Multimedia Đọc Báo in

Khai mạc Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội lần thứ 2

08:00, 26/11/2012

Tối 25-11, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội, Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội lần thứ 2 khai mạc với chủ đề “Điện ảnh Châu Á-Thái Bình Dương thống nhất và phát triển” với sự tham gia của gần 1000 nghệ sĩ, nhà làm phim đến từ nhiều nền điện ảnh trên thế giới.

C
Các nghệ sĩ, nhà làm phim trên thảm đỏ tại lễ khai mạc
(Ảnh: Thanh Niên)

Liên hoan phim thu hút hơn 200 tác phẩm từ 38 quốc gia, vùng lãnh thổ gửi tới tham dự. Các hội đồng tuyển chọn của Liên hoan phim đã lựa chọn 117 tác phẩm đến từ 31 quốc gia, vùng lãnh thổ để dự thi và trình chiếu phục vụ khán giả. Trong số này có 37 phim dự thi ở các hạng mục: phim truyện (14 phim), phim ngắn (13 phim), phim tài liệu ngắn (5 phim) và phim hoạt hình (5 phim). Ngoài các phim dự thi, còn lại 90 phim được chọn vào các hạng mục trình chiếu phục vụ khán giả gồm: các phim thuộc chùm “Toàn cảnh điện ảnh thế giới”; phim của Ban giám khảo; phim của Quỹ điện ảnh thế giới; phim tài liệu dài; chùm phim hoạt hình Nhật Bản và chùm phim tiêu điểm của điện ảnh Hàn Quốc.

Bộ trưởng Bộ VH, TT& DL Hoàng Tuấn Anh đánh cồng khai mạc Liên hoan
Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh đánh cồng khai mạc Liên hoan. (Ảnh: Quân đội Nhân dân)

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh liên hoan phim lần này là cơ hội cho các nghệ sĩ, diễn viên điện ảnh Việt Nam và quốc tế tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, mở rộng giao lưu văn hóa, trao đổi, học tập kinh nghiệm, góp phần phát triển nghệ thuật điện ảnh Việt Nam, khu vực và quốc tế trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Đây còn là dịp để tôn vinh, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, đất nước con người, bản sắc văn hóa Việt Nam với thế giới.

Chủ tịch ban giám khảo phim truyện, ông Jan Schuette, giám đốc Deutsche Film-und Fernsehakademie Berlin, thành viên Ban giám khảo hạng mục phim truyện chia sẻ: “Tôi rất vui được đến đây, được tin tưởng để quyết định người thắng cuộc tại Liên hoan phim lần này. Đây cũng là nơi để chúng ta cùng khám phá các nền điện ảnh độc lập; là cơ hội để chia sẻ những bộ phim phi thương mại; là sự sẻ chia, khuyến khích các nhà làm phim trẻ để họ luôn có sự đam mê làm phim cũng như tìm đến liên hoan phim này. Giải thưởng luôn là sự khích lệ với những người làm phim trẻ, là sự vinh danh với những người làm nghề lâu năm và để nói với những người làm phim rằng, trong đời chúng ta đã có một điều gì đó thật đặc biệt. Tất nhiên, điện ảnh là một nền công nghiệp, là một thứ để kinh doanh nhưng lớn lao hơn cả, điện ảnh chính là nghệ thuật. Tôi nghĩ rằng, một bộ phim khi làm ra thì nó phải chạm được vào trái tim và trí óc của chúng ta”.

Cảnh trong phim
Cảnh trong phim "Cát nóng"

Sau phần Lễ khai mạc, Ban tổ chức trình chiếu bộ phim “Cát nóng” của đạo diễn Lê Hoàng. Nhiều hoạt động như: Hội thảo điện ảnh, gặp gỡ các đoàn làm phim trong và ngoài nước, triển lãm... sẽ diễn ra trong khuôn khổ Liên hoan. Chương trình bế mạc Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ II sẽ diễn ra và 20 giờ ngày 29-11.

G.H (Tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc