Multimedia Đọc Báo in

Người Chính trị viên Đội K51 tâm huyết với nhiệm vụ

10:54, 27/07/2013

Nhắc đến Trung tá Lê Thế Hà, Chính trị viên Đội Quy tập hài cốt liệt sĩ (Đội K51), mọi người đều khâm phục bởi tinh thần, thái độ làm việc cần mẫn, tận tụy, “cháy” hết mình với công việc được giao của anh. Chỉ trong thời gian 4 năm (từ 2009 đến nay) anh đã cùng đồng đội không quản ngại khó khăn gian khổ, lần theo những dấu vết mong manh, đào bới hàng nghìn khối đất đá để tìm kiếm, quy tập, đưa 30 liệt sĩ hy sinh trên đất bạn Campuchia hồi hương, an nghỉ trên quê hương đất Mẹ…

Trung tá Lê Thế Hà thu thập thông tin trước lúc lên đường tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.
Trung tá Lê Thế Hà thu thập thông tin trước lúc lên đường tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Phải “mai phục” nhiều lần, tôi mới gặp được Trung tá Lê Thế Hà khi anh vừa kết thúc đợt quy tập mùa khô năm 2013 và đang tranh thủ nghỉ vài ngày trước lúc tiếp tục hành trình dài lên đường tìm kiếm đồng đội. Cũng phải thuyết phục lắm, anh mới cởi mở, đồng ý để tôi viết riêng về cá nhân, bởi lẽ theo anh thì “Đó là trách nhiệm, là bổn phận thiêng liêng phải làm, vả lại trong Đội có những chiến sĩ còn phải hy sinh, vất vả nhiều hơn tôi nữa!”. Anh kể, năm 2009 khi vừa tròn 25 năm tuổi lính, những ngày cuối cùng trong cuộc đời “binh nghiệp” anh không ngờ mình có may mắn khi được cấp trên phân công về Đội, làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập, hồi hương những liệt sĩ hy sinh trên đất bạn.

Ngay khi đảm nhận cương vị Chính trị viên Đội K51, được sự hỗ trợ kinh nghiệm của các đồng đội đi trước, anh đã nhanh chóng tìm hiểu, nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng, ổn định tư tưởng để anh em chiến sĩ yên tâm công tác. Với đặc thù Đội có đa số chiến sĩ trẻ, có chiến sĩ chỉ mới lập gia đình lại phải lên đường làm nhiệm vụ ròng rã 7, 8 tháng trời nên tư tưởng có lúc không tránh khỏi những dao động, vậy là anh lại gần gũi tâm sự, “đả thông”, động viên để họ toàn tâm toàn ý, tập trung vào công việc. Đối với những đồng chí được giao nhiệm vụ “tiền trạm”, thu thập thông tin về mộ liệt sĩ, thường xuyên tiếp xúc với nhân dân nước sở tại, anh mày mò tìm hiểu, nghiên cứu những phong tục tập quán của đồng bào, nhân dân và quán triệt cho anh em, chiến sĩ chấp hành nghiêm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nhằm gây dựng mối quan hệ tốt đẹp, tin tưởng đối với nhân dân bạn. Mặt khác tuy làm nhiệm vụ xa đơn vị cấp trên quản lý, song với chức trách, nhiệm vụ được giao, anh cùng đồng chí đội trưởng thường xuyên tổ chức quán triệt, nâng cao ý thức tự giác cho mỗi cán bộ, chiến sĩ cũng như duy trì nghiêm chế độ kỷ luật, lao động hằng ngày, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong quá trình đào bới, tìm kiếm. Khi gặp trường hợp cán bộ, chiến sĩ có biểu hiện chán nản, thất vọng vì không có được thông tin chính xác, toàn đội chưa quy tập được hài cốt liệt sĩ nào, trong khi thời gian không còn nhiều, anh lại động viên, gợi nhắc lại những giây phút đoàn tụ cảm động giữa những người thân trong gia đình khi quy tập về nước, lấy đó làm động lực, làm mục tiêu để anh em tiếp tục phấn đấu. Để khích lệ tinh thần làm việc của đồng đội, anh còn trực tiếp chỉ huy một tổ, rong ruổi hành trình tìm kiếm, thu thập thông tin và sẵn sàng tay cuốc, tay xẻng lên rừng dầm mưa dãi nắng, ngày đêm đào bới cùng anh em. Khi phát hiện một dấu tích, một di vật nhỏ, hay hài cốt liệt sĩ, anh bình tĩnh chỉ huy anh em đào bới cẩn thận, tỉ mỉ, bảo đảm giữ gìn nguyên vẹn hài cốt cũng như các di vật của liệt sĩ. Trong thời gian 4 năm, bằng tình cảm và trách nhiệm anh đã cùng các đồng đội tìm kiếm, cất bốc quy tập được 30 hài cốt liệt sĩ (trong đó có nhiều liệt sĩ có tên tuổi, địa chỉ), đưa các anh về an nghỉ trên quê hương đất Mẹ và đáp ứng sự mong đợi sum họp, đoàn tụ cho nhiều gia đình sau nhiều năm đợi chờ.

 Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc