Multimedia Đọc Báo in

Đón Xuân với những vụ mùa yên bình, no ấm

20:34, 02/02/2013

Xã Hòa Đông  (huyện Krông Pak) có diện tích tự nhiên gần 5.600 ha (trong đó đất canh tác cà phê chiếm 3.750 ha) và trên 13.000 nhân khẩu của 12 dân tộc anh em cùng chung sống ở 19 thôn, buôn. Ngoài những hộ dân địa phương, xã còn có trên 500 hộ từ nơi khác đến canh tác cà phê. Hằng năm, mỗi khi vào vụ thu hái, lúc cao điểm, trên địa bàn xã lại có từ 500 - 1.000 lượt người ở trong và ngoài tỉnh đến làm thuê; trong đó có không ít đối tượng có lệnh truy nã, tội phạm hình sự trà trộn để ẩn náu và gây án. Cùng đó, những mặt trái kinh tế thị trường cũng đã tác động không nhỏ đến một bộ phận nhân dân, nhất là đối với thanh thiếu niên, dẫn đến những suy nghĩ lệch lạc, những  biểu hiện suy thoái về đạo đức, văn hóa và những hành vi vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, từ năm 2000, bọn phản động Fulrô lưu vong đã móc nối với một số đối tượng trong các buôn làng xúi giục, kích động những người nhận thức mơ hồ, nhẹ dạ, cả tin đi gây rối an ninh trật tự (ANTT)… Từ những yếu tố đó, những năm trước đây, Hòa Đông được xác định là một trong những xã trọng điểm phức tạp về ANTT của tỉnh.

Lực lượng dân phòng tuần tra bảo vệ vụ thu hái cà phê.
Lực lượng dân phòng tuần tra bảo vệ vụ thu hái cà phê.

Để ổn định tình hình, bên cạnh sự chung tay vào cuộc, hỗ trợ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành của tỉnh, Đảng ủy, chính quyền xã Hòa Đông đã chủ động có nhiều biện pháp quyết liệt nhằm từng bước ngăn ngừa và giải quyết tại chỗ những phức tạp nảy sinh. Xác định vai trò chủ công, chủ lực của địa phương nên Đảng ủy, UBND xã đã ban hành những nghị quyết chuyên đề về ANTT và chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể triển khai thực hiện đến các thôn, buôn trong xã. Chính quyền, các ban, ngành của xã đã tổ chức nhiều đợt phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc rộng khắp ở các thôn, buôn gắn với vận động cá biệt. Nhờ được thường xuyên giúp đỡ nên một số người trong các buôn như:  Y Hưng A Yun ở buôn Ta Ra; Y Toe Niê ở buôn Ea Kmat; Y Yem Niê và Sa Mô En ở buôn Puôr… do nhẹ dạ, cả tin, ảo tưởng, bị bọn phản động Fulrô lôi kéo, kích động mà trước đây đã có hành vi gây rối ANTT, nay đã hiểu ra lỗi lầm, trở lại làm ăn chăm chỉ như trước.

Với vai trò vừa tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, vừa là nòng cốt, chủ công trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ  ANTT trên địa bàn, trong những năm gần đây, Ban Công an xã Hòa Đông đã triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp sát với tình hình thực tế ở các thôn, buôn. Ban Công an xã đã đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường phối hợp với công an cấp trên và các ban, ngành, đoàn thể mở nhiều đợt ra quân tấn công trấn áp các loại tội phạm; tuyên truyền pháp luật; tăng cường quản lý địa bàn, quản lý nhân hộ khẩu; theo dõi, giúp đỡ, giáo dục, cảm hóa các loại đối tượng vi phạm pháp luật đã qua xử lý; nắm chắc các đối tượng có nguy cơ phạm pháp cao để răn đe phòng ngừa. Khi nhận tin báo của dân hoặc xảy ra vụ việc, lực lượng Công an xã nhanh chóng có mặt, bất kể ngày hay đêm và kiên quyết xử lý các đối tượng vi phạm. Cũng từ sự tham mưu của Ban Công an, đến nay, chính quyền xã đã xây dựng được lực lượng dân phòng đông đảo và vững mạnh với trên 120 đội viên thường xuyên cùng Công an xã ứng trực, tuần tra, kiểm soát trên địa bàn các thôn, buôn. Đây là lực lượng rất quan trọng giúp xã giải quyết tốt ngay khi có các vụ việc hoặc những phức tạp nảy sinh trên địa bàn, không để kéo dài thành điểm nóng.

Các phong trào, các cuộc vận động lớn như: xây dựng đời sống văn hóa, xóa đói giảm nghèo, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và nhiều nội dung khác đều được cấp ủy, chính quyền xã gắn chặt với công tác giữ gìn ANTT và được triển khai xuống đến tận thôn, buôn, các hộ gia đình để cùng bàn bạc, xin ý kiến đóng góp của nhân dân. Chính nhờ phát huy tính dân chủ nên nhân dân rất đồng tình và tích cực hưởng ứng. Trong đó, nhiều thanh niên, trung niên đã tự nguyện làm đơn xin gia nhập vào đội dân phòng; các hộ gia đình thì đóng góp kinh phí cho lực lượng dân phòng hoạt động hiệu quả. Về phần lực lượng dân phòng, một số đội như ở thôn 17 đã cam kết với các hộ dân khi vào vụ thu hái cà phê, nếu bị mất trộm, dân phòng sẽ đền bù thỏa đáng. Trong thực tế, vụ mùa năm 2011, xảy ra trường hợp anh Nguyễn Đăng Tạo (thôn Hòa Thắng) bị mất một số cà phê tươi ngoài rẫy, dân phòng thôn đã đền bù thỏa đáng nên anh thấy rất hài lòng, tin tưởng. Còn vụ cà phê 2012-2013 năm nay, tình trạng mất trộm cà phê hầu như không xảy ra, nếu có thì không đáng kể. 

Chính vì vậy những năm gần đây, không như người dân ở nhiều nơi khác trong tỉnh phải lo thu hái sớm khi quả còn xanh vì sợ bị hái  trộm, các hộ làm cà phê ở xã Hòa Đông vẫn rất an tâm chờ cà phê chín rộ hết rồi mới thu hoạch. Nhờ được thu hái sau khi đã chín rộ trên 90%  nên chất lượng cà phê được bảo đảm và giá bán cũng cao. Chị Bùi Thị Thu (thôn 17) cho biết, gia đình chị có 1,5 ha cà phê liên kết và nhận khoán của Công ty Cà phê Thắng Lợi đứng chân trên xã Hòa Đông. Năm nay, sau khi nộp sản phẩm cho Công ty, gia đình chị cũng thu được 4 tấn cà phê nhân, thu nhập gần 200 triệu đồng. Dù cà phê ở ngoài lô, rẫy hay ở nhà thì gia đình chị đều yên tâm đợi đến chín rộ mới thu hoạch vì đã có lực lượng Công an xã, dân phòng và bảo vệ Công ty Thắng Lợi tuần tra, bảo vệ. Anh Hoàng Hoa Phượng, đội viên dân phòng tâm sự: “Việc tuần tra, kiểm soát, ngăn ngừa, phát hiện, xử lý các vi phạm hoặc tham gia xử lý các vụ việc khác trên địa bàn, nhất là khi cao điểm thì phải trực cả ngày lẫn đêm, rất vất vả nhưng chúng tôi đều tự giác tham gia và rất vui vì được góp sức mình đem lại bình yên cho các buôn làng và được nhân dân tin yêu”.

Bằng sự đoàn kết, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, Ban Công an, sự  phối hợp của các ban, ngành và sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân mà từ một xã trọng điểm về ANTT, đến đầu năm 2009, Hòa Đông không còn là xã điểm nóng nữa và hiện nay đã trở thành điểm sáng về công tác giữ gìn ANTT; nhiều năm liền được Bộ Công an khen thưởng, ghi nhận là lá cờ đầu trong công tác bảo vệ an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, góp phần quan trọng bảo đảm môi trường xã hội ổn định cho địa phương phát triển mọi mặt.

Trọng Tính


Ý kiến bạn đọc