Multimedia Đọc Báo in

Lạ miệng với các món ăn từ hoa thanh long

08:19, 30/05/2021

Cây thanh long (còn gọi là cây mắt rồng) thuộc họ xương rồng với thân leo, được trồng khá phổ biến ở các tỉnh miền Trung và miền Nam nước ta.

Quả thanh long chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất và là món trái cây giải nhiệt, tráng miệng ưa thích; còn hoa thanh long là nguồn thực phẩm siêu sạch và có thể nói là “siêu sang” được chế biến thành các món ăn ngon, lạ miệng với thịt heo, bò… và các loại hải sản tạo nên hương vị vô cùng độc đáo.

Theo Đông y, hoa thanh long có tác dụng bổ phế, trừ ho, chữa viêm phế quản, viêm hạch bạch huyết thể lao, giải độc rượu, chống táo bón, giảm cholesterol trong máu, táo bón kinh niên… Những món ăn được chế biến từ hoa thanh long đều rất bổ dưỡng và là những bài thuốc quý giúp cơ thể thanh nhiệt, bổ mát, nhất là trong những ngày hè khí trời oi bức.

Để chế biến các món ăn độc đáo, người ta thường tỉa những búp (nhìn hơi giống bông atiso nhưng dài và màu tươi hơn) không có khả năng đậu trái (quả) hoặc những búp mọc sát nhau mới trổ ra từ thân cây. Búp thanh long hái về ngắt bỏ những cánh ở ngoài, dùng dao bén gọt bớt phần cứng của vỏ xanh ở gần đầu cuống búp. Sau đó rửa sạch và dùng dao xắt thành từng đoạn cỡ 2 - 3 cm để chế biến các món ăn. Giữ nguyên phần nhụy hoa bên trong để món ăn có hương vị độc đáo.

 

 Hoa thanh long.
Hoa thanh long.

 

Canh hoa thanh long nấu với thịt heo nạc hay các loại hải sản tươi đều rất ngon, bổ dưỡng. Món tôm tươi nấu canh với thanh long như sau: Tôm tươi bỏ vỏ làm sạch để ráo rồi ướp với gia vị như nước mắm, tiêu bột, mì chính, hành tím… cho thấm đều. Phi dầu ăn cho thơm với tỏi rồi cho tôm vào đảo đều. Đổ lượng nước vừa đủ ăn vào, đun to lửa và nêm gia vị cho vừa miệng. Khi nước sôi thì cho nụ thanh long đã sơ chế vào, đun nước sôi lại thì bắc xuống ngay kẻo hoa quá chín ăn sẽ nát. Canh thanh long thường ăn nguội với cơm nóng rất ngon, bổ và có tác dụng giải nhiệt.

Hoa thanh long xào thịt bò được nấu như sau: xắt thịt bò ướp với tiêu, hành tím, bột nêm cho thấm, sau đó phi dầu ăn với tỏi cho thơm rồi bỏ thịt ướp vào xào lửa lớn ít phút, sau đó cho hoa thanh long (đã xắt) vào xào nhanh. Khoảng hơn ba phút sau là món xào  chín, nêm nếm lại gia vị và múc ra đĩa, rắc rau thơm lên trên. Đĩa hoa thanh long xào với thịt bò thơm ngon, hấp dẫn với màu hồng lợt của thịt bò, màu vàng lợt và màu trắng của búp non và hoa thanh long, màu xanh đậm của rau thơm, hành ngò; điểm xuyết màu đỏ của vài lát ớt… ăn nóng với cơm rất ngon rất thơm, dẻo, bùi.

 

Món thịt bò xào hoa thanh long.
Món thịt bò xào hoa thanh long.

 

Ngoài ra, hoa thanh long có thể dùng để muối chua, hoặc làm hoa thanh long chiên bột. Với món hoa thanh long chiên bột thì nên dùng phần bông đã nở. Hoa thanh long thường nở ban đêm giống như hoa quỳnh, đến tầm 9 - 10 giờ sáng thì héo, nên hái lúc mờ sáng nụ hoa còn tươi. Hoa hái về rửa sạch, vẩy ráo nước, nhúng nguyên bông vào bột chiên giòn, rồi chiên lên cho chín vàng và thưởng thức.

Tiên Sa


Ý kiến bạn đọc