Multimedia Đọc Báo in

Hệ lụy cho du lịch nếu hàng không cứ hoãn, hủy chuyến

06:59, 19/07/2020

Hưởng ứng lời kêu gọi người Việt Nam đi du lịch Việt Nam, tôi mời một người bạn thân ở TP. Hồ Chí Minh làm chuyến du lịch phố núi Ban Mê “chớp nhoáng” chỉ 24 giờ, từ chiều thứ bảy đến chiều chủ nhật! Bạn dự tính sáng thứ bảy vẫn đi làm rồi lên máy bay để chiều vi vu phố núi.

Chúng tôi hào hứng lên kế hoạch để tận dụng hết 24 giờ của chuyến đi. Lịch trình của bạn là 14 giờ 20 thứ bảy có mặt ở TP. Buôn Ma Thuột, việc đầu tiên là thưởng thức món cà phê ngon nhất thế giới, tiếp theo là lê la ăn vặt khắp thành phố cho hết danh sách các món ngon phải thử khi đến TP. Buôn Ma Thuột rồi dạo bộ tận hưởng không khí thoáng đãng của phố núi – điều mà ở Sài Gòn đông đúc bạn luôn ao ước. Lịch trình cho sáng chủ nhật cũng sẽ kín đến từng phút. Bạn sẽ được đến check-in ở một khu du lịch sinh thái nổi tiếng nhất nhì thành phố, thưởng thức các món ăn đặc sản của Tây Nguyên như cơm lam, heo rừng nướng, cà đắng cá khô… Xong bữa trưa bạn sẽ đi thẳng ra sân bay để về Sài Gòn lúc 14 giờ 30. Chỉ 24 giờ ngắn ngủi nhưng tôi đảm bảo với bạn chuyến đi sẽ đáng giá đến từng phút giây.

 Đắk Lắk có nhiều điểm đến hấp dẫn du khách. (Ảnh minh họa)
Bảo tàng Thế giới cà phê là một trong nhiều điểm đến hấp dẫn du khách mỗi khi đến phố núi Ban Mê. (Ảnh minh họa)

Nhưng người tính không bằng… hãng hàng không tính! Vé máy bay đã mua, đã lên kế hoạch trước nửa tháng nhưng đến phút chót mọi thứ “phá sản” chỉ vì hãng hàng không hoãn chuyến, đổi giờ bay. Đúng một ngày trước chuyến đi, hãng hàng không báo chuyến bay sẽ đổi giờ khởi hành từ 13 giờ 30 sang 21 giờ 30 cùng ngày. Và đến tận hơn 22 giờ đêm bạn tôi mới hạ cánh Buôn Ma Thuột. Thời gian khám phá phố núi chẳng còn là bao! Bạn than thở: Thời gian ấy chỉ đủ bay từ Sài Gòn lên Buôn Ma Thuột ngủ một giấc, uống ly cà phê rồi về! Thật là bỏ vé thì tiếc mà đi thì ấm ức!

Sau những thiệt hại nặng nề do dịch Covid-19 gây ra, ngành du lịch nước nhà đang tìm mọi cách để “hồi sinh”. Nhiều chính sách kích cầu du lịch nội địa được đưa ra. Các hãng hàng không đua nhau tung vé giá rẻ. Nhiều khách sạn cũng rủ nhau giảm giá phòng, giá dịch vụ.

Những người có đam mê xê dịch bắt đầu xách ba lô lên đường vừa để “giải cứu” ngành Du lịch vừa để thỏa đam mê khám phá. Nhưng nếu chỉ có điểm đến an toàn, thân thiện, giảm giá các loại dịch vụ thôi là chưa đủ; yếu tố quan trọng nữa là cần giảm tỷ lệ hoãn, hủy chuyến của các hãng hàng không! Nếu các hãng hàng không cứ liên tục hoãn, hủy chuyến sẽ dẫn đến hậu quả nhiều khách buộc phải hủy tour hoặc rút ngắn chuyến đi, kéo theo đó gây thất thu cho các đơn vị kinh doanh du lịch. Mọi nỗ lực của các địa phương nơi có những điểm đến thú vị sẽ không còn hiệu quả nếu máy bay không cất cánh đúng kế hoạch đã định...

Những động thái của hãng hàng không như: bán vé trước khi được cấp phép rồi buộc phải hủy chuyến, hoãn chuyến đến hơn 4 giờ đồng hồ, hoàn vé vào tài khoản bảo lưu chứ không trả tiền vào tài khoản khách hàng... như thời gian qua cũng đủ để những người muốn đi du lịch phải đắn đo!

Lại Thị Ngọc Hạnh

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.