Multimedia Đọc Báo in

Mùa huấn luyện chiến sĩ ở Trung đoàn 95

15:56, 26/11/2010

Trong khóa huấn luyện chiến sĩ mới đợt 2, Trung đoàn 95 (Sư đoàn 2, Quân khu 5) tiếp nhận tân binh của hai tỉnh Ninh Thuận và Dak Lak. Để công tác huấn luyện đạt yêu cầu, bảo đảm chất lượng, lãnh đạo Trung đoàn đã xây dựng nghị quyết chuyên đề, phấn đấu 100% đạt yêu cầu, trong đó 75 - 80% đạt khá giỏi. Riêng 2 nội dung có tiếng nổ (bắn súng, thuốc nổ) đạt loại giỏi. Sau gần 3 tháng huấn luyện nghiêm túc và qua kiểm tra đánh giá, Trung đoàn đã cơ bản hoàn thành được mục tiêu đề ra, chất lượng huấn luyện chiến sĩ mới được nâng lên rõ nét.

Trung tá Trương Văn Tuyên, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn đánh giá: So với các khóa huấn luyện trước, chất lượng đầu vào của tân binh nhập ngũ đợt 2 tương đối cao, trên 95% tân binh có trình độ văn hóa từ THCS trở lên, 60% đạt sức khỏe loại 1. Tân binh là người dân tộc thiểu số chiếm gần 50%. Để chuẩn bị cho công tác huấn luyện, ngay từ đầu tháng 5 Trung đoàn đã kết hợp với địa phương thâm nhập hồ sơ, phân loại chất lượng chiến sĩ, đồng thời tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ trực tiếp tham gia huấn luyện từ khẩu đội trưởng, tiểu đội trưởng trở lên trong thời gian một tuần. Nội dung tập huấn tập trung vào công tác quản lý, huấn luyện, chính trị, hậu cần, kỹ thuật. Bên cạnh đó Trung đoàn đã đầu tư, nâng cấp, sửa sang lại thao trường, bãi tập, hệ thống biển, bảng cũng như sắp xếp nơi ăn chốn ở chuẩn bị tiếp nhận tân binh. Công tác hậu cần được chú trọng, bảo đảm đủ khẩu phần ăn cho từng chiến sĩ trong suốt quá trình huấn luyện. Rút kinh nghiệm những khóa huấn luyện trước, trong đợt 2 này lãnh đạo Trung đoàn đã phân công trách nhiệm cụ thể cho cán bộ huấn luyện từ cấp tiểu đội, trung đội, đại đội phải nắm rõ hoàn cảnh gia đình từng chiến sĩ trong đơn vị phụ trách ngay khi vừa tiếp nhận. Trước khi bước vào huấn luyện, 100% chiến sĩ được làm công tác tư tưởng, xác định rõ mục đích, yêu cầu huấn luyện. Để tạo tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các tân binh, cán bộ huấn luyện đã xây dựng “tổ đoàn kết” gồm 3 chiến sĩ, xen kẽ các thành phần dân tộc, địa phương. “Do chiến sĩ mới chưa thích nghi được với môi trường quân đội, còn nhiều lạ lẫm, bỡ ngỡ với sinh hoạt tập thể, hơn nữa, mỗi người lại có một cá tính khác nhau, khó tránh được những mâu thuẫn xảy ra hằng ngày. Chính vì vậy chúng tôi đã xây dựng tổ đoàn kết, với mục đích giúp các chiến sĩ gần gũi, tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa đồng chí, đồng đội”, Thượng úy Trần Đình Quang, Chính trị viên Tiểu đoàn Bộ binh 7 chia sẻ kinh nghiệm.

Giờ giải lao tại thao trường.
Giờ giải lao tại thao trường.
Sau một ngày huấn luyện, các chiến sĩ trong “tổ đoàn kết” dành thời gian để tâm sự, chia sẻ những vướng mắc, khó khăn trong huấn luyện cũng như trong sinh hoạt hằng ngày. Tất cả những ý kiến trên đều được  tổ trưởng tổng hợp, báo cáo với cán bộ phụ trách để có biện pháp tháo gỡ. Với phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, trong suốt quá trình huấn luyện, cán bộ phụ trách kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý thuyết và thực hành, lấy thực hành là chính, đề cao tính tự giác, tích cực, chủ động, sáng tạo của chiến sĩ mới. Đồng thời kết hợp giữa huấn luyện với chiến đấu, giữa chiến thuật với kỹ thuật, giữa động tác với tác phong, theo phương pháp học mới, ôn cũ, huấn luyện từ thấp đến cao, cấp trên dạy cấp dưới, chú trọng giảng dạy trực quan sinh động thông qua mô hình, học cụ… nhằm giúp chiến sĩ mới tiếp thu nhanh, thực hành thuần thục các động tác huấn luyện. Ngoài thời gian huấn luyện quân sự, các chiến sĩ mới còn được học tập chính trị, quán triệt nhiệm vụ của người chiến sĩ, về vinh dự và trách nhiệm của quân nhân và hướng dẫn xếp đặt nội vụ theo đúng tác phong quân đội, xưng hô theo đúng điều lệnh quản lý bộ đội.

Thao trường Trung đoàn 95 những ngày cuối của đợt huấn luyện vẫn đang diễn ra trong không khí nghiêm túc, kỷ luật. Tất cả cán bộ, chiến sĩ đều đang ra sức chạy đua với thời gian, phấn đấu hoàn thành mục tiêu huấn luyện, sẵn sàng cho ngày lễ tuyên thệ chiến sĩ mới sắp tới. Sau gần 3 tháng “dầm mưa, dãi nắng”, thay cho những vẻ mặt “thư sinh” của ngày mới vào là những gương mặt rắn rỏi, đầy vẻ cương nghị. Vừa thực hành các động tác trong kỹ thuật chiến đấu bộ binh môn bắn súng một cách nhuần nhuyễn, thuần thục, chính xác trong buổi kiểm tra cuối cùng, binh nhì Trần Thiện Khương tâm sự: “Thời gian mới vào do chưa quen, thể lực chưa tốt nên khi luyện tập những động tác như lăn lê, bò, trườn… ai cũng mệt “bở hơi tai”. Bây giờ thì quen rồi!”. Còn binh nhì Dương Văn Sơn, nhà ở Ninh Thuận thì trông chững chạc, điềm đạm hẳn trong bộ quân phục, chia sẻ: “Khi mới vào, chúng em cũng băn khoăn nhiều lắm, chỉ lo bị các bạn lính “nhà” phân biệt đối xử thôi. Nhưng thật bất ngờ, các bạn rất hòa đồng, đối xử như là anh em một nhà. Hơn nữa chúng em còn được chỉ huy gần gũi, động viên tinh thần, hướng dẫn huấn luyện rất tỉ mỉ. Ấn tượng những ngày đầu mới nhập ngũ về thái độ đối xử tốt đồng đội, của chỉ huy đã giúp chúng em vơi nỗi nhớ nhà, yên tâm rèn luyện, học tập”.

 

Đăng Triều

 


Ý kiến bạn đọc