Multimedia Đọc Báo in

Sức sống nơi vùng biên

15:32, 11/12/2011

Khác với những vùng đất Tây Nguyên tôi đã đi qua, khí hậu ở Ea Súp chỉ có nắng và gió. Gió không hiền hòa mà thổi mạnh táp thẳng vào mặt, muốn xô đổ những cây dầu chắc khỏe. Bầu trời xanh ngắt, nắng bỏng rát, sấy khô cây cỏ, đốt cháy mọi sự sống mong manh trên mặt đất. Thế nhưng, giữa sự khắc nghiệt đó, có những cánh hoa vẫn nở, lá vẫn xanh tươi, ngập tràn sự sống.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng các chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Đá Bằng vẫn luôn vững chắc tay súng bảo vệ sự bình yên của vùng biên cương.
Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng các chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Đá Bằng vẫn luôn vững chắc tay súng bảo vệ sự bình yên của vùng biên cương.

Ngang tầm mắt bất cứ ai lần đầu tiên đặt chân lên mảnh đất biên giới này là vẻ đẹp thanh bình của thảo nguyên cỏ mênh mông. Điểm tô cho vùng bình nguyên đó là hình ảnh của những người lính biên phòng mang quân hàm xanh. Không chỉ tuần tra, bảo vệ bình yên cho vùng biên giới mà các anh còn tăng gia sản xuất, tự cải thiện đời sống của mình. Buổi sáng ở Đồn Biên phòng Ia R'vê bình yên đến lạ. Bầu trời trong xanh, tiếng suối chảy róc rách, tiếng chim rừng lảnh lót. Tôi tranh thủ chụp tấm hình chú heo con đang giỡn chơi trên mỏm đất. Một chiến sĩ trẻ dí dỏm: "Muốn chụp hình thì để anh gọi heo về cho em chụp, ở đây, heo, gà, vịt... được chiều lắm". Cách đó 20 km bên kia dòng Ea H’leo là làng thanh niên lập nghiệp biên giới Ia Lốp. Mới thành lập được 4 năm với 120 hộ gia đình giữa vùng đồi núi hoang vu nhưng đến nay, làng đã có những khởi sắc mới. Hầu hết các gia đình đều có xe máy, ti vi, máy cày; đất khô cằn nhưng cây vẫn sinh sôi. Phía bên kia ban quản lý làng là ngôi trường mới được xây lên. Thiếu dụng cụ học tập, thiếu bàn, các em phải ngồi giữa nhà để lấy ghế làm bàn. Cuộc sống bộn bề khó khăn, thiếu thốn, nhưng với sức trẻ và lòng yêu nghề, các thầy cô vẫn miệt mài dạy cho các em thơ từng con chữ để ươm mầm cho tương lai.

Những người lính biên phòng tăng gia sản xuất và chăn nuôi để cải thiện đời sống vật chất.
Những người lính biên phòng tăng gia sản xuất và chăn nuôi để cải thiện đời sống vật chất.

Chia tay, mang theo nhánh lan rừng lòng tôi ngập tràn cảm xúc về một vùng biên giới. Ở vùng đất này, mọi thứ đều thiếu thốn. Cây cối thiếu chất dinh dưỡng, thiếu nước nên mỗi cây chỉ mọc được vài nhánh gầy guộc, khẳng khiu nhưng vẫn đơm hoa kết trái. Khi Tây Nguyên vào mùa khô, những cánh rừng khộp bắt đầu chuyển màu vàng úa, rụng hết lá, cũng là khi hạt giống nhỏ bé rời cành vi vu theo gió. Để khi mưa về lại nảy mầm trên đất mẹ bao la, trả lại màu xanh mượt mà cho thảo nguyên. Cứ thế, sự sống nối tiếp sự sống. Còn những người lính biên phòng quanh năm phải sống xa nhà, thiếu thốn tình cảm nhưng với suy nghĩ "đồn là nhà, biên giới là quê hương" các anh vẫn kiên cường chắc tay súng bảo vệ vùng biên cương của Tổ quốc. Khi chia tay, các chiến sĩ biên phòng ở Đồn cửa khẩu Đá Bằng cứ nhắc đi nhắc lại câu nói: "Lâu lắm rồi mới thấy một mái tóc dài!" làm tôi thương và yêu quý các anh nhiều hơn.

Nguyễn Hường


Ý kiến bạn đọc