Multimedia Đọc Báo in

Bộ đội “95” sát cánh cùng người dân xứ đạo

08:16, 07/12/2011

Đến bây giờ, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 95 (Sư đoàn 2) vẫn còn nhớ không khí rất đặc biệt trong ngày Tết năm ngoái khi đoàn giáo xứ Vinh Đức (TX. Buôn Hồ) với hơn 50 thành viên đến thăm đơn vị. Cả đoàn trong đó có nhiều thanh thiếu niên ở đội thánh ca của nhà thờ đã tham gia sinh hoạt với lính, cùng say sưa hát những bài ngợi ca mùa xuân, tuổi trẻ và tình yêu đất nước.

Không chỉ nhà thờ giáo xứ Vinh Đức mà các nhà thờ giáo xứ Cư Bao, Vinh Quang và nhà thờ giáo họ Mân Côi từ lâu đã dành cho Trung đoàn 95 tình cảm yêu mến đặc biệt. Đứng chân trên địa bàn 4 xã, phường: Cư Bao, Bình Tân, Thống Nhất, Bình Thuận thuộc thị xã Buôn Hồ, nơi có 95% đồng bào theo đạo Thiên Chúa giáo, Trung đoàn 95  rất coi trọng công tác dân vận. Nhớ ngày đầu đến đây (năm 1993), dãy đèo Hà Lan  là vùng đồi trọc hoang vu, tất cả chỉ là một màu đỏ của đất, màu úa tàn của loài cây xấu hổ đan xen nhau. Mùa khô thì gió và bụi, mùa mưa lầy lội, trơn trượt. Có bộ đội về màu xanh đã dần phủ khắp. Những nóc nhà dân lần lượt mọc lên ấm áp vùng đồi. Làm cây cầu gỗ, bày cách làm ăn, giúp công khi thu hoạch, làm con đường dài gần 30 km để nhân dân đi lại dễ dàng, bộ đội “Chín Lăm” đã sát cánh cùng giáo dân nơi đây bắt đầu cuộc sống mới. Bệnh xá Trung đoàn nhiều lần cấp cứu những trường hợp nguy hiểm và điều trị hàng trăm lượt bệnh nhân. Chuyện đồng chí Phan Tấn Việt nhảy xuống giếng cứu cháu bé 3 tuổi khắc sâu trong lòng nhiều người dân địa phương. Những năm gần đây, Trung đoàn còn tổ chức cho 3 tiểu đoàn kết nghĩa với các xã, thường xuyên kết hợp huấn luyện dã ngoại làm dân vận (làm đường liên thôn, quyên góp ủng hộ trẻ em vượt khó, tặng quần áo cho các hộ nghèo, giao lưu văn nghệ, thể thao với Đoàn xã, phường...) Hằng năm vào dịp Nô-en và Tết Nguyên đán, đơn vị tổ chức đi thăm hỏi bà con giáo dân và các nhà thờ; đưa bộ đội về ăn Tết với nhân dân, góp phần giữ gìn an ninh chính trị trên địa bàn.

Ông Phan Hồng, Giám đốc Sở GD-ĐT, nguyên Chủ tịch  huyện Krông Buk (nay là TX. Buôn Hồ) cho biết: “Trung đoàn 95 đã như là con em Krông Buk. Trách nhiệm của địa phương là chăm lo cho Trung đoàn như lực lượng vũ trang huyện. Không chỉ ngày lễ tết thăm hỏi, mà còn giúp đỡ cho đơn vị như hỗ trợ tiếp đón các thân nhân chiến sĩ lên dự lễ tuyên thệ chiến sĩ mới, cấp xe máy để đầu mối tiểu đoàn đi lại; giúp 50 triệu đồng mua giống mít cao sản, làm khuôn viên, giao cho Trung đoàn trồng rừng phòng hộ vừa giữ đất vừa có nguồn thu nhập”. Linh mục Giu-se Nguyễn Ngọc Quế của nhà thờ giáo xứ Vinh Đức thì nở nụ cười thật tươi khi nhắc lại những kỷ niệm với bộ đội Trung đoàn 95. Đó là cảm xúc khi chứng kiến vườn hoa, khuôn viên rực rỡ sắc màu được chăm tỉa bằng bàn tay chiến sĩ; về các trò chơi vui nhộn, sáng tạo mà cả các xơ cũng hào hứng tham gia; chuyện các em học sinh, thanh niên năm nào gần đến ngày thành lập Quân đội (22-12), hoặc dịp Tết Nguyên đán lại háo hức đăng ký đi thăm các anh bộ đội. Không chỉ quà bánh của nhà thờ mà các giáo dân cũng mang quà tặng đơn vị làm mùa xuân thêm ý nghĩa. Nắm chặt bàn tay Trung tá Trịnh Việt Thành, Chính ủy Trung đoàn 95, Linh mục Quế nói: “Trung đoàn 95 đã từ lâu thân thiết với giáo xứ Vinh Đức. Từ đáy lòng tôi xin ca ngợi bộ đội Trung đoàn. Các anh đã làm cho mối tình quân dân ngày càng nảy nở…”. 

Hồng Vân

Ý kiến bạn đọc