Multimedia Đọc Báo in

Luyện quân mùa nắng gió

09:18, 21/03/2011

Tháng 3, cao điểm mùa khô, Tây Nguyên đầy nắng và gió. Đây cũng là thời điểm Đoàn đặc công M98 (Binh chủng Đặc công) thi đua “luyện giỏi, rèn nghiêm”.

Tròn 36 năm trước, Đoàn đặc công M98 đã góp sức cùng quân và dân ta làm lên Chiến thắng Buôn Ma Thuột, trận mở màn cho Đại thắng mùa xuân năm 1975. Và nay, trên thao trường huấn luyện, tinh thần “Chiến thắng mùng Mười tháng Ba” đã và đang được thế hệ trẻ Đoàn M98 kế tục xứng đáng, với quyết tâm “chủ động, sáng tạo, lập công tập thể”. Trên đường cùng chúng tôi ra thao trường Liên đội 37, Thượng tá Nguyễn Minh Mạnh, Chủ nhiệm chính trị giới thiệu: “Tháng 3 cũng là tháng thanh niên, vì vậy ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị cho các đối tượng, tuổi trẻ Đoàn M98 còn triển khai nhiều hoạt động chào mừng ngày thành lập Đoàn (26-3), ngày truyền thống Binh chủng Đặc công (19-3), trong đó tiêu biểu là các chương trình văn hóa, văn nghệ cho đêm giao lưu với thanh niên địa phương và hoàn thành 5 công trình thanh niên”.

Chiến sĩ mới Liên đội 37 luyện tập bắn súng.
Chiến sĩ mới Liên đội 37 luyện tập bắn súng.

Liên đội 37 là đơn vị nhiều năm đạt danh hiệu huấn luyện giỏi, nuôi quân tốt. Vì vậy, hằng năm liên đội được giao nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới. Năm nay, cũng như mọi năm, trước khi đón tân binh, Liên đội 37 đã làm tốt công tác chuẩn bị về mô hình học cụ, thao trường bãi tập, đặc biệt là nơi ăn ở, vườn rau xanh, trang thiết bị phục vụ sinh hoạt và tập huấn đội ngũ cán bộ; tạo cho chiến sĩ mới môi trường thuận lợi nhất, đầy đủ nhất, không để anh em bỡ ngỡ trong những ngày đầu xa gia đình. Cụ thể, Liên đội 37 đã tu sửa doanh trại, mua sắm mới đồ dùng phục vụ sinh hoạt, trang bị mới thiết bị nghe nhìn và thiết bị phục vụ công tác Đảng, công tác chính trị. Đại úy Hoàng Văn Hiển, Chính trị viên Liên đội 37 cho biết: Đơn vị đã bước sang tuần thứ 3 huấn luyện chiến sĩ mới với các nội dung đã học như: điều lệnh quản lý bộ đội, điều lệnh đội ngũ và giáo dục chính trị; trong huấn luyện đơn vị luôn kết hợp huấn luyện quân sự với giáo dục truyền thống của Đoàn đặc công M98, của Binh chủng Đặc công và giới thiệu tình hình thời sự trong nước, khu vực, thế giới và cả tình hình an ninh chính trị trên địa bàn, từ đó anh em có nhận thức đúng, xác định rõ lập trường tư tưởng, yên tâm gắn bó với đơn vị, sẵn sàng vượt qua khó khăn thử thách để hoàn thành nhiệm vụ.
Trên thao trường, dưới sự chỉ huy của Thượng úy Dương Đức Lý, Phó đội trưởng quân sự Đội 7, những chiến sĩ mới Lê Văn Thuận, Trịnh Văn Linh, Đinh Văn Công, Trần Doanh Mạnh, Lưu Xuân Quỳnh cùng tập thể Đội 7 (Liên đội 37) đang hăng say luyện tập các tư thế ngắm bắn súng AK bài 1. Do là những buổi học đầu, nên tư thế, động tác của một số anh em chưa thật chuẩn xác, cán bộ tiểu đội phải đi đến từng chiến sĩ kiểm tra, nhắc nhở anh em sửa sai. Nhưng theo nhận xét của Tiểu đội trưởng Tiểu đội 1-Lưu Thanh Cảnh, thì: “Anh em chiến sĩ mới chịu khó học hỏi, lại có nhận thức tốt nên trong tiểu đội hiện có tới hơn 60% chiến sĩ ngắm giỏi.”. Gặp chúng tôi, chiến sĩ Dương Đình Hùng, quê ở Dak Lak và chiến sĩ Nguyễn Minh Tuấn, quê Thanh Hoá, biên chế cùng Tiểu đội 1 khoe: “Sau gần một tháng được rèn luyện, học tập trong môi trường Đoàn đặc công M98, chúng em đã trưởng thành rất nhiều, rắn rỏi, chững chạc hơn và hiểu biết thêm được những kiến thức về chính trị, quân sự rất bổ ích!”.

Sau những giờ huấn luyện trên thao trường, những chiến sĩ mới Liên đội 37 còn được cán bộ hướng dẫn tăng gia rau xanh để đơn vị chủ động nguồn thực phẩm trong thời gian tới, tăng thêm khẩu phần ăn cho bộ đội trong thời điểm giá cả thị trường biến động ngày một đắt đỏ. Anh em còn cùng nhau chăm sóc vườn hoa cây cảnh, duy trì cảnh quan môi trường thực sự “xanh, sạch, đẹp”. Chiến sĩ Nguyễn Văn Duyên tâm sự: “Từ ngày nhập ngũ đến nay, được ăn uống đầy đủ, sinh hoạt có nền nếp nên em tăng gần 1kg đấy. Biết em khỏe và tăng cân, bố mẹ em mừng lắm. Bạn gái em vừa gửi thư động viên em gắng phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thiêng liêng của người thanh niên đối với Tổ quốc. Em cũng tự nhủ với mình điều ấy!”.
Trao đổi với chúng tôi về công tác huấn luyện năm 2011, Đại tá Vũ Thế Phiệt, Đoàn trưởng Đoàn đặc công M98 cho biết: Đơn vị quán triệt sâu sắc và luôn thực hiện tốt phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu, huấn luyện phải sát với nhiệm vụ, gắn với đối tượng và địa bàn tác chiến. Trong quá trình huấn luyện phải triển khai tốt công tác Đảng, công tác chính trị, phát huy hiệu quả hoạt động các tổ chức quần chúng, gắn thực hiện mục tiêu công tác huấn luyện với thực hiện phong trào thi đua quyết thắng. Riêng huấn luyện chiến sĩ mới, cả đợt 1 và đợt 2 năm 2011 này, Đoàn đặc công M98 phấn đấu đạt kết quả “khá vững chắc”, nhất là ở các nội dung bắn súng và kỹ chiến thuật bộ binh để làm tiền đề cho huấn luyện những giai đoạn tiếp theo đạt kết quả cao.

 

Bình Định

 


Ý kiến bạn đọc