đơn cử như tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, phong trào “Không hút thuốc lá tại nơi làm việc, nơi công cộng” của ngành đã được triển khai sâu rộng. Bác sĩ Y Bliu Arul, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết:  “Hằng năm Bệnh viện đều đưa nội dung PCTHTL vào kế hoạch hoạt động, các phong trào thi đua của tổ chức Công đoàn và đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc trở thành tiêu chí xét thi đua, khen thưởng cuối năm của cán bộ công chức. Tại mỗi khoa, phòng trong Bệnh viện đều có biển cấm hút thuốc và CBCC đều thực hiện nghiêm túc quy định này”.

Có thể thấy, những cố gắng, nỗ lực ngành Y tế đã mang lại những hiệu quả nhất định: 100% các đơn vị trực thuộc ngành có niêm yết quy định cấm hút thuốc lá tại nơi có nhiều người qua lại; có treo biển báo cấm hút thuốc lá trong phòng họp, phòng làm việc, buồng bệnh, cầu thang, các khu vực công cộng khác; 100% số cán bộ y tế không hút thuốc lá tại nơi làm việc, tiếp, đón, khám, chữa bệnh cho nhân dân… Song, trên thực tế vẫn chưa thể  đẩy lùi triệt để được khói thuốc trong các cơ sở y tế mà nguyên nhân chủ yếu do ý thức chấp hành quy định của một số bệnh nhân và người nhà bệnh nhân chưa cao, vẫn còn hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện. Để thực hiện nghiêm quy định pháp luật, đòi hỏi ngành Y tế cũng như các ban, ngành liên quan cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCTHTL, giúp người dân nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm thầm lặng sau những điếu thuốc lá. Đặc biệt, phải giám sát, xử phạt nghiêm hành vi hút thuốc lá tại bệnh viện theo quy định. 

Minh Thu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.