Multimedia Đọc Báo in

Đồng tiền lẻ

15:12, 05/04/2013

Vào một buổi trưa trời nắng gắt, trên đường đi làm về tôi thấy phía trước có một em nam trạc 14 - 15 tuổi đang đạp xe trên đường, một tay chạy xe, tay kia thì móc trong túi một cái khẩu trang ra đeo.

Khi em móc túi lấy khẩu trang đã làm rơi trên đường tờ giấy bạc loại 5.000 đồng. Nghĩ rằng em không hay mình bị rơi tiền, nên tôi tăng tốc đuổi theo nhắc nhở:

- Em ơi, em vừa làm rơi tiền ở đằng sau!

- Vâng!

- Vậy em quay lại để nhặt đi!

- Thôi bỏ đi, nắng muốn chết luôn mà quay lại làm gì. Có mấy nghìn lẻ, lượm làm gì!

Một lần khác, có anh bạn gọi điện rủ tôi đi uống cà phê. Khi đang ngồi trò chuyện với bạn, tôi nghe được từ bàn bên cạnh có 2 em học sinh (1 nam, 1 nữ) gọi chủ quán để tính tiền. Chị chủ quán ra tới và bảo:

- Tổng cộng tiền nước của hai em là 18.000 đồng!

Em học sinh nam móc trong túi ra tờ 20.000 đồng, đưa cho chị chủ quán rồi nói:

- Tiền nè, chị khỏi cần phải thối lại.

Anh bạn của tôi dõi mắt theo sự “oai phong” của em học sinh đó rồi so bì: “Tụi mình đã đi làm rồi vậy mà chưa chắc đã “chịu chơi” bằng tụi nhỏ….”.

Thiết nghĩ, các em hiện còn trong độ tuổi đến trường vẫn sống phụ thuộc vào gia đình. Có không ít cha mẹ, hằng ngày phải làm việc vất vả, cực nhọc để kiếm tiền lo cho con ăn học; do vậy các em nên biết quý trọng đồng tiền, dù đó chỉ là những đồng bạc lẻ. Bên cạnh đó, các em cũng cần tạo cho mình thói quen chi tiêu đúng với mục đích, tiết kiệm để xứng đáng với công sức mà gia đình đã dành cho.

Nguyễn Văn


Ý kiến bạn đọc


Xem thêm

Bến sông quê
11:10, 02/04/2013
Thơm ngon bún hến
11:09, 02/04/2013
Răng đen của bà...
15:44, 15/03/2013
(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.