Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ một chương trình

08:38, 15/03/2011

Nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ giữa thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới trên địa bàn, năm 2006, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã xây dựng và tổ chức ký kết Quy chế phối hợp giữa Đảng ủy BĐBP tỉnh với Huyện ủy Ea Súp và Huyện ủy Buôn Đôn. Sau 5 năm triển khai thực hiện Quy chế phối hợp các bên đã đạt được những kết quả thiết thực trên nhiều lĩnh vực, phát huy được sức mạnh tổng hợp trong quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, góp phần xây dựng địa phương ngày càng ổn định, phát triển.

Dak Lak có đoạn biên giới dài khoảng 73 km, tiếp giáp với tỉnh Moldunkiri (Vương quốc Campuchia), có 7 đồn biên phòng và 1 Tiểu đoàn huấn luyện cơ động đứng chân trên 4 xã của 2 huyện Ea Súp và Buôn Đôn. Dân số các xã biên giới có gần 4.600 hộ, với trên 17.900 nhân khẩu, có 22 dân tộc cùng chung sống, chủ yếu là đồng bào dân tộc ít người các tỉnh phía bắc và Bến Tre đi  kinh tế mới. Những năm gần đây, đời sống của nhân dân các xã biên giới từng bước được cải thiện đáng kể nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, song so với mặt bằng chung thì vẫn còn một khoảng cách khá xa, cụ thể số hộ nghèo bình quân chiếm tỷ lệ trên 50%. Trình độ dân trí của một bộ phận nhân dân còn hạn chế, nhiều phong tục, tập quán lạc hậu còn tồn tại, tình trạng vi phạm quy chế biên giới, săn bắt, khai thác lâm sản làm nhà cửa… vẫn còn xảy ra. Trước tình hình đó, năm 2006, Đảng ủy BĐBP tỉnh đã xây dựng Quy chế phối hợp giữa Đảng ủy BĐBP với Huyện ủy Ea Súp và Huyện ủy Buôn Đôn. Theo đó các bên sẽ thường xuyên thông báo, trao đổi tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác biên phòng; thống nhất các chủ trương, biện pháp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới trên địa bàn; phối hợp chặt chẽ trong công tác tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, các văn bản pháp luật của Nhà nước có liên quan đến công tác biên phòng và xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác với biên giới bạn. Ngay sau khi Quy chế được ký kết, Huyện ủy Ea Súp và Huyện ủy Buôn Đôn cũng như Đảng ủy BĐBP tỉnh đã quán triệt triển khai đến Đảng bộ các xã biên giới, các đồn biên phòng, Tiểu đoàn huấn luyện cơ động. Trong suốt quá trình thực hiện Quy chế, Huyện ủy 2 huyện luôn duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Đảng ủy BĐBP tỉnh, các đồn biên phòng và Tiểu đoàn huấn luyện cơ động, kịp thời trao đổi tình hình, chủ truơng phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, Huyện ủy Ea Súp và Huyện ủy Buôn Đôn đã chỉ đạo các cơ quan chức năng xây dựng kế hoạch phối hợp cùng các đồn biên phòng trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện; định kỳ tổ chức giao ban tháng, quý nhằm theo dõi, nắm chắc tình hình nội biên, ngoại biên, chủ động giải quyết, xử lý có hiệu quả những vấn đề xảy ra liên quan đến chủ quyền lãnh thổ, an ninh - trật tự ở khu vực biên giới.

Các đại biểu tham dự Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp giữa Đảng ủy BĐBP tỉnh với Huyện ủy Ea Súp và Huyện ủy Buôn Đôn được tổ chức vào ngày 25-2.
Các đại biểu tham dự Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp giữa Đảng ủy BĐBP tỉnh với Huyện ủy Ea Súp và Huyện ủy Buôn Đôn được tổ chức vào ngày 25-2.

Điểm mấu chốt trong quá trình thực hiện Quy chế phối hợp, đó là Huyện ủy Ea Súp và Huyện ủy Buôn Đôn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn xã biên giới chấp hành nghiêm các hiệp định, Quy chế biên giới, Luật Biên giới Quốc gia, Nghị định 34 của Chính phủ “Về quy chế khu vực biên giới đất liền nước CHXHCN Việt Nam”, Quyết định của UBND tỉnh về “Quy định vùng cấm, vành đai biên giới”… Đồng thời phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh biên giới, nhân rộng các mô hình nhân dân tham gia tự quản đường biên, cột mốc và giữ gìn an ninh - trật tự thôn, xóm. Kết quả trong 5 năm qua, đã vận động thành lập được 96 tổ với trên 850 lượt người tham gia quản lý 4 cột mốc và đoạn biên giới dài 41,2 km (từ mốc 44 đến mốc 47); các địa phương đã phối hợp với các đơn vị BĐBP tuần tra, kiểm soát mật phục trên biên giới được 300 lần với 900 lượt người tham gia, phát hiện, xử lý hàng chục đối tượng vi phạm quy chế biên giới và liên quan đến an ninh trật tự địa phương. Ông Lê Thanh Hải, Phó Bí thư Đảng ủy xã Ea R’vê (huyện Ea Súp) nhận xét: “Từ khi thực hiện Quy chế biên giới, tinh thần cảnh giác, ý thức của nhân dân đã được nâng lên rõ rệt, mọi người đều xác định được trách nhiệm, bổn phận và tham gia tích cực vào nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, hạn chế được tình trạng vi phạm quy chế biên giới, nạn săn bắt, khai thác gỗ…”

Song song với việc triển khai một cách toàn diện, có hiệu quả những nội dung trong Quy chế phối hợp, Huyện ủy Ea Súp, Huyện ủy Buôn Đôn và Đảng ủy BĐBP tỉnh đã có kế hoạch phối hợp trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng các chi bộ đồn biên phòng trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các chi bộ đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn. Thường vụ Đảng ủy BĐBP tỉnh và  Thường vụ Huyện ủy Ea Súp, Huyện ủy Buôn Đôn đã trao đổi, thống nhất chủ trương, biện pháp xây dựng, củng cố đội ngũ cán bộ chủ chốt các đồn biên phòng và cơ cấu nhiều đồng chí cán bộ đồn tăng cường xuống địa bàn tham gia cấp ủy. Nhờ đó đã tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ tăng cường bám, nắm tình hình địa phương một cách toàn diện và trực tiếp tham mưu, giúp cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy và hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền các xã. Trong 5 năm qua, các cán bộ đồn tăng cường đã tham mưu cho cấp ủy địa phương kết nạp được 52 quần chúng ưu tú vào Đảng, củng cố 43 chi bộ trực thuộc đảng bộ các xã biên giới; xóa 11 thôn, buôn trắng đảng viên, củng cố trên 60 chi đoàn, chi hội Nông dân, Phụ nữ… “Có thể thấy, việc thực hiện Quy chế phối hợp giữa Đảng ủy BĐBP tỉnh với Huyện ủy Ea Súp và Huyện ủy Buôn Đôn là bước đột phá mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ công tác biên phòng và xây dựng lực lượng biên phòng. Những kết quả thiết thực sau 5 năm thực hiện Quy chế có ý nghĩa quan trọng, không chỉ góp phần xây dựng lực lượng biên phòng vững mạnh toàn diện mà còn củng cố vững chắc nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi để các xã biên giới phát kinh tế, văn hóa - xã hội”, Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh đánh giá.

 

Đăng Triều

 


Ý kiến bạn đọc