Multimedia Đọc Báo in

Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

13:07, 09/08/2017

Sau chiến tranh, một trong những di chứng nặng nề và dai dẳng nhất chính là chất độc da cam bởi nó đã gây ra nỗi đau qua nhiều thế hệ.

Nhân dịp kỷ niệm 56 năm “Thảm họa Da cam ở Việt Nam” (10-8-1961 – 10-8-2017) và Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam/Dioxin (NNCĐDC/Dioxin), phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc trao đổi với ông NGÔ SONG HÀO, Chủ tịch Hội NNCĐDC/Dioxin tỉnh xung quanh vấn đề này.

°Ông có thể cho biết khái quát tình hình đời sống của NNCĐDC/Dioxin ở tỉnh ta hiện nay ?

Thảm họa da cam - thảm họa chưa từng có trong lịch sử loài người đang gây ra nỗi đau cả về thể xác và tinh thần cho hàng nghìn gia đình nạn nhân ở nhiều vùng miền trên cả nước. Theo thống kê chưa đầy đủ, trên địa bàn tỉnh hiện có trên 5.600 người bị phơi nhiễm chất độc da cam, trong đó có 3.726 người hoạt động kháng chiến, 984 dân thường, 235 người thuộc thế hệ thứ 3… Chất độc da cam đã để lại di chứng nặng nề bởi nhiều đối tượng bị phơi phiễm đã mắc các bệnh nan y, con cháu của họ bị dị tật, dị dạng. Nhìn chung, đời sống của các đối tượng bị nhiễm chất độc da cam rất khó khăn, nhất là những gia đình có từ 2 nạn nhân trở lên; trên 50% số hộ có NNCĐDC thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn về nhà ở.

°Với vai trò và trách nhiệm của mình, thời gian qua, các cấp Hội trong tỉnh đã có những hoạt động thiết thực gì nhằm chăm sóc, giúp đỡ các nạn nhân và gia đình họ, thưa ông?

Để chăm sóc, giúp đỡ, chia sẻ nỗi đau của các gia đình có NNCĐDC, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 78/2004/QĐ-UBND, ngày 14-12-2004 về việc thành lập Hội NNCĐDC/Dioxin tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh đã phát triển, kiện toàn tổ chức Hội ở 15 huyện, thị xã, thành phố và 62 xã, phường, thị trấn với trên 3.700 hội viên. Phong trào thi đua “Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam” do Trung ương Hội phát động đã được các cấp Hội hưởng ứng và tích cực triển khai thực hiện. Bên cạnh việc đề xuất với các cấp lãnh đạo và ngành chức năng quan tâm giải quyết chế độ cho những người bị phơi nhiễm, tư vấn cho họ làm thủ tục hồ sơ theo quy định, các cấp Hội cũng tích cực vận động xây dựng quỹ nhằm có thêm nguồn lực trợ giúp cho NNCĐDC. Chỉ tính riêng từ năm 2012 đến nay, các cấp Hội đã vận động được số tiền và hiện vật trị giá gần 3,3 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, các cấp Hội đã hỗ trợ xây dựng 34 căn nhà Tình nghĩa cho NNCĐDC; tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng 10.887 suất quà cho các đối tượng, trị giá gần 2,5 tỷ đồng; trao xe lăn, sổ tiết kiệm, trợ cấp khó khăn đột xuất và hỗ trợ vốn sản xuất cho hàng trăm gia đình nạn nhân. Thông qua các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ cùng với sự nỗ lực, vượt khó vươn lên, cuộc sống của gia đình các NNCĐDC dần được cải thiện đáng kể.

°Hiện nay công tác chăm sóc, hỗ trợ NNCĐDC đang gặp  một số khó khăn nhất định do nhiều nguyên nhân khác nhau. Theo ông, cần làm gì để khắc phục những khó khăn này?

Trên thực tế, số đối tượng NNCĐDC được giúp đỡ, thụ hưởng còn quá ít so với khó khăn mà họ đang gặp phải. Nguyên nhân là do hoạt động của các cấp Hội chưa đồng đều; cán bộ Hội đa số là kiêm nhiệm hoặc là người đã nghỉ hưu, sức khỏe yếu, chưa có kinh nghiệm, hiệu quả hoạt động còn hạn chế; việc huy động đóng góp xây dựng Quỹ ngày càng khó khăn; sự phối hợp của các ngành chức năng chưa chặt chẽ, thường xuyên… Do vậy, nhân Tháng hành động vì NNCĐDC/Dioxin, Thường trực Tỉnh Hội mong muốn các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quan tâm, tạo điều kiện đối với hoạt động của Hội; tích cực đóng góp, ủng hộ Quỹ nhằm chăm lo tốt hơn cho các nạn nhân. Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam là tình cảm và trách nhiệm của toàn xã hội, nhằm giúp các nạn nhân và gia đình của họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

°Trân trọng cảm ơn ông!

Nguyễn Xuân (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.