Multimedia Đọc Báo in

Gần dân để phục vụ dân tốt hơn

09:47, 25/04/2011

Trong những năm gần đây, phong trào “Công an Dak Lak hướng về cơ sở, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với nhân dân, mỗi ngày làm một việc tốt cho dân” đã tạo được những chuyển biến cơ bản trong toàn lực lượng và ngày càng đi vào chất lượng hơn. Một trong những đơn vị thực hiện tốt phong trào này là Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (CSQLHC về TTXH ) – CA tỉnh. 

Xã Cư Đrăm (Krông Bông) có gần 8.000 nhân khẩu thì chiếm gần nửa là bà con người dân tộc Mông nghèo di cư tự do từ các tỉnh phía Bắc vào. Đời sống của bà con còn rất khó khăn, nhiều hộ chưa có hộ khẩu (HK) và Chứng minh nhân dân (CMND) vì muốn làm những giấy tờ này phải lên tận trên thành phố rất xa, có khi phải đi vài lần mới làm xong được. Được đăng ký HK và CMND là mong muốn chung của đa số bà con ở đây bởi đây đều là những giấy tờ cần thiết khi làm hồ sơ vay vốn ngân hàng, đăng ký cho con đi học. Vì thế, những ngày đầu tháng 3 vừa qua, khi nghe tin có cán bộ phòng CSQLHC về TTXH - CA tỉnh về tận xã làm đăng ký HK và CMND cho dân, đồng bào xã Cư Đrăm rất phấn khởi. Mừng là vì bà con không phải đi xa vất vả, tốn kém tiền bạc và nếu trong quá trình làm thủ tục có gì chưa hiểu, chưa đủ, chưa đúng là được các cán bộ CA giải thích, hướng dẫn ngay tại chỗ.

Các cán bộ phòng CSQLHC về TTXH-CA tỉnh làm đăng ký HK và CMND cho bà con tại xã vùng sâu Cư D'răm (Krông Bông)
Các cán bộ phòng CSQLHC về TTXH-CA tỉnh làm đăng ký HK và CMND cho bà con tại xã vùng sâu Cư D'răm (Krông Bông)

Sau hơn một tháng đến ở lại tại xã Cư Đrăm để làm HK và CMND cho nhân dân, các cán bộ Phòng CSQLHC về TTXH cũng đã phối hợp với lực lượng CA địa phương rà soát, bổ sung hơn 5.000 bản khai nhân khẩu cho đúng quy định, cấp đổi sổ theo mẫu mới cho gần 1.100 hộ, cấp mới và đổi CMND cho gần 1.000 công dân, hướng dẫn cho bà con điều chỉnh các giấy tờ khác liên quan đến cư trú cho hơn 2.600 trường hợp, làm thủ tục tách hộ, đăng ký thường trú, tạm trú cho 225 hộ trên 1.300 nhân khẩu, cung cấp trên 10.000 tài liệu, biểu mẫu cho cán bộ và nhân dân trong xã, tận tình hướng dẫn mọi người kê khai, quản lý, sử dụng đúng quy định. Hằng đêm, cán bộ công an còn cùng với bà con trong xã tổ chức các cuộc giao lưu, lồng ghép các nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Càng ở lâu, các cán bộ, chiến sĩ Phòng  CSQLHC về TTXH – CA tỉnh càng thấu hiểu, thông cảm và chia sẻ được nhiều hơn những khó khăn, vất vả trong cuộc sống thường ngày của bà con nơi đây.

Không chỉ tổ chức các chuyến đi đến các vùng sâu vùng xa để thực hiện đăng ký HK và CMND cho bà con, trong những năm qua, Phòng CSQLHC về TTXH – CA tỉnh còn có nhiều đổi mới trong công tác, không để xảy ra cảnh người dân đứng, ngồi, đi lại, chen lấn mất trật tự tại nơi đăng ký làm CMND. Cùng với việc cho làm mái che và ghế để người dân ngồi đợi, đơn vị cũng rút ngắn thời gian làm CMND từ 15 ngày xuống còn 7 ngày. Nhiều trường hợp người dân bị đau ốm không đi đến đơn vị để làm được thì các cán bộ của phòng đã đến tận nhà hoặc giường bệnh làm cho họ kịp có CMND sử dụng vào việc gấp. Đơn vị còn thực hiện trả giấy CMND qua chuyển phát nhanh cho những ai có nhu cầu với mức phí chỉ có 15.000 đồng.

Đại tá Hoàng Văn Châu, Trưởng phòng CSQLHC về TTXH  - CA tỉnh cho biết: “Hầu hết các bộ phận chức năng của đơn vị đều làm những công việc liên quan trực tiếp đến lợi ích của người dân như: quản lý cư trú, làm CMND, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, quản lý vũ khí – vật liệu nổ, Cảnh sát 113, Cảnh sát trật tự… nên cấp ủy, lãnh đạo đơn vị luôn quán triệt cho cho cán bộ, chiến sĩ thường xuyên rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức người CAND, trọng tâm là thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND và học tập theo gương đạo đức của Người. Nhờ đó, hầu hết cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đều có nhận thức đúng về tinh thần trách nhiệm với công việc, thái độ tốt trong phục vụ nhân dân. Chính nhờ biết gần dân, hiểu dân mà những năm gần đây, chất lượng công việc của đơn vị được  nâng lên rõ rệt. Từ thực tế công tác, các cán bộ trong phòng CSQLHC về TTXH – CA tỉnh đã rút ra một điều là : nếu gần dân thì sẽ phục vụ dân được  tốt hơn”.

 

Trọng Tính

 


Ý kiến bạn đọc