Multimedia Đọc Báo in

Triệt phá các băng nhóm cướp giật và trộm cắp xe máy

11:20, 19/09/2010

Trong thời gian cuối năm 2009, đầu năm 2010, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra tình trạng cướp giật tài sản của người đi đường và trộm cắp xe máy, gây thiệt hại lớn về tài sản và bất bình, hoang mang trong quần chúng nhân dân. Công an  tỉnh đã lập Chuyên án GT110 nhằm đấu tranh, triệt phá các băng nhóm tội phạm này.

Những tội phạm ranh ma, liều lĩnh, táo tợn
Theo thống kê của CA các huyện, thị xã, thành phố, từ ngày 18-1 đến ngày 20-7-2010, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 44 vụ cướp giật tài sản, làm thiệt hại trên 700 triệu đồng; trong đó chỉ tính riêng địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã xảy ra 24 vụ. Đồng thời, toàn tỉnh cũng đã xảy ra 123 vụ trộm cắp xe máy; trong đó nhiều nhất vẫn là địa bàn TP. Buôn Ma Thuột với 34 vụ, tiếp đó là các huyện giáp ranh với thành phố như Cư Kuin (14 vụ), Krông Pak (11 vụ)… Đặc biệt là việc nổi lên các băng, nhóm trộm cắp xe máy có dấu hiệu hoạt động liên tỉnh. Sau khi lấy được xe, chúng thường “tuồn hàng” về các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Nha Trang, TP.Hồ Chí Minh… để tiêu thụ. Mới đây, chúng lại có thêm một thủ đoạn mới nhằm qua mặt các trạm kiểm soát là gửi xe trộm cắp được thông qua dịch vụ gửi, nhận hàng của các hãng xe khách chất lượng cao chạy tuyến Dak Lak – TP. Hồ Chí Minh. Các đối tượng có thể cùng đi trên xe đã gửi “hàng” hoặc đi trên xe khác để theo dõi, khi đến địa điểm đã định, chúng gọi điện thoại cho chủ xe để yêu cầu nhận xe.

Ba đối tượng trong nhóm cướp giật đã tàng trữ lựu đạn và mã tấu.
Ba đối tượng trong nhóm cướp giật đã tàng trữ lựu đạn và mã tấu.

Với những thủ đoạn hết sức ranh ma cộng với sự liều lĩnh, manh động, táo tợn, tội phạm trộm xe máy gây án khắp nơi, từ những nơi công cộng đến nhà riêng, cơ quan, chòi rẫy vắng vẻ… Ngày 10-4, kẻ gian đã lấy mất chiếc xe Yamaha Sirius biến số 47P9 – 5446 khi anh Bùi Quang Trung (trú phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột) dựng xe trước Nhà thờ Chính tòa (Ngã Sáu Buôn Ma Thuột). Ngày 20-4, anh Lê Trọng Ngà, trú tại 84 Nguyễn Lương Bằng  (TP. Buôn Ma Thuột) dựng xe trước cửa nhà cũng bị mất. Thậm chí có ngày trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột xảy ra gần chục vụ mất xe máy, đơn cử như ngày 16 – 5 tại thành phố đã xảy ra 6 vụ trộm cắp xe hiệu AirBlade. Nhiều người dân thường để cả giấy tờ xe trong cốp nên khi lấy được xe, các đối tượng gây án càng dễ tiêu thụ, có trường hợp người bị mất xe còn để tiền và tài sản với số lượng lớn trong cốp xe. Trong các vụ cướp giật tài sản, bọn tội phạm cũng rất manh động. Khi phát hiện “con mồi”, chúng thường sẵn sàng đạp ngã xe, tấn công người đi đường để giật tài sản, thậm chí có nhóm còn bố trí sẵn đối tượng làm nhiệm vụ cản đường khi bị truy đuổi. Điển hình như ngày 8-7, khi chị Huỳnh Thị Kim Anh (SN 1970) và Nguyễn Thị Minh (SN 1971), cùng trú xã Ea Tân (Krông Năng) điều khiển xe máy từ Buôn Ma Thuột về  huyện Krông Năng, đến Km7 thuộc Quốc lộ 14 thì bị 2 đối tượng đi xe máy đã che biển số áp sát, vung dao đe dọa và giật giỏ xách của chị Minh. Chị Minh giật lại túi xách thì bị ngã xuống mặt đường và bị kéo lê hơn 5m. Hai đối tượng trên lập tức dừng xe, nhảy xuống xe đòi chém khiến chị Minh phải buông tay. Đối tượng ôm túi xách nhảy lên xe chạy mất, trong giỏ có 1 sợi dây chuyền (trị giá 6,2 triệu đồng) và 500.000 đồng.

Chuyên án mang bí số GT110
Trước tình hình các vụ án xảy ra ngày càng nhiều, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (CSĐTTP) về Trật tự xã hội (TTXH) đã tham mưu cho Giám đốc CA tỉnh xác lập Chuyên án mang bí số GT110 do Đại tá Đoàn Đình Hón, Phó Giám đốc CA tỉnh trực tiếp làm trưởng ban để đấu tranh với các loại tội phạm nói trên. Ngay sau khi thành lập, Ban chuyên án đã khẩn trương thống kê, thu thập tài liệu các vụ án xảy ra trên địa bàn tỉnh, rà soát các băng, nhóm đối tượng nghi vấn đồng thời đối chiếu phương thức, thủ đoạn giữa các vụ án xảy ra tại các địa bàn khác nhau để xác định nhóm, đối tượng gây án. Lực lượng CSĐTTP về TTXH CA tỉnh đã phối hợp với CA các huyện tiếp xúc, ghi lời khai của những người bị hại, nhân chứng và các đối tượng có liên quan phục vụ cho công tác nhận diện, xác định đối tượng đồng thời thường xuyên tuần tra, mật phục tại những địa bàn thường xuyên xảy ra trộm cắp, cướp giật để bắt quả tang các đối tượng gây án.

Cơ quan công an đấu tranh, khai thác một nhóm trộm xe chuyên nghiệp.
Cơ quan công an đấu tranh, khai thác một nhóm trộm xe chuyên nghiệp.
Ngày 10-3, sau một thời gian theo dõi, các trinh sát CA huyện Ea H’leo đã giăng một mẻ lưới tóm gọn đối tượng Lê Ngọc Khánh (SN 1986), trú tại thôn Tri C1, xã Dliê Yang (Ea H’leo). Quá trình điều tra sau đó Khánh khai nhận từ tháng 12-2009 đến đầu tháng 3-2010 đã gây ra 7 vụ trộm cắp xe máy, lừa đảo chiếm đoạt xe và 1 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Ea H’leo. Ngày 10-4, CA huyện Ea Súp cũng đã khởi tố các đối tượng: Phạm Văn Quang (SN 1992), Nguyễn Hữu Phong (SN 1991), Nguyễn Thanh Chiến (SN 1986),  Nguyễn Văn Giang (SN 1994), Nguyễn Trọng Minh (SN 1991), Nguyễn Dũng Phong (SN 1992) đều trú ở huyện Ea Súp và Hồ Lộc Phát (SN 1991) trú tại huyện Dak Song (tỉnh Dak Nông) về hành vi trộm cắp tài sản. Đây là băng nhóm trộm cắp chuyên nghiệp, từ tháng 8-2009 đến tháng 3-2010 đã gây ra trên 20 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Ea Súp, trong đó có 5 vụ trộm xe máy. Toàn bộ số tài sản trộm cắp được các đối tượng đều giao cho Hồ Lộc Phát đem đi tiêu thụ tại các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước… Vào tối 30-4, nhờ sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân, CA TP. Buôn Ma thuột đã bắt giữ được Hà Chí Dũng (16 tuổi), trú ở huyện Dak R’Lấp (tỉnh Dak Nông) khi y cùng đồng bọn vừa cướp giật của một phụ nữ trên đường Nguyễn Tất Thành (TP. Buôn Ma Thuột). Qua đấu tranh, công an thành phố đã bắt thêm các đối tượng Ngô Hồng Phong, Nguyễn Hoàng Long (cùng 18 tuổi). Khám xét phòng trọ nơi chúng ở, cơ quan công an đã thu giữ 1 quả lựu đạn, nhiều hung khí như dao, mã tấu. Ba tên này khai nhận đã cùng 2 đồng bọn nữa là Nguyễn Văn Tuấn và Nguyễn Văn Phú, Nguyễn Ngọc Cường (cùng ở Dak Nông) đến TP. Buôn Ma Thuột để cướp giật. Từ khi đến TP. Buôn Ma Thuột, chúng đã gây ra hơn 20 vụ cướp giật tài sản.

Trong thời gian thực hiện chuyên án GT110, lực lượng CSĐTTP về TTXH CA tỉnh đã phối hợp với lực lượng CA các huyện tiến hành đấu tranh làm rõ 94 vụ trộm cắp xe máy, thu hồi 91 xe các loại để trả lại cho nhân dân, trong đó đã xử lý hình sự 93 vụ với 48 bị can, đồng thời điều tra, làm rõ 18 vụ cướp giật tài sản khác, bắt giữ 26 đối tượng, hiện đã xử lý hình sự 17 vụ với 25 bị can. Việc triệt phá hàng loạt các băng, nhóm tội phạm hoạt động mang tính chuyên nghiệp và có tổ chức, trong đó có những băng, nhóm hoạt động liên tỉnh đã giúp ổn định tình hình ANTT trên địa bàn,  hàng loạt xe máy và tài sản có giá trị được thu hồi trả lại cho người dân.

Hoa Anh


Ý kiến bạn đọc