Multimedia Đọc Báo in

Krông Pắc chủ động phòng, chống dịch sốt xuất huyết

13:32, 23/10/2017

Dịch sốt xuất huyết (SXH) có nguy cơ bùng phát, lây lan mạnh nên thời gian qua, huyện Krông Pắc đã huy động cả hệ thống chính trị cùng với người tham gia phòng chống dịch.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện, từ đầu năm đến nay toàn huyện có 88 ca nhiễm bệnh (giảm 456 ca so với cùng kỳ năm 2016) tại 13/16 xã, thị trấn, tập trung chủ yếu ở xã Ea Kuăng, Hòa Tiến, Kông Búk, Hòa An… 

Đoàn thanh niên huyện Krông Pắc tổ chức phát quang bụi rậm ở các khu dân cư.
Đoàn thanh niên huyện Krông Pắc tổ chức phát quang bụi rậm ở các khu dân cư.

Hiện toàn huyện đang tập trung khoanh vùng và dập dịch tại 5 ổ dịch thông qua công tác vệ sinh môi trường (ổ dịch thôn Phước Hòa 1, 3, xã Ea Kuăng) và kết hợp phun hóa chất diệt muỗi tại ổ dịch thôn 10 (Krông Búk), thôn Phước Hòa (Ea Kuăng), thôn 1A (xã Hòa An). 

Ông Lê Hồng Lợi, Phó Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hòa An cho biết, khi phát hiện dịch, xã đã tập hợp đội xung kích diệt lăng quăng (bọ gậy) trên toàn xã, đặc biệt là xung quanh ổ dịch. Đến nay, vùng ổ dịch cũ chưa tái phát trường hợp nào.

Để chủ động phòng và nhanh chóng khoanh vùng dịch SXH, huyện đã thành lập các đội xung kích diệt lăng quăng tại tất cả các xã, phường, trong đó có các lực lượng nòng cốt là cộng tác viên y tế, dân số thôn, buôn; tổ dân phố; Chi hội phụ nữ; Chi đoàn thanh niên; Chi hội nông dân; các thôn trưởng… Khi phát hiện bệnh, trạm y tế các xã, thị trấn tổ chức điều tra ca bệnh tại cộng đồng để xác định các bệnh nhân nhiễm bệnh tương tự, đồng thời  tổ chức điều tra, phối hợp với các tổ xung kích tiêu diệt lăng quăng trên địa bàn…

Ông Hồ Văn Cường, Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Phước An cho biết, khó khăn lớn nhất trong công tác khoanh vùng, dập dịch là các bệnh nhân đăng ký địa chỉ khám bệnh không trùng khớp với địa chỉ cư trú. Từ đầu năm đến nay, thị trấn ghi nhận 5 ca SXH nhưng chỉ khoanh vùng được 4 ca, còn một ca không xác định được do bệnh nhân không phải là người địa phương mà chỉ cư trú tạm thời và sử dụng địa chỉ đó để đăng ký khám bệnh tại bệnh viện.

Người dân thị trấn Phước An làm vệ sinh đường phố, phòng chống sốt xuất huyết
Người dân thị trấn Phước An làm vệ sinh đường phố, phòng chống sốt xuất huyết.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết, trong bối cảnh biến đổi khí hậu, thời tiết diễn biến bất thường như hiện nay thì SXH có thể xuất hiện và bùng phát, lây lan ở bất cứ thời điểm nào trong năm.

Vì vậy, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phòng chống dịch SXH; tổ chức giám sát dịch 24/24 giờ và theo dõi, giám sát ổ dịch cũ; cắt cử cán bộ trực tiếp giám sát đứng điểm ở cơ sở y tế và Bệnh viện Đa khoa huyện để giám sát dịch hằng ngày. Đồng thời, tiếp tục phát huy hiệu quả đội xung kích cộng đồng, thực hiện tốt công tác diệt lăng quăng, phát quang bụi rậm bảo đảm môi trường sống lành mạnh cho nhân dân. 

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.