Multimedia Đọc Báo in

Công tác xây dựng Đảng trong Đảng bộ Quân sự tỉnh:

Nâng cao sức chiến đấu của các tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên

09:50, 22/09/2010

Trong những năm qua, Đảng ủy Quân sự tỉnh luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Hằng năm, Đảng ủy Quân sự tỉnh đều lãnh đạo, chỉ đạo, gắn việc xây dựng và phát triển đội ngũ đảng viên với xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ; gắn công tác phát triển đảng viên với thực hiện nhiệm vụ chính trị và phong trào thi đua quyết thắng trong lực lượng vũ trang (LLVT)…

Đảng ủy Quân sự tỉnh thường xuyên tổ chức quán triệt, học tập triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của quân đội, đơn vị. Từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ đảng viên về nhiệm vụ của cách mạng, âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch và yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới; xây dựng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, nêu cao tinh thần cảnh giác, kiên quyết đấu tranh chống những quan điểm, tư tưởng sai trái, bảo vệ chủ trương, đường lối của đảng. Đảng ủy cũng kịp thời ban hành các nghị quyết, các quy chế lãnh đạo của Đảng ủy trên các mặt, các lĩnh vực công tác; xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, thực hiện nghị quyết của cấp trên và cấp mình, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng ủy đối với mọi hoạt động của LLVT (thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh).

Bên cạnh đó, Đảng ủy đã tổ chức cho các đồng chí cán bộ chủ chốt, cấp ủy viên cơ sở nghiên cứu học tập các chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; xây dựng kế hoạch triển khai tiêu chí thực hiện phù hợp với từng cơ quan, đơn vị. Thông qua việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm trong công việc, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chức trách được giao. Đồng thời thường xuyên củng cố kiện toàn cấp ủy, thực hiện tốt việc tập huấn, bồi dưỡng bí thư, cấp ủy, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên, gắn xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh với xây dựng cơ quan đơn vị vững mạnh toàn diện.

Chiến sĩ trẻ tập luyện thế võ thể dục của quân đội.
Chiến sĩ trẻ tập luyện thế võ thể dục của quân đội.


Để đảm bảo chất lượng đội ngũ đảng viên, các cấp ủy Đảng đã thực hiện nghiêm túc các khâu, các bước, nguyên tắc, thủ tục trong việc lựa chọn, bồi dưỡng nguồn kết nạp đảng viên. Các Đảng bộ, chi bộ trực thuộc xây dựng được kế hoạch chi tiết, xác định chỉ tiêu, đối tượng, thời gian kết nạp cụ thể và phân công đảng viên giúp đỡ quần chúng; lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và tích cực tham gia xây dựng Đảng; chủ động phát hiện, giới thiệu cho cấp ủy, chi bộ những quần chúng ưu tú để bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Đảng viên được phân công theo dõi, giúp đỡ quần chúng ưu tú thường xuyên gần gũi, nắm tâm tư, nguyện vọng và kịp thời động viên quần chúng tu dưỡng, rèn luyện trong hoạt động thực tiễn của đơn vị cũng như trong trau dồi đạo đức tác phong người quân nhân cách mạng. Do đó số lượng đảng viên kết nạp hằng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu. Tỷ lệ chi bộ đại đội đủ quân có cấp ủy hằng năm đều tăng, đến nay đã có 9/9 chi bộ có cấp ủy, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh khóa X đề ra 40% (riêng chi bộ đại đội bộ binh có cấp ủy là 5/5 = 100%, đạt chỉ tiêu nghị quyết đại hội đề ra).

Việc phân tích, đánh giá chất lượng tổ chức Đảng và đảng viên theo quy định cũng được thực hiện chặt chẽ. Hằng năm có 85% đến 90% tổ chức đảng đạt trong sạch vững mạnh, từ 82% đến 85,5 % đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Công tác quản lý, nhận xét, đánh giá đề bạt, bổ nhiệm, điều động, bố trí sắp xếp cán bộ được thực hiện đúng quy trình, nguyên tắc, bảo đảm đội ngũ cán bộ đủ về số lượng, từng bước nâng cao chất lượng, giữ được  nguồn  kế cận ổn định, đến nay tỷ lệ cán bộ được đào tạo cơ bản đạt 59,42%. Công tác tạo nguồn cán bộ trong tuyển quân và cử cán bộ đi học, đào tạo, bồi dưỡng tại các trường Quân khu và Bộ Quốc phòng đạt 100% kế hoạch. Công tác quản lý, sắp xếp, bổ nhiệm, miễn nhiệm, giải ngạch, thăng quân hàm cho sĩ quan dự bị được thực hiện đúng nguyên tắc và từng bước đi vào nền nếp.

Có thể nói, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Quân sự tỉnh đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng và phát triển đội ngũ đảng viên có đủ phẩm chất năng lực, lý tưởng, góp phần nâng cao sức chiến đấu của LLVT tỉnh, củng cố quốc phòng an ninh tại địa phương.

 

Lan Anh – Hoàng Gia

 


Ý kiến bạn đọc