Multimedia Đọc Báo in

Củng cố lực lượng Dân quân tự vệ - cơ sở quan trọng giữ vững an ninh chính trị

10:06, 26/09/2010

Lực lượng Dân quân tự vệ (DQTV) là bộ phận quan trọng trong lực lượng vũ trang của Đảng. Xây dựng, củng cố lực lượng DQTV là nội dung quan trọng trong đường lối quân sự của Đảng, là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân và của toàn bộ hệ thống chính trị. Quán triệt quan điểm đó, lực lượng DQTV của cả nước nói chung và của tỉnh ta nói riêng đã từng bước được củng cố ngày càng vững mạnh, đặc biệt là kể từ khi Luật DQTV ra đời và có hiệu lực càng giúp cho lực lượng này phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Theo Trung tá Lê Văn Thọ, Trưởng ban DQTV, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, với đặc thù là địa bàn chiến lược, là hạt nhân quan trọng của khu vực Tây Nguyên, việc xây dựng và củng cố lực lượng DQTV có một ý nghĩa hết sức quan trọng, luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm. Tính đến nay, toàn tỉnh có trên 400 cơ sở DQTV, trong đó có 184 xã phường, thị trấn và trên 200 cơ sở tự vệ với lực lượng đạt tỷ lệ 1,55% dân số được biên chế thành nhiều lực lượng khác nhau. Quán triệt Chỉ thị số 16-CT/T.Ư ngày 5-10-2002 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) và Kết luận số 41-KH/T.Ư ngày 31-3-2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng DQTV và Dự bị động viên trong tình hình mới”, Đảng ủy, Ban chỉ huy Quân sự các cấp đã tham mưu cho các cấp các ngành chỉ đạo, lãnh đạo xây dựng lực lượng DQTV, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của địa phương. Đến nay, các đơn vị DQTV đã được củng cố, kiện toàn, ổn định về biên chế, tổ chức, đảm bảo chất lượng, nhất là chất lượng chính trị, số lượng đảng viên trong lực lượng DQTV chiếm trên 15%, đoàn viên chiếm gần 53%. Bên cạnh xây dựng lực lượng DQTV có đủ số lượng, thành phần biên chế, tổ chức hợp lý và ngày càng nâng cao chất lượng chính trị thì công tác bồi dưỡng tập huấn cho cán bộ, nhất là cán bộ xã, phường, thị trấn cũng luôn được chú trọng. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2010, cấp tỉnh đã mở 3 lớp tập huấn tại Trường Quân sự địa phương với quân số 424 người (thành phần là Chỉ huy trưởng BCHQS cấp xã, cán bộ tiểu đội, trung đội, DQTV binh chủng thông tin, hóa học, trinh sát), 19 lớp tập huấn cấp huyện với gần 2.500 người (thành phần là cán bộ Ban CHQS cấp xã, trung đội, tiểu đội, thôn, buôn trưởng). Nhờ đó lực lượng DQTV đã thực sự trở thành lực lượng nòng cốt, tin cậy của Đảng, Chính quyền và nhân dân, góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị, an toàn xã hội trên địa bàn. Công tác hoạt động tác chiến được thực hiện tốt. Duy trì lực lượng DQTV cũng như phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác để triển khai các mặt công tác đạt hiệu quả cao.

Lớp huấn luyện DQTV Cụm 5 năm 2010.
Lớp huấn luyện DQTV Cụm 5 năm 2010.

Với việc ban hành Luật Dân quân tự vệ, các quan điểm, chủ trương chính sách của Đảng về xây dựng lực lượng DQVT được luật hóa, tạo cơ sở pháp lý cao nhất để các tổ chức, cá nhân triển khai thực hiện thuận lợi, sớm đưa Luật vào đời sống, góp phần xây dựng lực lượng DQTV thực sự vững mạnh, rộng khắp, với chức năng là lực lượng vũ trang quần chúng, không thoát ly sản xuất. Việc thực hiện Pháp lệnh DQTV trong 12 năm qua đã đi vào nền nếp, có chất lượng, hiệu quả là cơ sở để các địa phương, đơn vị phát huy, triển khai thực hiện Luật DQTV. Từ ngày 7-1-2010, Luật DQTV có hiệu lực thi hành đã tạo ra một sức bật mới, góp phần quan trọng trong việc củng cố và phát triển lực lượng này. Luật DQTV với những quy định cụ thể về nghĩa vụ tham gia DQTV; tổ chức, nhiệm vụ, hoạt động của DQTV; đặc biệt là quy định về chế độ, chính sách đối với DQTV và trách nhiệm quản lý nhà nước về DQTV đã khẳng định vị trí của lực lượng này. Trung tá Lê Văn Thọ cho rằng, việc áp dụng Luật DQTV đã giúp nâng cao chất lượng chính trị, độ tin cậy của lực lượng DQTV. Cùng với đó, công tác giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng cũng như công tác huấn luyện, nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu cũng được nâng lên một bước. Tuy nhiên, để thực hiện tốt hơn nữa công tác xây dựng và củng cố lực lượng DQTV trong tình hình mới, các cấp chính quyền cần quán triệt mạnh mẽ nhiệm vụ chiến lược này, phải coi đây là nhiệm vụ vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính cơ bản của địa phương. Các cấp chính quyền cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền luật DQTV, quán triệt và áp dụng tốt luật này vào thức tiễn. Từ đó đảm bảo xây dựng DQTV là lực lượng bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, tài sản của Nhà nước, làm nòng cốt cùng toàn dân đánh giặc ở địa phương, cơ sở khi có chiến tranh.

Quốc Anh

 


Ý kiến bạn đọc